Vụ điều tra phức tạp nhất của WTO mở màn

Vụ điều tra phức tạp nhất của WTO mở màn
Một trong những tranh chấp thương mại căng thẳng nhất thế giới đã chính thức bắt đầu, sau khi WTO mở cuộc điều tra về Boeing và Airbus.

WTO đã lập ra các ủy ban để điều tra những cáo buộc rằng cả Mỹ và EU đã hỗ trợ một cách bất công cho những nhà sản xuất máy bay của họ, Boeing và Airbus.

Cuộc điều tra có thể trở thành vụ kiện phức tạp nhất và tốn tiền nhất trong lịch sử 10 năm của WTO.

Tháng 10 năm ngoái, Hoa Kỳ tìm đến WTO, và vì thế, tạo nên đơn kiện lại từ châu Âu.

Trận chiến kéo dài

SO SÁNH AIRBUS - BOEING

Airbus 2004

Tổng trị giá hàng bán ra: $24 tỷ

Lợi nhuận: 2.29 tỷ euro

Số máy bay sản xuất: 320

Dự đoán số máy bay 2005: 350-360

Boeing 2004

Tổng trị giá hàng bán ra: $21 tỷ

Lợi nhuận: $753 triệu

Số máy bay sản xuất: 285

Dự đoán số máy bay 2005: 320

Trận chiến quanh việc trợ cấp cho các hãng máy bay xảy ra vào lúc Mỹ và EU đang bế tắc trong đàm phán về tương lai của giao thương thế giới.

Nay WTO định thành lập 2 ủy ban điều tra cáo buộc của Boeing và Airbus. Các viên chức nói ngay cả việc đồng ý là ai trở thành thành viên điều tra cũng có thể mất nhiều tháng.

Fabian Delcros - Phát ngôn viên của EU ở Geneva - nói với hãng tin AP: "Trường hợp này sẽ là phức tạp nhất mà WTO từng giải quyết."

Hoa Kỳ nói họ muốn đạt được một thỏa hiệp và "sẵn sàng điều đình song song với vụ việc tại WTO". Richard Mills - Phát ngôn viên cho đại diện thương mại Mỹ Robert Portman - nói với hãng AP.

Nguyên nhân vụ việc

Hoa Kỳ nói sự hỗ trợ tài chính dành cho Airbus để khai trương các mẫu mã mới là bất hợp pháp chiếu theo quy tắc thương mại toàn cầu. Họ nói đây có vẻ là sự "trợ cấp xuất khẩu."

Hoa Kỳ đặc biệt quan tâm việc ngăn châu Âu giúp tài chính cho Airbus trong việc khai trương máy bay A350 mà sẽ cạnh tranh với 787 Dreamliner của Boeing.

Châu Âu lại mô tả rằng các kiểu miễn thuế cho Beoing và trợ giúp nghiên cứu cần bị "cấm."

Trung tâm của vấn đề là hãng nào sẽ thống trị bầu trời trong tương lai và rằng việc đạt điều này có bất công không vì hãng nhờ Chính phủ giúp đỡ.

Hoa Kỳ và châu Âu đã đạt được một thỏa thuận về giảm hỗ trợ nhà nước vào năm 1992, thế nhưng cả hai phía sau đó đã cực lực phản đối nhau là vi phạm thỏa thuận.

Việc Airbus tăng tính cạnh tranh với loại máy bay jumbo mới A380 đã như đổ dầu vào lửa.

Boeing trong nhiều năm chiếm vị trí dẫn đầu trong cung cấp máy bay chở khách cũng như là nhà xuất khẩu hàng đầu Hoa Kỳ.

Thế nhưng trong những năm gần đây hãng này bị Airbus cạnh tranh dữ dội.

MỚI - NÓNG