Vụ trộm 2,6 tỷ đồng qua ATM: Sai sót của nhân viên

Liên quan đến vụ thẻ hết tiền nhưng vẫn rút được 2,6 tỉ đồng, chiều 20-2, ông Đinh Kim Quốc Thái - trưởng phòng thẻ Ngân hàng (NH) Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) - cho biết sự cố là do sai sót của nhân viên Eximbank trong việc nhập mã trạng thái khi cấp thẻ.

Thay vì nhập mã thông thường, thẻ này đã được nhân viên nhập mã VIP. Theo nguyên tắc hoạt động đối với mã VIP là không kiểm soát số lần cũng như số tiền sử dụng trong ngày, mà chờ đến khi nào tài khoản ghi nợ từ NH thanh toán trong liên minh thẻ chuyển về mới ghi nợ vào tài khoản và thông báo cho khách hàng.

Chính trạng thái VIP này đã tạo điều kiện cho người sử dụng thẻ vẫn rút được tiền dù trong tài khoản không còn tiền vì không bị kiểm tra số dư trong tài khoản.

Tuy nhiên, ông Thái cho rằng sai sót này có thể đã được phát hiện sớm và hậu quả sẽ thấp hơn nhiều nếu NH thanh toán, trong trường hợp này là Techcombank, tuân thủ đúng qui trình.

Theo đúng qui trình thông thường, khi một chủ thẻ nào của Eximbank hay của bất cứ thành viên nào khác trong liên minh thẻ thực hiện giao dịch rút tiền thì ngay trong ngày hôm sau, việc rút tiền này sẽ được phản ánh với NH phát hành thẻ - trường hợp này là Eximbank, kèm theo đó là bản liệt kê chi tiết để NH phát hành thẻ đối chiếu số tiền của khách hàng mình sử dụng.

Sau khi sự cố này bị phát hiện, cơ quan chức năng vào cuộc và phát hiện một người tên Huỳnh Ngọc Tâm - có quan hệ thân thiết với chủ thẻ - đã thực hiện hành vi rút tiền.

Trong thời gian gần hai tháng, Tâm đã thực hiện 1.315 lần rút tiền từ máy ATM, trong đó có ngày Tâm rút đến... 18 lần nhưng vẫn không bị phát hiện.

Hiện cơ quan chức năng thu hồi được 2,2 tỉ đồng, số còn lại Tâm đã tiêu xài hết.

Trong sự cố vừa qua, việc đối chiếu số liệu bị chậm trễ trong một thời gian khá dài do việc cung cấp số liệu của Techcombank.

Theo ông Thái, sau gần hai tháng người sử dụng thẻ rút tiền trong tài khoản rỗng diễn ra, Eximbank mới nhận được yêu cầu tra soát số liệu từ phía NH thanh toán là Techcombank, dù trước đó Eximbank không nhận được yêu cầu về ghi nợ.

Ngay sau khi nhận được thông tin và tiến hành tra soát số liệu, Eximbank phát hiện có sự bất thường này và ngay lập tức khóa thẻ. Buổi chiều cùng ngày, khi khách hàng tiếp tục rút tiền, thẻ đã bị máy giữ lại.

"Việc thực hiện không đúng qui trình, chậm cung cấp thông tin của phía NH thanh toán là yếu tố khiến sự việc kéo dài, gây thiệt hại lớn hơn..." - ông Thái khẳng định.

Sau sự cố này, ông Thái cho biết Eximbank hiện đã hủy bỏ trạng thái VIP trong chương trình, do chưa cung cấp dịch vụ này cho bất cứ khách hàng nào, để tránh sai sót tương tự.

Ngoài ra, NH này cũng yêu cầu NH thanh toán là Techcombank giải thích lý do của việc không thực hiện đúng qui trình cung cấp thông tin cho NH phát hành thẻ.

Được biết từ ngày 17-11-2007 đến 7-1-2008, một khách hàng sử dụng thẻ ATM do Eximbank phát hành để rút tiền từ Techcombank, một thành viên trong liên minh thẻ Smart-link do Vietcombank đứng đầu gồm có 25 NH, trong đó Techcombank và Eximbank là thành viên. Điều bất thường là tài khoản của chủ thẻ dù không còn đồng nào nhưng người sử dụng thẻ vẫn rút được số tiền lên tới... 2,6 tỉ đồng. 

Theo H. Đăng
Tuổi Trẻ

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá