Vừa lên sàn, cổ phiếu Vinalines bị hạn chế giao dịch

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet
TP - Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa ra thông báo hạn chế giao dịch đối với cổ phiếu của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), vì tổ chức kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến đối với báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017 của tổng công ty. 

Theo đó, đầu tháng 10, Vinalines đã đưa 5,4 triệu cổ phiếu lên sàn UpCom với mã chứng khoán MVN - đây là số cổ phiếu Vinalines đã chào bán thành công tại phiên bán đấu giá lần đầu ra công chúng (IPO) hôm 5/9 vừa qua.

Ngay sau khi HNX hạn chế giao dịch, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, quyền Tổng giám đốc Vinalines đã có văn bản báo cáo. Theo đó, Vinalines lý giải, các doanh nghiệp vận tải biển thuộc Vinalines, trước đây thị trường tốt đã vay ngoại tệ đầu tư nhiều tàu. Tuy nhiên, từ năm 2009 đến nay, kinh tế thế giới suy thoái dẫn đến giá cước vận tải biển sụt giảm, trong khi đó giá nhiên liệu liên tục tăng, lạm phát và tỷ giá nội tệ với USD cũng tăng liên tục. Do doanh thu không đủ bù đắp được chi phí khấu hao, lãi vay tàu và các khoản liên quan, nên các doanh nghiệp vận tải biển của Vinalines tới nay đang thua lỗ, phần lớn đã vượt quá số vốn đầu tư của chủ sở hữu. 

Các đơn vị này gồm: Cty CP Vận tải biển Việt Nam, Cty CP Vận tải và thuê tàu biển Việt Nam, Cty CP vận tải biển Vinaship, Cty CP Đầu tư cảng Cái Lân, Cty CP vận tải biển Biển Đông, Cty CP Vinalines Nha Trang. Trong khi các đơn vị này chiếm phần đáng kể trong tổng tài sản và tổng nợ phải trả trong bảng cân đối kế toán hợp nhất tại ngày 31/12/2017 của Vinalines. Do đó, kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Vinalines và các công ty con như một đơn vị kinh tế thống nhất dưới cơ cấu hiện thời theo quy định chuẩn mức kiểm toán.
Để khắc phục tình trạng trên, Vinalines đang thực hiện thoái vốn tại 4/6 đơn vị thành viên kể trên xuống dưới mức chi phối (chỉ giữ lại Cty CP Đầu tư cảng Cái Lân, Cty CP vận tải biển Biển Đông) theo chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ GTVT. Khi đó, tình hình tài chính các đơn vị thành viên vận tải biển này sẽ chỉ chiếm phần nhỏ trong bảng cân đối kế toán hợp nhất của Tổng công ty,  sẽ không còn tình trạng đơn vị kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến về báo cáo tài chính hợp nhất. 

“Tổng công ty và các công ty con cũng đang đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu nợ với ngân hàng để xóa dần được nợ gốc và lãi vay tại các ngân hàng. Đồng thời, thực hiện sắp xếp lại nhân sự, đặc biệt là thanh lý các tài sản xấu để cắt lỗ, từng bước ổn định tài chính và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh”, đại diện Vinalines khẳng định.

Ngày 5/9, Vinalines đã tổ chức IPO tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội. Phiên IPO của Vinalines thu hút 42 nhà đầu tư đăng ký, với khối lượng hơn 5,43 triệu cổ phần, chỉ bằng khoảng 1,1% trên tổng số gần 490 triệu cổ phần Vinalines đưa ra đấu giá đợt này. Kết quả, 42 nhà đầu tư mua thành công số cổ phiếu đăng ký, với mức giá cao nhất 13.000 đồng/cổ phần, thấp nhất bằng giá khởi điểm (10.000 đồng/cổ phần).

MỚI - NÓNG
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
TPO - “Giá vé sẽ tiếp tục ở mức đắt đỏ, dù có thể giảm nhẹ bởi nguồn cung hạ nhiệt trong mùa thấp điểm. Chi phí vận hành cao do giá dầu, nhân sự khiến giá vé máy bay khó giảm sâu" - ông John Grant - trưởng nhóm phân tích của công ty dữ liệu du lịch OAG - dự báo.