Xăng dầu : Lỗ trên 3500 tỷ đồng trong 2 tháng đầu năm

TPO - Do giá đầu thế giới tăng cao, hai tháng đầu năm 2008 các doanh nghiệp nhập khẩu đã lỗ 3.561 tỷ đồng. Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú đưa ra chiều nay, 24/3, tại cuộc họp về công tác kinh doanh xăng dầu trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú tại cuộc họp. Ảnh : P.T
Theo Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú, mục tiêu của Chính phủ là bình ổn giá xăng dầu trong một thời gian nhất định; Cương quyết thực hiện kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Việc giữ giá dầu từ nay đến tháng 6 không có nghĩa là quay lại cơ chế cũ.

Tuy nhiên, một vấn đề được ông Tú lưu ý đó là hiện nay có hiện tượng các doanh nghiệp xăng dầu thiếu vốn nhập hàng. “Thực tế hiện các doanh nghiệp  rất khó khăn về vốn trong khi các giao dịch ngân hàng rất khó khăn. Việc vay vốn, đàm phán tỷ giá thấp cũng gặp khó. Chính vì vậy doanh nghiệp đều thiếu vốn phục vụ nhập khẩu.

Có doanh nghiệp phải sử dụng uy tín của mình đối với khách hành nước ngoài để tạm thời chiếm dụng vốn của nhà cung cấp để bù vào phần còn thiếu. Đây là khó khăn hết sức lớn cần giải quyết”- Ông Tú cho biết.

Cũng theo ông Tú, so với giá xăng dầu thế giới hiện nay, các doanh nghiệp nhập khẩu xăng A92 bị lỗ 350 đồng/lít, dầu diezen 1.400 đồng, dầu hỏa 1.000 đồng/lít. Riêng dầu mazut không lỗ. Tuy nhiên, khó khăn của doanh nghiệp  xăng dầu không chỉ các mặt hàng đều lỗ mà còn nhiều khó khăn khác. Trong đó, việc bù lỗ giá chậm cũng là một vấn đề.

Đến nay, việc bù lỗ cho các năm 2006, 2007 đều chưa xong. Tính đến 22/3 đã bù và có kế hoạch bù 10.300 tỷ đồng cho các doanh nghiệp kinh doanh việc nhập khẩu xăng dầu. Do giá đầu thế giới tăng cao, hai tháng đầu năm 2008 các doanh nghiệp nhập khẩu đã lỗ 3.561 tỷ đồng. Tính ra các doanh nghiệp còn khoảng hơn 6.000 tỷ chưa được bù. Đấy là chưa kể xăng lỗ nhưng không được bù, riêng Petrolimex lỗ tới 2.700 tỷ đồng.

“Thủ tướng đã có chỉ đạo Bộ Tài chính khẩn trương bù lỗ giá của doanh nghiệp theo quyết toán đồng thời thu xếp nguồn vốn đề đáp ứng theo kế hoạch của doanh nghiệp. Theo Quy định 55, hàng tháng sau quá trình kinh doanh, các DN sẽ được tam ứng 95% số lỗ tạm tính trong tháng, 5% được quyết toán xong. Tuy nhiên trong thực tế Bộ Tài chính luôn bù chậm cho doanh nghiệp”- Ông Tú cho biết.

Không có chuyện liên kết để tăng gía

"Chính phủ quản lý giá xăng dầu theo cơ chế thị trường, song trong điều kiện thị trường có nhiều biến động lớn và lạm phát như hiện nay, cơ quan quản lý tạm thời giữ giá không thay đổi. Nếu các yếu tố lạm phát không được kiểm soát tốt sẽ ảnh hưởng đến chất lượng tăng trưởng kinh tế và làm đời sống của người dân thêm khó khăn. Vì thế, nhiệm vụ hàng đầu hiện nay là kiềm chế lạm phát"- Thứ trưởng Tú cho biết.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc, có hay không việc các  doanh nghiệp được phép đăng ký giá xăng liên kết để tăng giá, ảnh hưởng đến lợi ích người tiêu dùng trong thời gian qua, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú cho biết tất cả các doanh nghiệp đều không đăng ký vượt mức trần của Chính phủ cho phép.

Giá đăng ký cao nhất của các doanh nghiệp là 15.000 đồng/lít và chỉ có duy nhất 1 doanh nghiệp đăng ký ở mức này. 10 doanh nghiệp đầu mối còn lại hầu hết đăng ký ở mức 14.000-14.500 đồng/lít. Dựa trên mức đề xuất của các doanh nghiệp, liên bộ Tài chính-Công thương đã quyết định ở mức giá 14.500 đồng/lít. Vì thế, không có việc doanh nghiệp liên kết để “hại” người tiêu dùng, vì bản thân thị trường không cho phép đẩy giá lên cao.

Về tác động của tăng giá xăng dầu với chỉ số giá tiêu dùng, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú cũng thừa nhận việc tăng giá xăng dầu có tác động trực tiếp và gián tiếp đến chỉ số giá.

“Giá tăng theo quyền số của các doanh nghiệp vận tải, thép… là có thể tính toán được ngay; nhưng còn với các ngành nghề kinh doanh gián tiếp khác thì không thể tính toán cụ thể được. Tuy nhiên, có thể ước tính tỷ số tác động khoảng 2,58%”-Ông Tú cho biết.

Ý kiến của bạn về vấn đề này ?

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá