Xăng, dầu: Tăng chiết khấu, chưa giảm giá

Theo đà giảm của giá dầu thô trên thị trường thế giới trong mười ngày qua, giá xăng A92 nhập khẩu về đến cảng TP.HCM chỉ còn 5.729 đồng/lít, dầu DO còn 5.503 đồng/lít.

>> Giá bán lẻ xăng dầu đã có thể giảm thêm 500 đồng/lít

Giá xăng dầu nhập khẩu giảm mạnh nhưng giá bán lẻ trong nước vẫn chưa giảm - Ảnh: T.ĐẠM
Với mức giá này, nếu cộng thuế, phí và chi phí khác, doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu có lãi cao. Thế nhưng người tiêu dùng chưa thấy giảm giá, còn các doanh nghiệp lại tăng chiết khấu cho đại lý.

Giá dầu DO nhập khẩu cộng với bảo hiểm và chi phí vận chuyển về đến cảng TP.HCM (giá CIF) hiện còn 50 USD/thùng, tương đương 5.503 đồng/lít. Với thuế nhập khẩu 25%, phí xăng dầu, chi phí từ kho đến cửa hàng bán lẻ, thuế giá trị gia tăng, tính ra mỗi lít dầu DO chỉ 9.098 đồng, chênh lệch với giá bán lẻ hiện tại đến 1.400 đồng.

Trong khi đó, giá CIF xăng A92 nhập khẩu cũng chỉ còn khoảng 52 USD/thùng, tương đương 5.729 đồng/lít. Cũng với công thức tính tương tự, giá xăng là 10.271 đồng/lít, chênh lệch với giá bán lẻ hiện nay hơn 700 đồng (giá bán lẻ 11.000 đồng/lít).

Mặc dù các công ty đầu mối nhập khẩu xăng, dầu luôn tuyên bố vận hành theo cơ chế thị trường, theo sát diễn biến giá thế giới nhưng thật ra vẫn “nhìn nhau” và chờ động thái của cơ quan quản lý nhà nước là chính.

Các đợt giảm giá gần đây đều xuất phát từ “gợi ý” của Bộ Tài chính. Các doanh nghiệp cho rằng bị ép phải giảm giá nhưng khi Cục Quản lý giá ra thông báo yêu cầu “đăng ký giá mới sát với giá thế giới” thì lập tức giá bán lẻ mới giảm.

Ông Vương Thế Dũng, phó tổng giám đốc Tổng công ty Xăng dầu VN, thừa nhận: “Đúng là giá dầu DO thời gian vừa qua đang giảm, nhưng lúc nào cũng có độ trễ nhất định khi nhập hàng về nên giá trong nước chưa thể có thay đổi”. Theo ông Dũng, “độ trễ” nhập khẩu phải từ 20-30 ngày.

Trong mấy ngày giá thị trường giảm mạnh vừa qua, khi các cơ quan quản lý nhà nước chưa lên tiếng, các doanh nghiệp thay vì đề xuất giảm giá thì quay ra tăng chiết khấu cho đại lý. Hiện nay mức chiết khấu cho đại lý của mặt hàng dầu DO đã lên đến 1.100-1.200 đồng, trong khi trước đó chỉ 700-800 đồng...

Một lý do khác được các doanh nghiệp viện dẫn cho động thái chậm giảm giá là việc bù lỗ đối với mặt hàng dầu vẫn chưa được giải quyết rốt ráo. Lãnh đạo một đầu mối nhập khẩu xăng dầu nói: “Tôi thật sự không biết mình đang lời hay lỗ đối với mặt hàng dầu nữa, vì hàng tồn kho với hàng mới lẫn lộn mà cơ chế bù lỗ vẫn không rõ ràng”.

Theo ông này, một số công ty trước đây không nhập hàng về bán khi thấy giá không có lợi nên không bị lỗ. Còn một số công ty vẫn nhập hàng về bán theo đúng hạn ngạch thì bị lỗ, bù chưa xong đã bị các công ty kia nhập hàng giá thấp về cạnh tranh, đẩy chiết khấu cho đại lý lên cao.

“Cơ chế điều hành xăng, dầu hiện nay khiến có doanh nghiệp lãi to, người khác thì lỗ nặng” - lãnh đạo doanh nghiệp này nhận xét. Và dĩ nhiên trong bối cảnh đó, người tiêu dùng phải chịu thiệt.

Cơ chế tính giá dầu DO:

1. Giá nhập khẩu cộng chi phí vận chuyển và bảo hiểm (giá CIF): 50 USD/thùng (159 lít) = 5.503 đồng/lít (1 USD = 17.500 đồng).
2. Thuế nhập khẩu 25%: 1.375 đồng/lít.
3. Phí xăng dầu: 500 đồng.
4. Chi phí từ kho đến cửa hàng bán lẻ: 800 đồng.
5. Thuế giá trị gia tăng: 920 đồng.

Công thức: 1 + 2 + 3 + 4 + 5 = 9.098 đồng/lít.
Giá bán lẻ hiện tại: 10.500 đồng/lít.

Cơ chế tính giá xăng A92:

1. Giá nhập khẩu cộng chi phí vận chuyển và bảo hiểm (giá CIF): 52 USD/thùng (159 lít) = 5.729 đồng/lít.
2. Thuế nhập khẩu 20%: 1.145 đồng/lít.
3. Thuế tiêu thụ đặc biệt 10%: 687 đồng/lít.
4. Phí xăng dầu: 1.000 đồng.
5. Chi phí từ kho đến cửa hàng bán lẻ: 700 đồng.
6. Thuế giá trị gia tăng: 1.030 đồng.

Công thức: 1 + 2 + 3 + 4 + 5 + 6 = 10.271 đồng.
Giá bán lẻ hiện tại: 11.000 đồng/lít.

Theo Lê Nguyên Minh
Tuổi Trẻ

Dầu đã có lãi, xăng vẫn lỗ

Đó là khẳng định của TCty Xăng dầu VN (Petrolimex) ngày 16/3.

Theo Petrolimex, giá xăng dầu hiện nay là vấn đề nhạy cảm, nên được các cơ quan quản lý nhà nước giám sát rất chặt chẽ. Giá các mặt hàng xăng được tính theo từng lô hàng NK theo ngày mà phía Singapore công bố, nhân với thuế NK theo từng thời kỳ (hiện tại là 20%) thêm thuế tiêu thụ đặc biệt, cộng thêm phí xăng dầu 1.000đ/lít, phí trả nợ 1.000đ/lít, thêm 10% VAT cùng chi phí vận tải, phí hoạt động của DN, chi phí tài chính, phí dự phòng biến động tỉ giá 0,5%.

Với giá bán hiện tại của mặt hàng xăng, với giá NK biến động liên tục từ 45 - 51USD/thùng cộng với tất cả các chi phí thì DN vẫn còn lỗ khoảng 500đ/lít.

Riêng mặt hàng dầu diesel, với mức giá NK dao động từ mức 48 - 51USD/thùng trong tuần qua, sau khi cộng thêm các khoản thuế và những loại chi phí khác thì so với giá bán, mỗi lít dầu diesel còn lãi khoảng 500đ.

Nếu bù trừ cho hai mặt hàng, DN kinh doanh xăng dầu thời điểm hiện tại đã giảm được gánh nặng lỗ triền miên bởi giá xăng dầu NK tăng quá cao trong thời điểm nửa cuối tháng 2/2009.

Do chưa khắc phục được khoản lỗ trong thời gian trước đó, các đầu mối NK xăng dầu  chưa đề xuất giảm giá với cơ quan quản lý nhà nước.

Theo các Cty đầu mối NK xăng dầu, hiện chỉ có thể giảm thêm giá dầu chứ chưa thể điều chỉnh giá xăng.

Ông Đặng Vinh Sang - TGĐ Cty một thành viên dầu khí TPHCM - Saigon Petro cho biết: "Cuối tuần trước, giá dầu DO trên thị trường thế giới tăng nhẹ trở lại nên chúng tôi đang theo dõi tình hình. Nếu giá thị trường thế giới vẫn ổn định đều ở mức giảm như thời gian gần đây, giá dầu trong nước có thể đề xuất giảm thêm khoảng 300 đồng/lít trong vài ngày tới.

Theo M.Thoa- Công Thắng
Lao động

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá