Xăng sinh học vẫn bị "mất điểm"

Dù có nhiều ưu điểm: giá rẻ, không ô nhiễm môi trường, không ảnh hưởng đến động cơ xe… nhưng sau gần 1 năm được bán rộng rãi trên thị trường, xăng sinh học (còn được gọi là xăng E5) vẫn đang bị “mất điểm”.

Xăng sinh học vẫn bị "mất điểm"

Xăng sinh học vẫn bị "mất điểm"

Dù có nhiều ưu điểm: giá rẻ, không ô nhiễm môi trường, không ảnh hưởng đến động cơ xe… nhưng sau gần 1 năm được bán rộng rãi trên thị trường, xăng sinh học (còn được gọi là xăng E5) vẫn đang bị “mất điểm”.

 

Xăng sinh học vẫn bị
Ảnh: minh họa - Internet

Đề cập đến xăng sinh học – loại xăng mới với 95% thành phần là xăng A92 thông thường hòa trộn cùng 5% nhiên liệu sinh học ethanol, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hoa (Giang Biên, Long Biên) rất háo hức. Chị Hoa cho biết, mỗi ngày chúng tôi di chuyển tối thiểu 40km từ nhà đến cơ quan của hai vợ chồng, tiết kiệm lắm cũng ngốn khoảng 15 lít xăng/tuần. Chuyển sang sử dụng xăng sinh học, mỗi lít rẻ hơn 500đ, số tiền tiết kiệm là 8000đ/tuần.

Mua một bình xăng, chạy... ba quãng đồng

Không chỉ ở giá trị kinh tế, sau khi tìm hiểu kỹ thông tin, cái được mà xăng E5 mang lại còn nhiều hơn thế và lâu dài: không xả khí thải độc hại ra môi trường lại tốt cho động cơ xe – một trong những biện pháp tăng độ bền, giảm chi phí bảo dưỡng cho xe”. Chị Hoa cho biết, sẽ chẳng có lý do gì để không từ chối loại xăng này nếu không phải đi mua quá khó như hiện nay. “Tôi hỏi nhiều nhân viên bán hàng tại các cửa hàng xăng trên đường đi làm nhưng đều lắc đầu khi đề cập đến xăng sinh học. Mãi mới có người chỉ đến hai điểm trong nội thành là Thái Thịnh và Hoàng Quốc Việt. Xa thế thì chịu rồi”.

Cả TP có 6 triệu dân mà ở nội và ngoại thành chỉ có vài điểm bán xăng sinh học thì quả là rất bất tiện.

Khi mà người tiêu dùng vẫn còn e ngại và chưa tìm được câu trả lời rõ ràng và thỏa đáng về chất lượng xăng E5; hệ thống phân phối còn quá hẹp như hiện nay thì để thay đổi thói quen với người tiêu dùng là điều rất khó, ngay cả tại điểm bán xăng E5. Thống kê sơ bộ từ 2 điểm bán xăng E5 tại nội thành, so với thời kỳ đầu, đến nay nhiều người tiêu dùng đã có thói quen sử dụng xăng E5 nhưng chỉ ở mức 10% - một con số khá khiêm tốn.

Nhà sản xuất cũng... thận trọng

Khi xăng E5 chính thức được cấp phép lưu hành vào tháng 8/2010 sau một thời gian thử nghiệm, nhiều người đã chờ đợi một kế hoạch truyền thông và mở rộng phân phối ở quy mô lớn hơn bởi chúng ta có nhiều tiềm năng để sản xuất xăng E5 với sản lượng lớn. Nguyên liệu chính để sản xuất nhiên liệu sinh học ethanol từ sắn và mía – những nguyên liệu sẵn có và là thế mạnh của VN. Các dây chuyền sản xuất xăng E5 do các DN thuộc Tổng Cty Dầu VN (PVOil) đầu tư có thể cung ứng tới 100.000m3/năm.

Chất lượng xăng sinh học cũng được thử tại phòng thí nghiệm một số trường ĐH và trên 50 xe taxi của Hiệp hội taxi HN trong suốt 1 tháng và đem lại kết quả khả quan.

Tuy nhiên, gần 1 năm qua, thị trường vẫn chưa ghi nhận sự đột phá lớn, nhất là tại thị trường HN. Hệ thống phân phối vẫn dừng lại ở một vài điểm bán xăng đơn lẻ, quy mô nhỏ. Đặt vấn đề này với đơn vị cung ứng xăng E5, ông Nguyễn Mạnh Cường – phụ trách truyền thông của PVOil cho biết, sở dĩ có sự chần chừ như vậy bởi đơn vị này còn đang chờ phản ứng của người tiêu dùng và động thái của các cơ quan quản lý trong việc đưa ra các cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với mặt hàng mới như xăng E5. Hiện Bộ Khoa học Công nghệ chưa có các quy chuẩn hướng dẫn cụ thể về hệ thống sản xuất, vận chuyển, tồn trữ xăng pha ethanol. Chính sách ưu đãi về thuế hiện chưa thống nhất. Theo Luật thuế môi trường áp dụng từ năm 2012, xăng E5 nằm trong danh mục hàng hóa chịu thuế môi trường rất cao trong khi Chính phủ đã khuyến khích phát triển nhằm bảo vệ môi trường. Điều này đang làm giá xăng E5 chưa thể cạnh tranh với xăng thông thường và mức giá chênh lệch không quá lớn để tạo sức hấp dẫn với người tiêu dùng để họ mặn mà với xăng E5 thay đổi thói quen sử dụng lâu nay.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Tổng hợp

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá