Xây dựng thương hiệu cá tra Việt

TP - Ngày 30-7, tại khu công nghiệp và chế xuất Cần Thơ, Cty Cổ phần Thủy sản Bình An tổ chức khánh thành Viện Nghiên cứu Thủy sản Bình An. Đây là viện nghiên cứu thủy sản tư nhân đầu tiên của cả nước có mục tiêu trọng tâm: Bảo tồn và phát triển cá tra ĐBSCL, phục vụ chiến lược xây dựng thương hiệu cá tra Việt Nam.

Trong phòng kiểm nghiệm
Trong phòng kiểm nghiệm

Trong phòng kiểm nghiệm
Trong phòng kiểm nghiệm . Ảnh: Sáu Nghệ

Thực ra, Viện đã đưa vào hoạt động khu thí nghiệm nằm trên tầng hai của tòa nhà chính từ tháng 5-2010, với nhiều phòng kiểm nghiệm vi sinh và hóa do thạc sỹ công nghệ sinh học Lý Thị Thùy Trang phụ trách.

Chị Trang cho biết, bước đầu chủ yếu kiểm nghiệm 15 chỉ tiêu chất lượng cá tra xuất khẩu của Cty Cổ phần Thủy sản Bình An, tức là kiểm nghiệm sản phẩm nhà và đang lắp đặt thiết bị để kiểm nghiệm định bệnh cá, chất dinh dưỡng cá nuôi, thức ăn và thuốc chữa bệnh cho cá.

Bà Phạm Thị Diệu Hiền, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Cty Cổ phần Thủy sản Bình An, cho biết, mới kiểm nghiệm sản phẩm nhà nhưng doanh thu mỗi tháng đã hơn một tỷ đồng. Khi các thiết bị hiện đại được lắp đặt hoàn chỉnh, việc kiểm nghiệm sẽ mở rộng làm dịch vụ cho các doanh nghiệp và dịch vụ miễn phí cho bà con nông dân. Khu nuôi cá giống của viện hiện đã có đàn cá tra bố mẹ với hệ thống cho đẻ nhân tạo và ươm cá bột, bên cạnh còn nuôi giống tôm càng xanh, cá điêu hồng.

Tổng diện tích khuôn viên của viện khoảng 7.000 m2, gồm khu thí nghiệm và nuôi trồng. Theo bà Diệu Hiền, tổng vốn đầu tư gần 100 tỷ đồng, thành viên sáng lập có Cty Cổ phần Thủy sản Bình An và một số viện nghiên cứu, doanh nghiệp, cá nhân. Viện trưởng là TS Nguyễn Việt Thắng, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản 2, Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam.

Đàn cá tra bố mẹ của viện
Đàn cá tra bố mẹ của viện.

Nội dung hoạt động chính của Viện, nghiên cứu bảo tồn và phát triển giống cá tra, xây dựng quy trình sản xuất cá tra bảo vệ môi trường, nghiên cứu thị trường và tổ chức đào tạo ngắn hạn cán bộ của các doanh nghiệp, nông dân. Các hoạt động nhằm phục vụ chiến lược xây dựng sản phẩm cá tra “Thương hiệu Việt”.

Nhắm vào thị trường Mỹ

Viện được khởi công xây dựng tháng 2-2008, ban đầu dự kiến đi vào hoạt động đầu năm 2009. Lùi đến nay, theo bà Diệu Hiền, có nguyên nhân từ thị trường Mỹ.

Cuối năm 2008, Cty Cổ phần Thủy sản Bình An được Bộ Thương mại Mỹ cho hưởng thuế suất bằng 0, tuy nhiên thời gian chỉ một năm, chưa đủ để khẳng định một thương hiệu trên thị trường Mỹ nên Cty chưa xuất hàng đi Mỹ. Năm sau, Bộ Thương mại Mỹ gia hạn thuế suất ưu đãi, lần này kéo dài 3 năm, từ tháng 8-2009 đến tháng 8-2012, Cty liền tập trung đưa hàng vào Mỹ.

Nhưng một số doanh nghiệp của Việt kiều ở Mỹ kết hợp với một vài doanh nghiệp làm sản phẩm chất lượng thấp, tìm cách tẩy chay. Hậu quả, bà Diệu Hiền cho biết, có thời điểm sản phẩm của Cty tồn kho ở Mỹ đến 231 container, loại 23 tấn. Kiên trì đề cao “Thương hiệu Việt” bằng chất lượng và tăng cường tiếp thị, sản phẩm của Cty được thị trường Mỹ đón nhận. Sản phẩm bán được nhiều nhất và có giá cao là khi vịnh Mexico xảy ra thảm họa tràn dầu.

Trong lễ khánh thành Viện Nghiên cứu Thủy sản Bình An, theo bà Diệu Hiền, sẽ tặng nông dân nuôi cá tra 1,6 tỷ đồng cổ phiếu, tặng công nhân 200 căn nhà. Việc này để tỏ lòng tri ân những người đã cùng Cty vượt khó khăn 5 năm qua, kể từ ngày thành lập.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá