Xây dựng thương hiệu quốc gia bằng sự hiếu học

TP - Trước một cử tọa 700 doanh nhân Việt Nam và nước ngoài tại khách sạn Sheraton - TPHCM, Philip Kotler - bậc thầy tiếp thị thế giới - hào hứng chia sẻ những ý tưởng về xây dựng hình ảnh “thương hiệu quốc gia” cho Việt Nam.

Ông cũng chia sẻ những tư tưởng kinh doanh toàn cầu mà ông trải nghiệm.

Philip Kotler cho rằng sản phẩm Việt đã có mặt trên thị trường cạnh tranh toàn cầu, nhưng chưa thực sự có thương hiệu toàn cầu.

Không ai có thể chỉ ra một thương hiệu toàn cầu nào khi nhắc tới Việt Nam, trong khi có thể dễ dàng làm điều đó khi nhắc tới Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ông cho rằng Nhật Bản là điển hình của việc xây dựng thương hiệu quốc gia (national brand) thành công. Nhắc tới Nhật là người tiêu dùng khắp thế giới tin rằng sản phẩm chất lượng cao.

Và nghiễm nhiên sản phẩm từ Nhật có chỗ đứng trên thị trường. Philip Kotler khuyên Việt Nam cần đi theo hướng đó và chọn cho mình một mục tiêu phù hợp.

Ông cũng nhắc tới Trung Quốc - được coi như công xưởng của thế giới và Ấn Độ - văn phòng của thế giới, để gợi mở với các doanh nhân Việt xem con đường phát triển của đất nước sẽ là gì?

Theo quan điểm của Philip Kotler, lựa chọn con đường phát triển là việc của chính phủ và doanh nhân mỗi nước. Với Việt Nam nếu được coi là đất nước gia công cũng tốt, nhưng ông đề nghị nên giới thiệu hình ảnh đất nước như một “xã hội học tập”.

Qua tìm hiểu và trò chuyện với các doanh nhân, ông được biết người Việt Nam là một trong những dân tộc hiếu học trên thế giới. Đây sẽ là hình ảnh tạo ấn tượng tốt với thế giới khi mà mối quan tâm hàng đầu hiện nay chính là nguồn nhân lực.

Ở những công ty thành công trên thế giới, đội ngũ nhân viên lành nghề luôn được đánh giá quan trọng nhất, kế tiếp là khách hàng - người tiêu dùng, đối tác và cuối cùng mới là đối thủ.

Việt Nam hiện đang vươn lên trong mắt các quốc gia trên thế giới, thế nhưng không mấy người biết lý do của việc Intel, Canon… vốn đòi hỏi nhân viên có hàm lượng chất xám cao, đổ hàng trăm triệu đô la đầu tư vào Việt Nam.

Tại sao lại đầu tư vào Việt Nam mà không chọn Trung Quốc, Ấn Độ hay nước khác? Hãy cho thế giới thấy điều đó.

Cũng bằng cách như vậy mà đảo quốc Ireland vốn không có nhiều lợi thế đã trở thành điểm sáng ở Tây Âu về kêu gọi đầu tư. Chỉ riêng Hoa Kỳ đã có tới 500 công ty đặt văn phòng, nhà xưởng sản xuất tại đây.

Để làm được điều này, Ireland làm một việc mà không nơi nào có: Nội các Chính phủ có một Bộ trưởng Bộ tiếp thị đất nước cai quản ba Bộ Du lịch, Đầu tư và Ngoại thương. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá