Xe ôtô ASEAN diện thuế 0% sắp tràn về, giá vẫn ngất ngưởng

Lô Honda CR-V cập cảng Hiệp Phước tháng 12/2017
Lô Honda CR-V cập cảng Hiệp Phước tháng 12/2017
TPO - Sau 2 tháng đầu năm khan hiếm hàng, một số hãng xe đã xin được Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại để nhập về Việt Nam. Cơn khát giá xe hạ liệu có được giải tỏa?

Hơn 1.000 xe Honda miễn thuế đầu tiên cập cảng Hiệp Phước

Theo thông tin của Tiền Phong, vào lúc 14h30 hôm nay (1/3), hơn 1.000 xe Honda đã cập cảng SCPT - Hiệp Phước (TP. Hồ Chí Minh). Đây là lô hàng ô tô nhập khẩu đầu tiên từ các nước ASEAN hưởng mức thuế nhập khẩu 0%.

Lô ô tô Honda nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam này được tàu MOL của Nhật Bản chuyên chở, mang theo lô hàng hơn 2 nghìn ô tô với 4 mẫu xe khác nhau về Việt Nam gồm: Jazz, Accord, CR-V và Civic. Đáng chú ý, những kiểu loại xe này đã đều được Cơ quan quản lý giao thông đường bộ (Dept. of Land Transport) Thái Lan cấp đầy đủ bộ Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại vào ngày 16/2.

Được biết, sau khi cập cảng Hiệp Phước, 1.054 xe sẽ xuống cảng SCPT - Hiệp Phước và 950 xe tiếp tục ở trên tàu để Bắc tiến, cập cảng Đình Vũ (Hải Phòng) trong một vài ngày tới.

Riêng mẫu xe gây sốt thị trường trong nước thời gian qua là Honda CR-V được ghi rõ xuất xứ hàng hóa, được sản xuất tại nhà máy ô tô Honda Thái Lan với 4 kiểu loại khác nhau.

Theo một số đại lý Honda, giá bán của Honda CR-V được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% sẽ giảm cao nhất lên tới gần 240 triệu đồng. Cụ thể, Honda CR-V bản E sẽ là 898 triệu đồng (trước đó là 1,136 tỷ đồng); CR-V bản G là 998 triệu đồng và phiên bản cao nhất CR-V bản L là 1,1 tỷ đồng (trước đó là 1,256 tỷ đồng).

Trong số các liên doanh của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Toyota và Honda, Ford đang tập trung sản xuất xe ở khu vực ASEAN, trong đó chủ yếu ở Indonesia và Thái Lan.

Xe lưu thông nội địa ở Thái Lan và Indonesia có tay lái nghịch, khác với tay lái thuận của Việt Nam. Chính phủ 2 nước này cũng không cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cho xe sản xuất để xuất khẩu sang Việt Nam. Do đó, sau khi Nghị định 116 được Chính phủ Việt Nam ban hành, Toyota, Honda và Ford đều vướng mắc trong việc xin giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô theo quy định.

Sau 4 lần kiến nghị không thành, các hãng xe đã phải cấp tốc xin giấy phép của Chính phủ Thái Lan và Indonesia. Theo ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng Tiểu ban chính sách Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Chính phủ Thái Lan đã sửa luật và xem xét cấp cho tất cả các hãng để xuất khẩu xe sang Việt Nam. Trong khi việc xin giấy phép này từ Chính phủ Indonesia cho các hãng vẫn gặp nhiều khó khăn. Do đó, ngoài Honda, sắp tới các hãng khác như Toyota, Ford…cũng sẽ có xe nhập về.

“Cùng lắm chỉ 1-2 tháng nữa các hãng sẽ nhập được xe từ Thái Lan về hết. Còn xe từ thị trường Nhật và Indonesia vẫn gặp khó khăn vì chưa xin được Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại”, ông Tuấn cho hay.

Dự kiến, Toyota sẽ nhanh chóng nhập về các dòng xe Yaris, Hilux; Mitsubishi nhập xe Pajero Sport; Ford Việt Nam sẽ có hai mẫu nhập về là Ford Ranger và Exploer.

Doanh nghiệp nội thêm lo lắng

Theo ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Tập đoàn Thành Công, với việc đưa các dòng thuế nhập khẩu ô tô về 0% trong năm 2018 theo cam kết của Hiệp định thương mại tự do ASEAN (AFTA), các sản phẩm ô tô nguyên chiếc (CBU) sẽ được nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam với mức giá rất cạnh tranh khiến cho cơ hội của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ngày càng bị thu hẹp.

“Tỷ trọng các sản phẩm nhập khẩu từ ASEAN đã tăng từ mức dưới 20% trong năm 2016 lên 62% trong năm 2017. Số liệu đã cho thấy rõ xu hướng tăng trưởng rất nhanh của các sản phẩm CBU nhập khẩu từ ASEAN. Năm 2018, dự báo con số này sẽ tiếp tục tăng khi rất nhiều các sản phẩm mới đang được các hãng xe Nhật Bản lên kế hoạch nhập về”, ông Đức dẫn chứng.

Theo ông Đức, các chính sách mới ban hành như Nghị định 116 và Nghị định 125 của Chính phủ đã có những tác động tích cực tới các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Tuy nhiên, theo tính toán của doanh nghiệp, mức giảm giá bán lẻ cho các sản phẩm sản xuất lắp ráp theo cơ sở từ Nghị định 125 tối đa chỉ dao động từ 12 – 15 %, trong khi đó nếu được giảm thuế từ 30%  về 0%, các sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc sẽ có thể giảm từ 23 – 25% giá bán lẻ so với hiện nay.

Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phải gánh rất nhiều chi phí khác nhau liên quan đến đầu tư, vận hành nhà máy, các chi phí kho bãi để đáp ứng được khối lượng linh kiện nhập khẩu rất lớn cũng như các chi phí để truyền thông, quảng bá, phân phối sản phẩm để tạo ưu thế, cạnh tranh với xe nhập.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, nếu Nghị định 116 và Thông tư 03 không được sửa thì giá xe ô tô nhập khẩu miễn thuế từ ASEAN về vẫn cao. Bởi lẽ, sau khi cập cảng, riêng việc thử nghiệm từng lô xe đã mất tới 2 tháng và tốn thêm khoản chi phí 10.000 USD. 

Hơn nữa, nguyên tắc đánh thuế ô tô của Việt Nam là thuế chồng thuế, tức thuế mới sẽ tính dựa trên giá xe đã cộng các thuế cũ. Thứ tự đánh thuế sẽ là thuế nhập khẩu, sau đó thuế tiêu thụ đặc biệt và cuối cùng là thuế GTGT.

Do đó, dù thuế nhập khẩu về 0% nhưng hãng sau đó còn phải cộng thêm chi phí ở khâu phân phối bao gồm chi phí vận chuyển nội địa, kho bãi, thêm trang bị cho xe, chi phí tài chính, duy trì hệ thống bộ máy đơn vị nhập khẩu, marketing, bảo hành, dự phòng rủi ro, thuế thu nhập doanh nghiệp cùng lợi nhuận hãng. Tất cả các khoản đó khiến ô tô bán ở Việt Nam luôn có giá cao ngất ngưởng so với các thị trường khác.

MỚI - NÓNG
Ghép thận cứu bé gái mắc đột biến gen hiếm gặp
Ghép thận cứu bé gái mắc đột biến gen hiếm gặp
TPO - Lần đầu tiên tại Bệnh viện Nhi đồng 2, các bác sĩ vừa thực hiện thành công ca ghép thận cho một bé gái mắc hội chứng thận hư kháng thuốc có đột biến gen WT1 – một thể bệnh hiếm gặp. Đây là trường hợp có nguy cơ cao tiến triển thành ung thư tuyến sinh dục và u Wilms (ung thư thận).
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Triệt phá ổ nhóm chuyên tống tiền cán bộ lãnh đạo, doanh nhân bằng hình ảnh nhạy cảm

Triệt phá ổ nhóm chuyên tống tiền cán bộ lãnh đạo, doanh nhân bằng hình ảnh nhạy cảm

TPO - “Con mồi” mà nhóm tội phạm này nhắm đến là cán bộ lãnh đạo, doanh nhân, công chức… Từ những hình ảnh nhạy cảm thu thập được, chúng dùng để khống chế, đe dọa nhằm cưỡng đoạt tài sản, có những nạn nhân bị cưỡng đoạt nhiều tỉ đồng và buộc phải đáp ứng mọi yêu cầu của chúng trong thời gian dài.
Bẫy lừa đảo trong nhóm 'Newbie Pickleball

Bẫy lừa đảo trong nhóm 'Newbie Pickleball

TPO - Thời gian gần đây, nhiều thủ đoạn lừa đảo mới xuất hiện với hình thức tinh vi như giả danh cán bộ công an, giảng viên, tạo nhóm thể thao Pickleball hay nhóm từ thiện để chiếm đoạt tiền tỷ từ nạn nhân. Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân hay chuyển tiền khi chưa xác minh rõ ràng.
Điều tra sai phạm tại nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng

Điều tra sai phạm tại nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng

TPO - Chiều 7/7, tại buổi họp báo của Bộ Công an, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Toản, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an, cho biết Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tiếp nhận hồ sơ do Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chuyển giao liên quan đến các sai phạm trong lĩnh vực kinh doanh vàng và phòng chống rửa tiền để điều tra tiến hành xác minh, làm rõ, theo quy định.
Sai phạm tại Dự án BV Bạch Mai- Việt Đức cơ sở 2: Khởi tố nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án y tế trọng điểm Bộ Y tế

Sai phạm tại Dự án BV Bạch Mai- Việt Đức cơ sở 2: Khởi tố nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án y tế trọng điểm Bộ Y tế

TPO - Ngày 7/7, tại cuộc họp báo do Bộ Công an tổ chức, Thượng tá Vũ Thanh Tùng - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Cục C03, Bộ Công an) cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo Điều 219 Bộ luật Hình sự 2015 đồng thời khởi tố 5 bị can, trong đó có cán bộ thuộc Ban Quản lý dự án và các đơn vị tư vấn, thi công.
Cựu Phó Chủ tịch ngân hàng và nhà sáng lập Bamboo Capital bị khởi tố

Cựu Phó Chủ tịch ngân hàng và nhà sáng lập Bamboo Capital bị khởi tố

TPO - Ngày 7/7, tại cuộc họp báo do Bộ Công an tổ chức, Thượng tá Vũ Thanh Tùng, Phó cục trưởng Cục C03 (Bộ Công an) cho biết, cơ quan điều tra đã khởi tố ông Đỗ Anh Tú - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Chứng khoán Tiên Phong (TPS) và ông Hồ Nam, nhà sáng lập Công ty Cổ phần Bamboo Capital (BCG).