Xe con du lịch cũ, chưa chiếc nào thông quan

Xe con du lịch cũ, chưa chiếc nào thông quan
Tính đến thời điểm này, Nghị định cho phép nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng đã có hiệu lực gần 10 ngày, nhưng vẫn chưa có chiếc xe con du lịch nào được thông quan.
Xe con du lịch cũ, chưa chiếc nào thông quan ảnh 1
Cảng Sài Gòn - một trong 4 cảng biển được nhập xe cũ vẫn im ắng

Xe cũ chưa chịu vào hay sự thật các nhà kinh doanh đã nhập về rồi nhưng vì nhiều lý do về thuế nên vẫn để trên container ngoài cảng?

Mọi thứ dường như còn nằm trong vòng bí ẩn, tuy nhiên một thực tế đang có lợi cho người tiêu dùng là các hãng sản xuất xe mới trong nước đang tiếp tục hạ giá bán để bắt đầu “cuộc chiến” cạnh tranh với xe cũ!

Ngay từ ngày 2/5/2005, theo dư luận phản ánh là đã có một lô khoảng 200 ô tô đã qua sử dụng đang nhập khẩu vào cảng Sài Gòn, đây là những chiếc xe 2 cầu loại 7 chỗ ngồi, chủ yếu là của hãng Nissan, được đưa về từ Mỹ.

Tuy nhiên, gần 10 ngày qua, người tiêu dùng đang nóng lòng chờ đón những chiếc xe cũ đầu tiên được thông quan thì chẳng thấy chiếc xe cũ nào được đưa lên bờ.

Tại 4 cảng biển lớn là Cảng Sài Gòn, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cái Lân, cảnh nhập xe cũ sôi động như người ta từng nghĩ vẫn chưa diễn ra. Trao đổi vấn đề trên, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô cho rằng họ sẽ tham gia nhập khẩu xe về bán nhưng phải rất… bình tĩnh. Vì với tốc độ giảm giá liên tục của các hãng xe trong nước những ngày vừa qua thì chưa chắc nhập khẩu xe cũ về đã hiệu quả.

Theo một nguồn tin, từ ngày 4/5/2006, nhiều container xe cũ đã cập cảng nhưng vẫn để nổi “bồng bềnh” trên nước, chưa làm thủ tục để thông quan. Vì sao?

Trả lời câu hỏi này, có doanh nghiệp nói “gần xa” rằng, trước đây nhập khẩu xe mới 100% về hải quan và doanh nghiệp còn không thống nhất được giá tính thuế nhập khẩu, hải quan đổ lỗi cho doanh nghiệp gian lận khai báo giá để truy thu thuế, vụ việc trên tranh cãi hơn một năm qua chưa chấm dứt, doanh nghiệp đã gặp nhiều khó khăn, nay nhập xe đã qua sử dụng, chưa biết sự việc sẽ phức tạp đến mức nào…

Một điều cần nói thêm rằng trong lúc dư luận đang còn mãi theo dõi xem xe con du lịch đã qua sử dụng vào Việt Nam hay chưa thì lượng xe tải và xe chuyên dụng đã qua sử dụng được nhập tăng đột biến từ trước ngày 1/5, ngày Nghị định 12 có hiệu lực. Xe nhập về hầu hết đã có niên hạn 10-15 năm kể từ ngày sản xuất, giá rẻ hơn rất nhiều so với xe mới trong nước.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 4 vừa qua cả nước nhập khẩu 1.500 ô tô tải nguyên chiếc, tăng hơn 300 chiếc so với các tháng trước. Giải thích nguyên nhân này, Cục Đăng kiểm cho biết hai chủng loại xe nêu trên trước đây không thuộc danh mục xe nhập khẩu có quy định năm sản xuất, từ ngày 1/5/2006 các loại xe trên sẽ phải chấp hành quy định về niên hạn sử dụng theo Nghị định 12/NĐ-CP chứ không được nhập thoải mái như trước kia.

Để đối phó với quy định mới này, nhiều doanh nghiệp đã tranh thủ nhập ồ ạt. Nhiều câu hỏi đặt ra, phải chăng các cơ quan chức năng đã mải lo quản lý xe con cũ nhập khẩu mà đã “quên gác cổng” đối với các dòng xe khác?

Theo SGGP

MỚI - NÓNG
Một nhân viên của Ukrainian Armor chuẩn bị đặt súng cối vào hộp tại khu nhà xưởng không được công khai vị trí. (Ảnh: Reuter)
Ngành vũ khí nội địa Ukraine kêu khó đủ đường
TPO - Hàng trăm doanh nghiệp sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự đã mọc lên ở Ukraine kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra, nhưng nhiều doanh nghiệp trong số đó đang chật vật vì thiếu tiền và tất cả đều lo sợ sẽ trở thành mục tiêu của tên lửa Nga.