Xe cũ nhập về khai giá thấp, xử lý thế nào?

Xe cũ nhập về khai giá thấp, xử lý thế nào?
Xe cũ nhập khẩu nếu hải quan áp giá để tính thuế như quy định hiện hành thì giá đến tay người tiêu dùng không phải là rẻ, chưa kể đối với xe nhập khẩu không được hưởng hậu mãi.
Xe cũ nhập về khai giá thấp, xử lý thế nào? ảnh 1
Thuế nhập khẩu xe cũ cao là một cơ hội cho các loại xe lắp ráp trong nước chiếm lĩnh thị trường.

Dự báo, xe cũ nhập khẩu khó có thể cạnh tranh được với xe lắp ráp trong nước trong thời điểm hiện tại

Cuối tuần qua đã có 4 chiếc xe hơi đã qua sử dụng đầu tiên được nhập về cảng Sài Gòn khu vực 3. Ở phía Bắc cũng đã có 7 chiếc được nhập về qua cảng Hải Phòng. Với giá nhập theo khai báo của doanh nghiệp (DN) được xem là “rẻ bất ngờ”.

Thế nhưng với cách tính giá làm cơ sở tính các loại thuế hiện nay theo quy định của Nhà nước, thì giá thành một chiếc xe cũ nhập khẩu không còn rẻ.

Tưởng là siêu lợi nhuận!

Với 4 chiếc xe cũ hiệu Lexus và BMW, đời 2004 - 2005 mà Công ty Tradoco nhập về tuần qua cho đến sáng 22-5, DN vẫn chưa đến làm thủ tục hải quan. Nếu căn cứ theo giá nhập khẩu mà DN xuất trình với cơ quan chức năng để chuẩn bị làm thủ tục thì chiếc Lexus LX 470, 7 chỗ giá nhập khẩu chỉ có 13.000 USD, chiếc Lexus GS 300, 5 chỗ giá 9.800 USD, chiếc BMW 525i, 5 chỗ giá 9.000 USD và chiếc BMW X5, 5 chỗ giá 9.500 USD.

Nếu cơ quan chức năng chấp nhận giá này thì sau khi thực hiện các loại thuế theo Quyết định số 69/QĐ- TTg ngày 28-3-2006 của Thủ tướng Chính phủ áp dụng mức thuế tuyệt đối thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu, thì giá thành (chưa kể chi phí vận chuyển) chiếc xe Lexus LX 470 là 54.450 USD; chiếc GS 300 là 40.920 USD; chiếc BMW 525i là 39.600 USD và chiếc BMW X5 là 40.425 USD. Tuy nhiên, theo một cán bộ hải quan, nếu DN khai giá này sẽ không được chấp nhận, hải quan có cơ sở để “tham vấn giá” lên.

Giá sẽ được nâng lên ra sao?

“Nhà nước đã có mức thuế nhập khẩu tuyệt đối, tại sao hải quan lại không chấp nhận giá DN khai báo và đã được thể hiện trên hợp đồng thương mại?” - chúng tôi hỏi. Ông Lê Tuấn Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 3, trả lời: Đó là mức thuế tuyệt đối thuế nhập khẩu, còn khi tính thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT, nếu hải quan thấy giá đó không hợp lý sẽ phải xác định lại giá.

Bởi theo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt và Luật Thuế Giá trị gia tăng tính theo phương pháp phần trăm.

Theo Nghị định 155 của Chính phủ, quy định có 6 phương pháp xác định giá tính thuế. Một là phương pháp giá giao dịch, nhưng với điều kiện giá này phải trung thực, phù hợp với mặt bằng chung. Nếu DN khai thấp thì không áp dụng theo phương pháp này. Phương pháp 2 là xác định trị giá tính thuế theo trị giá giao dịch của hàng hóa nhập khẩu giống hệt; phương pháp 3 tính theo trị giá giao dịch tương tự; phương pháp 4 tính theo trị giá khấu trừ; phương pháp 5 tính theo trị giá tính toán và phương pháp cuối cùng là tính theo phương pháp suy luận.

Ông Bình khẳng định nếu DN khai giá như trên, hải quan sẽ không chấp nhận vì theo giá hải quan đang có trong tay với loại xe, đời xe như vậy rao bán tại Califonia, Mỹ cao hơn gấp nhiều lần.

Cá nhân được nhập xe cũ, nhưng...

Với quy định hiện hành, cá nhân cũng được nhập xe cũ và cũng phải thực hiện nghĩa vụ thuế như DN nhập. Có chăng, theo ông Bình, nếu được thân nhân cho thì họ bớt được tiền mua mà thôi. Ông Bình làm phép tính chứng minh: Nếu được thân nhân cho chiếc xe BMW 5 X (giống như Tradoco nhập) chẳng hạn, thì thuế nhập khẩu theo mức thuế tuyệt đối là 15.000 USD, giá hải quan áp để tính thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế GTGT là 40.000 USD, tổng cộng phải đóng 50.750 USD.

Giải thích căn cứ vào đâu hải quan áp giá chiếc xe này 40.000 USD để tính thuế, ông Bình cho biết: Với loại xe nhập khẩu đã qua sử dụng thì áp dụng phương pháp xác định trị giá tính thuế theo trị giá giao dịch của hàng hóa giống hệt. “Giá này chúng tôi tham khảo trên mạng, tại thị trường nhiều vùng ở Mỹ giá bán chiếc BMW 5 X đã qua sử dụng có giá trên, dưới 40.000 USD”.

Theo Hoàng Nhân

NLĐ

MỚI - NÓNG