Xe hơi không còn lý do tăng giá

Nhận định về động thái giảm giá xe mới đây của Toyota, Thứ trưởng Công nghiệp Đỗ Hữu Hào cho rằng đó là xu thế tất yếu, hãng nào tăng giá là tự đào thải mình.

Xe hơi lắp ráp trong nước sẽ có nhiều biến động. Ảnh: X.O
Động thái của Toyota buộc các thành viên khác của VAMA phải xem xét lại chính sách giá của mình.

Một quan chức của Daewoo cho hay, đến giờ này hãng vẫn chưa có dự kiến tăng giá bán. Việc nhà sản xuất giữ giá định hướng là một tín hiệu cho thấy giá bán thực tế sẽ thấp hơn nhiều, bởi nguồn hàng rất phong phú. Ngay con át chủ bài của hãng là Gentra hiện được rao bán đầy trên mạng.

Đã hết tháng 1 mới có Mitsubishi và Mercedes thông báo tăng giá, nhưng thực tế giá xe giao cho khách hàng của 2 liên doanh trên vẫn giảm vài nghìn USD so với năm 2005.

Thậm chí, Mercedes còn quảng cáo khuyến mãi đặc biệt cho hai dòng xe sang trọng C180K Classic (giá thông báo 59.200 USD, giá bán 54.999 USD) và C240 Avantage (thông báo 81.000 USD bán 64.999 USD), chưa kể chính sách ưu tiên của đại lý.

Nếu như trước đây những cú điện thoại gọi đến các đại lý ôtô chẳng ai buồn để ý thì nay khách hàng được chăm sóc hết sức chu đáo, được nhân viên tiếp thị hỏi đi hỏi lại tới vài lần.

Salon nào đã tìm được khách có nhu cầu mua xe thật sẽ tìm đủ mọi cách để giữ chân khách lại. Trước khi Toyota thông báo giảm giá bán xe, anh Hùng (Nghĩa Tân, Hà Nội) mua một chiếc Zace Surf được giảm giá tới 6.000 USD.

Áp lực giảm giá ngày càng lớn

Theo Tổng cục Thống kê, người tiêu dùng dè dặt, sức mua thấp là một trong những lý do khiến tổng số xe lắp ráp của các liên doanh trong tháng Một chỉ đạt 2.626 chiếc, bằng 79% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kỹ sư của một nhà máy ô tô lớn cho biết, do không lường được phản ứng của thị trường, trong những tháng cuối năm nhiều nhà máy "chết dở" vì trót sản xuất trước quá nhiều. Những loại xe tồn nhiều nhà sản xuất sẽ bật đèn xanh cho đại lý giảm giá mạnh để tống bớt trong thời gian tới.

Thứ trưởng Đỗ Hữu Hào nhận định, người tiêu dùng VN đã tỉnh táo hơn không còn bị cuốn theo những lời quảng cáo nữa. Trong bối cảnh thị trường diễn tiến như hiện nay, hãng nào tăng giá là tự đào thải mình.

Ông Hào nhắc đến một áp lực cạnh tranh không nhỏ với ô tô sản xuất trong nước là sức ép trong các cuộc đàm phán gia nhập WTO. Cho phép nhập khẩu ô tô cũ và giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc xuống 60% là những yêu cầu các đối tác lớn như Mỹ, Nhật Bản liên tục thúc ép.

"Các cuộc đàm phán đang bước vào giai đoạn quyết liệt. Trên lĩnh vực ô tô có thể VN sẽ phải nhượng bộ song sẽ phải thực hiện theo một lộ trình nhất định" - Ông Hào cho biết.

Một nhân tố khác tuy không gây sức ép lớn tới chính sách giá của các liên doanh nhưng cũng ảnh hưởng phần nào tới thị trường là sự chuyển động của các Cty trong nước.

Phó tổng giám đốc Vinamotor Từ Văn Hùng cho hay cuối năm 2006 doanh nghiệp này sẽ bắt đầu lắp ráp xe con, hiện kế hoạch nhập dây chuyền máy móc đang được khẩn trương thực hiện.

Trong khi đó, các đại gia ô tô Trung Quốc cũng đang tiến hành các bước khảo sát thị trường VN để xúc tiến xin giấy phép đầu tư theo cam kết gia nhập WTO VN - Trung Quốc. Theo nội dung hiệp định này, VN sẽ cho phép ít nhất 1 doanh nghiệp Trung Quốc đổ vốn vào thành lập liên doanh sản xuất xe con.

Theo Việt Phong
Vnexpress

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá