Yêu cầu đảm bảo chất lượng dịch vụ ATM dịp Tết

TP - Ngày 1/2/2016, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 592/NHNN-TT yêu cầu đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn hoạt động ATM dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Công tác chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán của ngành ngân hàng tại Bắc Ninh, Bắc Giang.
Công tác chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán của ngành ngân hàng tại Bắc Ninh, Bắc Giang.

Thống đốc NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại thường xuyên giám sát tồn quỹ ATM để bổ sung kịp thời, đáp ứng tối đa nhu cầu giao dịch tăng cao vào những ngày giáp Tết Nguyên đán, đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất; đảm bảo, cung ứng tiền mặt kể cả tiền mới và đã qua lưu thông cho máy ATM được ưu tiên hàng đầu.

Tại các tỉnh, thành phố lớn có các khu công nghiệp, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn, chủ động tổ chức thêm các hình thức thanh toán, chi trả linh hoạt như hướng dẫn khách hàng đến rút tiền tại quầy, thực hiện chi trả lương trực tiếp bằng tiền mặt cho doanh nghiệp tại khu vực có ATM không đáp ứng kịp thời nhu cầu chi lương, thưởng dịp Tết… tránh việc xếp hàng chờ rút tiền dẫn đến tình trạng quá tải ATM, gây bức xúc trong dư luận.

Chủ động theo dõi, phản hồi kịp thời các phản ánh của dư luận về những vấn đề phát sinh đối với hoạt động ATM của đơn vị mình, tránh gây hiểu lầm, làm giảm lòng tin của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ thanh toán của ngân hàng.

Công ty cổ phần Chuyển mạch tài chính Quốc gia Việt Nam thực hiện kiểm tra hệ thống hạ tầng, kỹ thuật (máy móc, thiết bị, đường truyền…) và bố trí nhân sự đầy đủ để đảm bảo hoạt động chuyển mạch đối với các giao dịch thanh toán thẻ qua ATM/POS an toàn, thông suốt và ổn định trong dịp Tết Nguyên đán. Phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, phát hiện, xử lý các sai sót, sự cố phát sinh; phản hồi tra soát, khiếu nại kịp thời, phục vụ tốt nhu cầu giao dịch tăng cao của khách hàng vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Theo thông tin, hiện DongA Bank là đơn vị đầu tiên được NH Nhà nước cấp phép “xe ATM lưu động”, phục vụ tại khu vực có nhu cầu chi lương cao như các KCN, KCX. Ngoài ra, DongA Bank cũng chuẩn bị máy POS để có thể chi tiền nhằm giảm tải cho ATM. Bên cạnh đó, DongA Bank đã triển khai hơn 120 buồng Auto Banking để khách hàng không chỉ đơn thuần rút tiền ở buồng ATM mà còn sử dụng rất nhiều dịch vụ ngân hàng khác tại đây.

Lãnh đạo Vietcombank cho biết, đã chỉ đạo các chi nhánh chuẩn bị đủ lượng tiền và cơ cấu mệnh giá hợp lý nhằm đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt của khách hàng. Theo đó, năm nay NH đưa mệnh giá 200.000đ vào máy nhiều hơn mọi năm. Ngoài ra, nhiều NH còn tư vấn khách hàng nên tăng cường sử dụng thẻ thanh toán để mua bán hàng hóa/dịch vụ thay cho sử dụng tiền mặt tại các thời điểm trước và trong tết.

Sacombank đã chỉ đạo các đơn vị quản lý ATM trên toàn hệ thống phải đảm bảo duy trì mức tồn quỹ tối thiểu tại máy ATM để đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng, đặc biệt ATM tại các KCX, KCN...

Theo các NH, khách hàng nên khai thác dịch vụ nối kết hệ thống BanknetVN để rút tiền ở NH khác, không tập trung quá nhiều vào máy của NH phát hành thẻ dẫn đến quá tải, phải chờ đợi. Việc kết nối này có thu theo biểu phí đã được BanknetVN quy định, là 3.300đ/lần giao dịch.   

Các NH khuyến cáo, với máy ATM có dấu hiệu không bình thường hoặc nghi ngờ có sự cố, khách hàng không nên cố gắng thực hiện giao dịch mà nên đến máy ATM khác hoặc của NH khác để tránh nuốt thẻ. Trường hợp gặp sự cố nuốt thẻ, nếu NH còn hoạt động, khách hàng có thể dùng giấy chứng minh nhân dân đến NH rút tiền tại quầy.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng