Làm trắng răng an toàn

Làm trắng răng an toàn
TPO - Các bác sĩ nha khoa đã có thể làm trắng có hiệu quả không chỉ những hàm răng úa vàng vì tác dụng phụ của thuốc tetracilin, vì khói thuốc lá… mà cả những hàm răng đen xỉn vì nhiều lý do khác. Bằng cách nào?

Bác sĩ nhà khoa Tomasz Folk, chuyên gia của Well Now Dental Clinic sẽ giải thích.

+ Thưa bác sĩ, liệu công nghệ làm trắng răng thẩm mỹ có làm tổn thương răng?

- Sẽ không tổn thương, nếu bác sĩ có tay nghề đúng chuẩn và sử dụng thuốc đảm bảo chất lượng. Thuốc làm trắng răng đảm bảo chất lượng tác động lên hàm răng còn dễ chịu hơn so với một số loại nước ép hoa quả. Một số nhà sản xuất còn bổ sung vào sản phẩm chất fluo làm trắng răng và nitrogen kali – hợp chất bổ sung quá trình tái khoáng hóa men răng và ngăn ngừa khả năng răng mẫn cảm thái quá. Mặc dù vậy, trong một số trường hợp khách hàng vẫn bị cảm giác buốt răng khi uống nước lạnh hoặc nước nóng, mẫn cảm thái quá với vị mặn, chua hoặc ngọt; song tình trạng này chỉ kéo dài trong thời gian nhất định.

Làm trắng răng an toàn ảnh 1

+ Mọi người đều có thể thực hiện dịch vụ này?

- Không phải tất cả. Có khá nhiều trường hợp cấm chỉ định, vì thế bác sĩ nha khoa sẽ quyết định với từng trường hợp cụ thể. Nhìn chung, đối tượng còn răng sữa, đối tượng tuổi vị thành niên và phụ nữ đang trong thời gian mang thai không được phép thực hiện dịch vụ này.

+ Cần làm gì, trước khi quyết định?

- Tham khảo bác sĩ nha khoa có kinh nghiệm. Sau khi trực tiếp quan sát hàm răng, bác sĩ sẽ cho biết, có thể hy vọng hiệu quả thế nào – tuy nhiên không thể tiên đoán chính xác, bởi mỗi người phản ứng khác nhau với thuốc làm trắng răng – và giới thiệu phương án thích hợp. Không hiếm trường hợp có thể không cần áp dụng phương án dùng thuốc. Một số có được nụ cười rạng rỡ - ngay khi thí dụ, nắn thẳng hàm răng, bởi độ sáng hàm răng cũng phụ thuộc vào sự sắp đặt của chúng với nhau. Cũng có trường hợp răng bị biến mầu và hư hỏng đến mức mọi loại thuốc cũng không thể làm trắng. Khi ấy bác sĩ sẽ tìm phương án khác.

+ Sau khi đã quyết định, tiếp theo bác sĩ sẽ làm gì?

- Trước khi làm trắng răng, bác sĩ cần làm vệ sinh (lấy cao răng) và xử lý những răng bị sứt mẻ, răng sâu…bởi khách hàng sẽ bị đau và hiệu quả hạn chế - trường hợp đối tượng chưa có hàm răng hoàn chỉnh và sạch sẽ.

+ Bác sĩ có thể cho biết công đoạn chính?

- Tiếp theo bác sĩ sẽ phủ lên răng lớp kem oxit hydro – nồng độ oxit cao và có thể lên tới 38 phần trăm với một số loại thuốc. Công đoạn này kéo dài từ 50 đến 90 phút. Trong thời gian đó bác sĩ phải vài lần phủ kem lên răng. Cũng có thể dùng đèn đặc biệt đẩy nhanh thời gian tác dụng của thuốc.

+ Có thể thấy hiệu quả, ngay khi rời khỏi ghế nha khoa?

- Thấy ngay, song phải chờ vài chục giờ - để có hiệu quả thực sự ổn định. Chỉ đến khi ấy mới thấy rõ sự khác biệt trước và sau khi làm trắng răng. Hàm răng sẽ trắng sáng và hiệu quả sẽ duy trì trong thời gian khoảng một năm. Sau đó hàm răng sẽ tối dần nhanh hơn ở những người thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu vang đỏ, uống cà phê hoặc nước chè đặc.

+ Sau thời gian bao lâu có thể làm lại?

- Về mặt lý thuyết, có thể làm lại sau một năm. Tuy nhiên tốt nhất không nên làm quá thường xuyên, bởi sau vài lần lớp men tự nhiên có thể bị biến chất.

+ Có thể ăn hoặc kiêng ăn gì sau khi làm trắng răng?

- Không phụ thuộc vào phương pháp đã thực hiện, nhất thiết phải tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ nha khoa - sau khi làm trắng răng.

Sau thủ thuật làm trắng, răng hút nước như bọt biển. Vậy nên vài ba ngày đầu cần hết sức chú ý đến việc ăn, uống. Trong vài ngày đầu nên tránh những món ăn, đồ uống có thể làm răng biến mầu, thí dụ quả hồng, xôi gấc, rượu vang đỏ, cà phê, nước chè đặc hoặc Coca-Cola. Trái lại, được chỉ định “thực đơn trắng”, vậy nên có thể ăn thoải mái cơm, các sản phẩm chế biến từ sữa bò, uống nước đun sôi để nguội hoặc nước khoáng.

Dương Hòa
Tri Thức Trẻ

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây. 
Nữ thần Đài Loan lười biếng
Nữ thần Đài Loan lười biếng
TPO - Quách Bích Đình khiến khán giả mong chờ khi trở lại với show Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng sau thời gian dài tạm ngừng hoạt động nghệ thuật để lo cho gia đình. Tuy nhiên, biểu hiện của nữ diễn viên trong show gây nhiều tranh cãi.