Tốt nghiệp ĐH Bách Khoa, ông Trần Bá Dương chọn làm công nhân sửa chữa ô tô, để học hỏi thực tế. Với tư duy sẵn sàng đánh đổi, năm 1997, ông bắt đầu phát triển công ty Trường Hải, và trở thành doanh nghiệp duy nhất tại VN sản xuất lắp ráp và cung ứng đa dạng, đủ các phân khúc ô tô từ xe tải, xe khách, bus và xe chuyên dùng.

tô Trường Hải (Thaco) hiện là doanh nghiệp đứng đầu trong ngành công nghiệp ô tô và là doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam về tổng tài sản, nguồn vốn, doanh thu, lợi nhuận. 6 tháng đầu năm, Thaco đã đạt doanh thu trên 1 tỷ USD, với doanh thu quý 2 cao nhất từ trước đến nay. Thống kê từ năm 2012, doanh thu Trường Hải đã tăng 6 lần, lợi nhuận tăng 77 lần.

Hệ thống của Thaco hiện chiếm 43% sản lượng xe tiêu thụ của VAMA, lớn gấp hơn 2 lần thị phần của doanh nghiệp đứng sau là Toyota với 20,1%.

ng Trần Bá Dương là người sáng lập, đồng thời cũng là chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc công ty CP ô tô Trường Hải. Theo báo Đầu Tư, chưa bao giờ ông kể về mối lương duyên gắn đời mình với nghiệp làm ô tô. Nhưng với những người thân quen, hình ảnh anh kỹ sư cơ khí tốt nghiệp Đại học Bách khoa rồi xin vào làm ở nhà máy đại tu ô tô, học nghề từ những người thợ cả là bước khởi đầu của ông.

Những phát minh thiết thực như máy chạy rà động cơ và các loại đồ gá để gia công sơ-mi, pít-tông… đã giúp Trần Bá Dương thuyết phục được những thợ lành nghề tin vào tấm bằng kỹ sư của mình. “Anh thợ sửa xe có bằng đại học” đã khiến không ít đồng nghiệp ngày ấy phải nể trọng. Bằng cờ-lê, mỏ-lết và kiến thức, ông đã kéo được ùn ùn việc làm về cho tổ sửa xe lưu động, giúp thu nhập tăng, đời sống anh em được nâng cao.

Bao thăng trầm với nghiệp sửa xe, rồi kinh doanh xe cũ làm cháy bỏng thêm khát vọng có một công ty riêng để sản xuất ô tô. Năm 1997, ông dồn tất cả nguồn lực của gia đình, bà con nội ngoại để lập công ty ô tô Trường Hải. Xưởng lắp ráp xe tải hạng nhẹ mang thương hiệu KIA của công ty ngay khi ra đời đã kín đơn hàng, làm không ngơi nghỉ, bởi sự tín nhiệm của người dùng về sản phẩm, về ông chủ hiểu nghề, biết việc.

Cuối năm 2002, khát vọng lập hẳn một khu công nghiệp cho ô tô được nhen nhóm trong ông. Khu liên hợp sản xuất ô tô Chu Lai - Trường Hải cùng khát vọng làm ô tô bài bản chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10/2003, đánh dấu bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp làm ô tô của ông Trần Bá Dương.

Khu công nghiệp cơ khí ô tô

Diện tích: 154 ha

Các nhà máy lắp ráp:

Nhà máy lắp ráp Mazda

Nhà máy Thaco Tải

Nhà máy Thaco Bus

Nhà máy sản xuất Xe Chuyên dụng

Hạng nặng & Sơmi Rơmóoc

Nhà máy Vina Mazda

Nhà máy Thaco Kia

Các nhà máy sản xuất linh kiện và phụ tùng

Nhà máy Cơ Khí

Nhà máy Nhíp ô tô

Nhà máy Linh Kiện Nhựa

Nhà máy Sản xuất Kính Ô tô

Nhà máy Phụ tùng điện Ô tô

Nhà máy Điện lạnh

Nhà máy Hóa chất chuyên dụng

Nhà máy Ghế ô tô (Autocom)

Nhà máy Gia công Thép

Cảng và hậu cần Cảng

Diện tích 173 ha

Cảng Chu Lai – Trường Hải nằm trên tuyến sông Trường Giang, vùng kinh tế trọng điểm Miền Trung; cách thành phố Đà Nẵng (gần 80 km) và Khu kinh tế Dung Quất (gần 20 km); phù hợp với chiến lược phát triển các ngành công nghiệp cơ khí, ô tô, hóa dầu,… và các dịch vụ khác.

Dịch vụ cảng biển:

- Dịch vụ lai dắt, cứu hộ

- Dịch vụ Cầu bến, phao neo

- Sửa chữa container (theo tiêu chuẩn IICL)

- Dịch vụ đảm bảo an toàn hàng hải

- Bốc xếp, kiểm đếm, lưu kho

- Giao nhận vận tải và đại lý biển

trường Cao đẳng nghề

Diện tích: 38,6 ha

- Gần 2000 HSSV

- Hỗ trợ 100% kinh phí

- Đảm bảo việc làm sau khi ra trường

Ngoài các nhà máy nằm trong khu phức hợp Chu Lai –Trường Hải, Thaco có hệ thống phân phối gồm 147 điểm bán hàng và bảo hành bảo dưỡng (trong đó: 91 showroom trực thuộc và 56 đại lý trải dài trên toàn quốc).

heo lộ trình hội nhập khu vực ASEAN với thuế suất ô tô nhập khẩu bằng 0% vào năm 2018, Thaco định hướng: “Phát triển thành tập đoàn công nghiệp đa ngành, lấy sản xuất & kinh doanh ô tô làm chủ đạo và trở thành doanh nghiệp Việt có vị trí hàng đầu trong khu vực ASEAN”.

Kế hoạch:

- Khởi công xây dựng Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải mở rộng 210 hecta với:

+ 2 tuyến đường nối từ Cảng Tam Hiệp đến đường Cao tốc và Khu công nghiệp

+ Nhà máy xe con mới với công nghệ hàn lazer và công nghệ sơn tân tiến nhất có công suất 100.000 xe/năm.

+ Nhà máy xe tải mới có công suất trên 100.000 xe/năm, nhà máy xe bus có công suất 5.000 xe/năm và xe mini bus 12 - 16 chỗ 10.000 xe/năm.

+ Phát triển tổ hợp các nhà máy công nghiệp hỗ trợ bằng giải pháp kết nối các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước với các nhà sản xuất linh kiện nước ngoài để cung ứng cho các nhà máy lắp ráp nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa.

- Đầu tư mở rộng cảng Chu Lai - Trường Hải, lập tuyến vận tải biển trực tiếp từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc về Chu Lai

- Đầu tư xây dựng Khu đô thị Tam Hiệp trên diện tích 265 ha với đầy đủ tiện ích xã hội như nhà ở, trường học, siêu thị

Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải có quy mô ngang tầm ASEAN với các phương thức liên doanh, liên kết hợp tác với các đối tác có công nghệ phù hợp để tạo ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.