Busadco - Nơi “bội thu” các giải thưởng khoa học

Busadco - Nơi “bội thu” các giải thưởng khoa học
TP - Sự kiện Công ty Thoát nước và Phát triển đô thị BR-VT (BUSADCO) đoạt Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương 2012 (IAPQA) được bình chọn là sự kiện thứ bảy trong 10 sự kiện khoa học-công nghệ(KH-CN) nổi bật của Việt Nam(VN) năm 2012.

> Busadco đoạt giải thưởng sáng tạo khoa học VN
> Huân chương Lao động hạng Nhất cho kỹ sư giành nhiều giải thưởng quốc tế

 Hoàng Đức Thảo, người thợ - nhà khoa học- Anh hùng lao động, Giám đốc Busadco
Hoàng Đức Thảo, người thợ - nhà khoa học- Anh hùng lao động, Giám đốc Busadco.

Điều này không gây bất ngờ, bởi Busadco đương kim kỷ lục VN là doanh nghiệp (DN) sở hữu nhiều giải thưởng KH-CN quốc tế nhất là DN KH-CN đầu tiên của VN.

“Được mùa” giải thưởng khoa học

Busadco vừa đoạt giải Nhì IAPQA- giải thưởng Xuất sắc Toàn cầu năm 2012, là DN duy nhất của VN đoạt giải trong lĩnh vực Dịch vụ lớn - loại hình DN Dịch vụ và là mức thưởng cao nhất của VN từ trước tới nay trong khuôn khổ giải thưởng này.

Trước đó, Busadco đã xuất sắc đoạt giải Vàng - giải thưởng chất lượng QG năm 2011 và được Bộ KH-CN đề cử tham gia giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - TBD.

Năm 2011, Busadco đã đoạt giải Vàng ITEX tại Malaixia dành cho công trình: “Nghiên cứu ứng dụng Giếng thăm (hố ga) bê tông cốt thép thành mỏng đúc sẵn liên kết mối nối cống trong lĩnh vực hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và bảo vệ môi trường”. Sản phẩm này trước đó đã đoạt giải vàng VIFOTEC 2011.

Busadco đã nghiên cứu ứng dụng thành công hàng loạt các sản phẩm KH-CN góp phần cải tạo nâng cấp các đô thị VN.

Các sản phẩm hữu ích như: Hố ga ngăn mùi thành mỏng đúc sẵn kết nối cống với giải pháp mối nối mềm; hệ thống hào kỹ thuật đô thị; hệ thống xử lý nước thải nhà hàng khách sạn… Busadco cũng đã thành công khi nghiên cứu thiết lập hoàn chỉnh đi vào hoạt động 6 nhà máy trên toàn quốc với dây chuyền công nghệ rung lắc sản xuất các loại cấu kiện bê tông cốt thép thành bản mỏng đúc sẵn.

Với kết quả sáng tạo KH-CN, Busadco đang chiếm giữ: 6 giải thưởng Vifotec, 4 giải vàng Techmart Asean + 3 năm 2009; 14 bằng độc quyền sáng chế và giải pháp hữu ích, 5 giấy chứng nhận công nghệ phù hợp, 1 giải đặc biệt, 4 giải vàng, 1 giải bạc của tổ chức sáng tạo quốc tế, 1 giải Wipo. Các sản phẩm sáng tạo KH-CN Busadco đã được sử dụng rộng rãi 45/63 tỉnh thành trong cả nước, xuất khẩu sang Malaixia.

Làm khoa học từ thực tiễn

Ít người biết rằng, người dẫn dắt DN này đồng thời tác giả của hàng loạt công trình khoa học đình đám trên trưởng thành từ một công nhân(CN) - anh Hoàng Đức Thảo -Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Busadco, người gắn bó cuộc đời mình với những công trình khoa học không quá vĩ đại nhưng mang tính nhân văn cao cả, cải thiện môi trường làm việc, cải thiện môi trường vì cuộc sống con người.

Từ khi còn là một CN của NM xi măng Hà Tiên, Kiên Giang năm 1980, anh Thảo đã nổi tiếng với sáng kiến cải tiến máy cắt sắt mua từ Trung Quốc (T.Q).

Máy không bán kèm phụ tùng thay thế, chỉ dùng được khoảng 2 tuần là bị gãy lưỡi, lại phải lặn lội sang T.Q mua mà mỗi lần chỉ mua được một cái.

Anh Thảo đã cải tiến làm gông đỡ giảm lực đẩy trở lại, máy cắt không còn bị gẫy lưỡi khi cắt sắt.

Bằng con đường tự học từ những ngày cuộc sống đầy rẫy khó khăn, phải bươn trải đủ mọi việc để kiếm sống, nhưng với nghị lực và khát vọng học tập, từ CN anh Thảo trở thành kỹ sư và anh đã có những bùng nổ sáng tạo làm kinh ngạc giới KH-CN.

Năm 2003 Busadco thành lập, anh Thảo làm giám đốc, “Phát minh’’ đầu tiên đáng nhớ nhất ở DN này mà những CN ở đây thường nhắc tới đó chính là “rôbô’’ nạo vét cống ngầm. Vốn xuất thân là CN, anh Thảo luôn đồng cảm và thấu hiểu với người lao động (NLĐ).

Chứng kiến cảnh CN hàng ngày phải chui xuống các ống cống để lấy rác thải,bùn thải, ảnh hưởng đến sức khoẻ, nguy hiểm đến tính mạng nếu như bị ngộp khí, anh Thảo đã nghiên cứu “phát minh’’ bắt tay thực hiện chế tạo máy nạo máy nạo vét hệ thống cống ngầm thoát nước đô thị.

Năm 2003 máy nạo vét cống ngầm được đưa vào hoạt động tại Busadco với giá thành chế tạo chỉ từ 10-15 triệu đồng một máy. CN không còn phải chui xuống cống, năng suất LĐ tăng 10 lần.

Sản phẩm khoa học của anh như một vị cứu tinh cho phần lớn những CNLĐ ngành thoát nước, phải làm việc nặng nhọc trong môi trường độc hại, nguy hiểm.

Hệ thống cống ngầm TP Vũng Tàu lần đầu tiên được nạo vét triệt để và cũng từ từ năm 2003 BR-VT đã không còn ngập úng. Năm 2004 lần đầu tiên Busacdo đem máy nạo vét cống ngầm tham dự cuộc thi Sáng tạo KH-CN VN và đã đoạt ngay giải ba, không có giải nhất và nhì. Công trình còn dành giải nhất khi được chọn tham dự thi quốc tế.

Anh Hoàng Đức Thảo, người cầm lái con tàu Busadco, là tác giả, người dẫn dắt và khởi phát các ý tưởng công nghệ và đưa các phát minh sáng chế đến ứng dụng thực tiễn, đã vinh dự được nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LĐ năm 2012. Nhưng hơn hết người Giám đốc này vẫn là một người bạn gần gũi thấu hiểu và chia sẻ với NLĐ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG