LienVietPostBank: Không ngại đất khó, huyện nghèo

LienVietPostBank: Không ngại đất khó, huyện nghèo
TP - Xín Mần là một trong huyện nghèo, đất cỗi của Hà Giang. Quán triệt Nghị quyết số 30A của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo, Công ty Cổ phần Him Lam và Ngân hàng TMCP Liên Việt (nay là Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt) đã cam kết đồng tài trợ huyện Xín Mần.

> Dùng vốn ưu đãi để 'phá băng' BĐS?
> “Tiết kiệm Hoa Trạng nguyên” với LienVietPostBank

TS Nguyễn Đức Hưởng, Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng cho hay: hai đơn vị đã cùng huyện Xín Mần xây dựng Đề án hỗ trợ giảm nghèo huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang giai đoạn 2009 - 2020 theo công thức 5-3-2 tức là cứ đầu tư 100 đồng thì 50% chi phí vào con người (giáo dục đào tạo), 30% vào phát triển kinh doanh và 20% vào phát triển hạ tầng.

Công ty Cổ phần Phát triển Xín Mần ra đời từ đó với sứ mệnh là tổ chức phi lợi nhuận giữ vai trò đầu mối triển khai các mục tiêu của Đề án vào thực tế tại huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang. Hoạt động từ ngày 19-1-2010 với vốn điều lệ là 20 tỷ đồng, trong đó Công ty Cổ phần Him Lam góp vốn 51% và Ngân hàng góp vốn 44%.

Theo TS Nguyễn Đức Hưởng, ngay sau khi nhận tài trợ huyện nghèo Xín Mần, Ngân hàng và công ty CP Him Lam đã cử đoàn cán bộ lên khảo sát tình hình, đồng thời thuê công ty tư vấn xây dựng Đề án hỗ trợ giảm nghèo huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang giai đoạn 2009 - 2020.

Công ty Cổ phần Him Lam và Ngân hàng đã tài trợ, đầu tư 88,12 tỷ đồng, trong đó tài trợ là 64,2 tỷ đồng, vượt 9,45 tỷ đồng so với cam kết ban đầu (54,75 tỷ đồng), đã tạo ra khối lượng vật chất rất lớn, hiệu quả sử dụng lâu dài, tạo thêm hàng nghìn việc làm cho người dân trong và ngoài huyện.

Cụ thể về đào tạo nhân lực, hỗ trợ phát triển y tế, giáo dục là 41,68 tỷ đồng; Tài trợ xây dựng 01 trường Mầm non, 01 trường Tiểu học, 01 trường Trung học cơ sở của huyện đạt chuẩn Quốc gia (là 3 trường đầu tiên của huyện được công nhận đạt chuẩn Quốc gia); 10 nhà lưu trú với 600 chỗ ở đầy đủ cho các em học sinh ở các trường học và đưa vào sử dụng năm 2011 và 2012; tặng 400 ti vi màu, 01 xe cứu thương.

Tổng giám đốc công ty Xín Mần Ngô Trung Sơn chia sẻ: Nhận thức của người dân là rào cản lớn nhất tại các huyện nghèo vì trình độ văn hóa thấp, hủ tục và ỷ lại... Về lâu dài, chúng tôi đã đúc kết: “chỉ có con cái tiến bộ mới giáo dục bố mẹ thoát ra khỏi lạc hậu hiệu quả”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Lai Châu bổ sung hơn 250 biên chế sự nghiệp giáo dục
Lai Châu bổ sung hơn 250 biên chế sự nghiệp giáo dục
TPO - Tại Kỳ họp thứ hai mươi (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh Lai Châu khóa XV thông qua 13 nghị quyết có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, tỉnh có Nghị quyết phê duyệt bổ sung hơn 250 biên chế sự nghiệp giáo dục năm 2024.