12 vạn lượt khách chen chân tìm 'Ký ức Hà Nội'

Một góc không gian trong “Ký ức Hà Nội”. Ảnh: T.H.
Một góc không gian trong “Ký ức Hà Nội”. Ảnh: T.H.
TP - Những hình ảnh về một thời tem phiếu, tàu điện, quán chè chén… lần lượt được tái hiện lại chương trình “Ký ức Hà Nội” thu hút 12 vạn lượt khách tham quan.

Xếp hàng để tận hưởng không khí bao cấp

Ngày 4/1, dù đã là ngày đầu tuần và cũng là ngày cuối cùng của chương trình “Ký ức Hà Nội” nhưng rất đông khách tham quan vẫn nườm nượp đổ về khu vực Hoàng thành. Bên trong và bên cạnh khu vực Hoàng thành, những tấm biển “Hết chỗ gửi xe máy” liên tiếp được dựng lên nhưng cũng chưa đủ sức chứa với dòng người tấp nập từ khắp nơi đổ về. Không gian Hoàng thành bỗng dưng nhỏ lại với nhiều thế hệ muốn ngắm nhìn lại một Hà Nội xưa cũ.

Tái hiện một phần không gian của Kinh thành Thăng Long xưa, 36 khu phố cổ Hàng Đào, Hàng Khay, Hàng Bạc… được tái hiện như một chút gợi nhớ cho trí tuệ, sự tài hoa của cha ông ngàn năm văn hiến. Các hàng hoa lụa, vải vóc, giày da, dép cao su… được sắp xếp xen kẽ trong khu phố cổ, cùng với những gánh hàng rong, hàng xén, hàng nước bán thuốc lào, nước vối, nước chè… gợi nhớ góc phố cũ với dăm ba ông khách ngồi khề khà.

Cùng với đó, các tiểu cảnh hoa, gánh hàng hoa, cột điện, vòi nước máy công cộng, xe đạp dựng góc phố cũng như hình ảnh phục dựng những căn nhà cũ thời bao cấp, đã thu hút rất đông các bạn trẻ đến chụp ảnh, thưởng lãm. Những hình ảnh về Hà Nội xưa với các công trình như chợ Đồng Xuân, cầu Long Biên, chùa Một Cột, đền Ngọc Sơn, các con phố cũ thời kỳ đầu mới xây dựng cũng được đưa ra giới thiệu với khách tham quan.

Sau 5 ngày tổ chức, Sở Du lịch cho biết, chương trình “Ký ức Hà Nội” đã đón gần 12 vạn lượt khách tới tham dự, trong đó khách quốc tế ước đạt khoảng nửa vạn lượt.

Nhắc đến Hà Nội xưa, không thể không nhớ đến tiếng leng keng của tàu điện từng gắn bó với tuổi thơ của bao người. Một mô hình tàu điện bằng với kích thước thật đã được dựng tại sân Hoàng thành, với màu sơn trắng đỏ đặc trưng, nhưng dường như hơi mới so với hình ảnh tàu điện thật. Đây cũng là nơi đặt “sân khấu” đường phố, với các màn trình diễn xẩm, ca trù, trình diễn nhạc cụ dân gian, chơi trống bồng… do chính các bạn trẻ thực hiện.

Chương trình cũng cuốn hút những ai đam mê ẩm thực, từng sống trong thời bao cấp. Những dòng người xếp hàng để được cấp phát nhu yếu phẩm như gạo, thịt, xà phòng… lại một lần nữa được tái hiện trong chương trình. Đến với “Ký ức Hà Nội”, người dân cũng phải đổi tiền sang tem phiếu, sà vào những “chuồng cọp”, để thưởng thức những vại bia hơi “3 hào 1 cốc”.

Ông Nguyễn Thanh Phúc (60 tuổi) cho biết, ngày xưa phải xếp hàng mấy tiếng đồng hồ để được uống bia là bình thường, giờ xếp hàng mấy phút có xá gì! Khoảng 100 bàn với hơn 500 chỗ ngồi không còn một chỗ trống trước nhu cầu thưởng thức “bia mậu dịch” của người dân. Thế mới biết, niềm yêu thích Bia hơi của người Hà Nội lớn như thế nào. Tất cả đã mang lại một sức hút bao cấp, hấp dẫn hàng vạn du khách tới tham quan, trải nghiệm một Hà Nội không thể nào quên.

“Thành công ngoài mong đợi”

“Ký ức Hà Nội” là một trong những chương trình trong chuỗi các chương trình đón chào năm mới 2016 trên địa bàn Thủ đô do Sở Du lịch phối hợp với Trung tâm bảo tồn di sản văn hoá Thăng Long – Hà Nội, Cty CP truyền thông DC và các đơn vị liên quan tổ chức. Báo cáo tổng kết sau 5 ngày tổ chức, Sở Du lịch cho biết, chương trình “Ký ức Hà nội” đã đón gần 12 vạn lượt khách tới tham dự, trong đó khách quốc tế ước đạt khoảng nửa vạn lượt.

Trao đổi với Tiền Phong, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng nói: Tôi hoàn toàn bất ngờ về tình cảm mà người dân đã dành cho “Ký ức Hà Nội”. Tất cả đã góp phần làm nên một Hà Nội thật xưa cũ mà vô cùng đẹp và đầy cảm xúc trong thời khắc chuyển giao này.

Lãnh đạo Sở Du lịch cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, như: Chưa khai thác được nhiều hơn những hình ảnh, vật dụng về Hà Nội để đưa vào không gian ký ức cho phong phú và hấp dẫn; các điểm trông giữ xe vẫn còn quá tải… Ông Hồng khẳng định: Chương trình tới sẽ được đầu tư công phu hơn, khai thác nhiều các hoạt động, trò chơi dân gian, âm nhạc đường phố để mọi du khách đều được tham gia trải nghiệm. Đồng thời, tăng cường thêm các không gian sắp đặt hoa và tiểu cảnh để tạo nên một không gian sinh động hơn nữa phục vụ du khách yêu Hà Nội.

MỚI - NÓNG