Ban Duy tu nói gì về tồn tại ở dự án mở rộng đường gom Đại lộ Thăng Long?

Công trường dự án mở rộng đường gom Đại lộ Thăng Long khi đang thi công
Công trường dự án mở rộng đường gom Đại lộ Thăng Long khi đang thi công
TPO - Ngày 18/6, lãnh đạo Ban Duy tu- Sở Giao thông Vận tải (GTVT Hà Nội) đã có những phản hồi về nội dung liên quan đến các tồn tại ở dự án mở rộng đường gom Đại lộ Thăng Long.

Dự án đang nghiệm thu, chưa quyết toán

Sau khi báo Tiền Phong có bài “Phát hiện nhiều thiếu sót tại dự án mở rộng đường gom Đại lộ Thăng Long”, ông Hoàng Văn Hùng - Phó Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Ban Duy tu) chiều 18/6, đã có phản hồi bằng văn bản với đại diện báo Tiền Phong về những nội dung đã được nêu trong bản kết luận số 2795 của Sở GTVT và được báo đăng ngày 16/6.

Về nội dung “việc thực hiện gói thầu số 01 theo hình thức chỉ định thầu rút gọn là chưa đúng quy định?”, ông Hùng cho biết: Gói thầu số 01- Tư vấn khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng công trình, có giá là hơn 493 triệu đồng. Theo quy định tại Điều 54 Nghị định 63/2014/NĐ-CP, hạn mức áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn có giá gói thầu không vượt quá 500 triệu đồng.

Việc thực hiện gói thầu này theo hình thức chỉ định thầu rút gọn là hoàn toàn phù hợp theo quy định của pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, do sơ xuất trong quá trình soạn thảo văn bản tại Phụ lục kèm theo Quyết định số 1759 của Sở GTVT Hà Nội về việc phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu giai đoạn chuẩn bị đầu tư công trình, có ghi hình thức và phương thức lựa chọn nhà thầu “chỉ định thầu, một giai đoạn một túi hồ sơ”, và "việc này chúng tôi đã chấn chỉnh và rút kinh nghiệm, thực hiện chỉ định thầu rút gọn là đúng quy định hiện hành".

Với nội dung “khối lượng đắp lề, khối lượng đắp nền đường, các lớp kết cấu áo đường chưa trừ cống ngang, hố ga chiếm chỗ theo quy định?”, lãnh đạo Ban Duy tu thông tin: diện tích cống ngang, hố ga chiếm chỗ trên mặt đường là tương đối nhỏ so với diện tích mặt đường. “Hiện nay, chúng tôi đang rà soát và thực hiện công tác nghiệm thu, thanh quyết toán công trình. Việc khấu trừ diện tích chiếm chỗ này sẽ được rà soát tính toán chi tiết để đảm bảo phù hợp với các quy định hiện hành”, lãnh đạo Ban Duy tu cho biết.

Nội dung “đơn vị tư vấn thẩm tra chưa chỉ ra được các nội dung tồn tại như đã nêu trên?” Ông Hoàng Văn Hùng cho biết, báo cáo kết quả thẩm tra thiết kế và dự toán xây dựng công trình được thực hiện theo mẫu số 03 Ban hành kèm theo Thông tư số 18/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng. Tư vấn thẩm tra đã có báo cáo thẩm tra đánh giá sự phù hợp của hồ sơ thiết kế theo đúng quy định, đủ điều kiện làm cơ sở để Sở Xây dựng thẩm định, phê duyệt hồ sơ dự án. Một số tồn tại nhỏ mà tư vấn thẩm tra chưa chỉ ra được không thuộc nội dung cơ bản theo mẫu số 3 Ban hành kèm theo Thông tư số 18/2016 của Bộ Xây dựng.

Chấn chỉnh những tồn tại

Với một số nội dung được chỉ ra tại hiện trường, trong đó có rãnh hình thang B60 tại một số vị trí mặt cắt ngang chưa đảm bảo kích thước hình học; bề rộng lề đất tại một số địa điểm rộng hơn thiết kế?... ông Hùng thông tin: Việc xây dựng rãnh hình thang không được làm ảnh hưởng đến hàng cây hiện trạng do dự án hoàn trả đường nước sạch sông Đà thực hiện trước đây, dẫn đến một số mặt cắt ngang kích thước rãnh hình thang, lề đất chưa đảm bảo theo thiết kế. Khi tiến hành nghiệm thu công trình, chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu thi công chỉnh sửa đối với những vị trí chưa đào sát đến hàng cây hiện trạng. Những vị trí rãnh đã đào sát đến hàng cây yêu cầu nhà thầu nhiệm thu theo hiện trạng và lập hồ sơ hoàn công theo thực tế thi công.

Ban Duy tu nói gì về tồn tại ở dự án mở rộng đường gom Đại lộ Thăng Long? ảnh 1 Ban Duy tu khẳng định đang chấn chỉnh những tồn tại liên quan đến dự án

Với nội dung: “Công tác giám sát còn có nội dung chưa chặt chẽ, dẫn đến một số tồn tại như đã nêu?”, ông Hùng cho hay, Tư vấn giám sát có nhiệm vụ thực hiện công tác giám sát thi công xây dựng phù hợp với hồ sơ thiết kế được phê duyệt. Một số công tác hiện trường tồn tại nêu trên nhà thầu thi công xây dựng đã khắc phục đảm bảo theo hồ sơ thiết kế được duyệt. Quá trình triển khai giám sát công trình, đơn vị tư vấn giám sát đã thực hiện giám sát theo đề cương được phê duyệt, phù hợp với thiết kế được duyệt. “Một số tồn tại như kết luận thanh tra nêu chỉ là sơ suất nhỏ nên không ảnh hưởng đến chất lượng công trình”, ông Hùng khẳng định.

Đánh giá về tránh nhiệm của Ban Duy tu khi được Sở GTVT Hà Nội giao quản lý về mặt nhà nước tại dự án, cùng với đó là tiếp nhận, đưa ra phương án khắc phục những tồn tại đã được bản kết luận nêu ra, ông Hoàng Văn Hùng có nhìn nhận và thông tin rằng: kết luận thanh tra đã phản ánh toàn diện quá trình triển khai dự án từ khâu chuẩn bị đầu tư cho đến khâu thực hiện đầu tư xây dựng công trình bàn giao đưa vào sử dụng.

Một số nội dung còn tồn tại trong quá trình thực hiện là sơ suất nhỏ không làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, không ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. “Tuy nhiên, với trách nghiệm là cơ quan đại diện chủ đầu tư, chúng tôi đã tổ chức họp và rút kinh nghiệm đối với từng cá nhân, đơn vị để kịp thời chấn chỉnh nhằm thực hiện các dự án trong thời gian tới được tốt hơn”, ông Hùng khẳng định.

Cùng với đó, ông Hùng cũng thông tin: Dự án đang trong quá trình triển khai hoàn thiện để bàn giao đưa vào sử dụng và quyết toán (các bên đang tính toán khối lượng thực của thi công) do vậy Ban Duy tu đã và đang cùng với các cơ quan có liên quan tiến hành kiểm soát chặt chẽ chất lượng, khối lượng và giá trị thực tế để đảm bảo vừa phát huy hiệu quả đầu tư của dự án vừa tránh thất thoát, lãng phí.

MỚI - NÓNG