Báo cáo hàng loạt bất cập về bãi xe ngầm trong công viên Cầu Giấy

TPO - UBND quận Cầu Giấy ghi nhận 6 nhóm các ý kiến của người dân để báo cáo UBND thành phố Hà Nội, Ban tiếp công dân thành phố và các Sở ngành liên quan. Các ý kiến này tựu chung đều phản đối việc “xẻ thịt” đất công viên làm bãi xe.

Vị trí dự kiến xây dựng bãi xe ngầm tại công viên Cầu Giấy. Ảnh: Zing
Vị trí dự kiến xây dựng bãi xe ngầm tại công viên Cầu Giấy. Ảnh: Zing

UBND quận Cầu Giấy vừa có báo cáo UBND thành phố Hà Nội và các sở ngành liên quan về việc tổng hợp ý kiến liên quan đến đề xuất dự án bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Cầu Giấy, phường Dịch Vọng.

Theo đó, báo cáo ghi nhận 21/22 ý kiến phát biểu tại cuộc họp phản đối dự án nghiên cứu lấy đất công viên Cầu Giấy để xây dựng bãi đỗ xe ngầm và dịch vụ thương mại.

UBND quận Cầu Giấy ghi nhận 6 nhóm các ý kiến của người dân. Các ý kiến này tựu chung đều phản đối việc “xẻ thịt” đất công viên làm bãi xe.

Liên quan đến nhóm ý kiến cho rằng việc chọn địa điểm nghiên cứu dự án là chưa hợp lý, UBND Cầu Giấy ghi nhận nội dung hiện nay, đất công viên ở Hà Nội còn thiếu, mật độ cây xanh tính trên đầu người ở quận Cầu Giấy còn thấp, người dân còn thiếu khu vui chơi. Công viên Cầu Giấy luôn được xem là “lá phổi xanh” nơi sinh hoạt cộng đồng của cư dân.

UBND quận Cầu Giấy, dịch vọng, hà nội, tây hồ, bãi xe ngầm, xẻ thịt, bất cập, cầu giấy, lợi ích, quy hoạch - ảnh 1 Các chung cư xung quanh công viên Cầu Giấy "nhuốm" đỏ băng rôn. Ảnh: Cư dân N04B1

Do vậy, việc triển khai bãi đỗ xe tại công viên Cầu Giấy sẽ phá vỡ cảnh quan, môi trường xanh sạch, không gian yên tĩnh vốn có của công viên, làm ảnh hưởng đến môi trường sống của nhân dân xung quanh.

Việc xây dựng bãi đỗ xe kết hợp dịch vụ trên đất công viên Cầu Giấy không giải quyết được việc đỗ xe mà sẽ tạo thành điểm đen ùn tắc giao thông tại khu vực.

UBND quận Cầu Giấy cũng báo cáo với lãnh đạo thành phố về việc cư dân không tin tưởng vào tính khả thi của các dự án bãi đỗ xe kết hợp dịch vụ thương mại, khi mà, thời gian gần đây nhiều dự án bãi đỗ xe kết hợp dịch vụ trên địa bàn thành phố sử dụng không đúng mục đích như dự án cống hóa mương thoát nước Phan Kế Bính, Nguyễn Khánh Toàn.

Do vậy, người dân không tin tưởng vào các dự án bãi đỗ xe kết hợp dịch vụ thương mại triển khai trên đất công viên Cầu Giấy. Nhất là khi dự án đề xuất ngoài 3 tầng hầm (2 tầng đỗ xe, 1 tầng trung tâm thương mại) còn có khối công trình nổi cao 9 mét với diện tích hơn 700m2.

Trong khu vực nghiên cứu dự án còn một số ô đất được quy hoạch làm bãi đỗ xe nhưng chưa được đưa vào sử dụng hoặc sử dụng chưa đúng mục đích và một số ô đất chậm triển khai.

Đề nghị thành phố yêu cầu các chủ đầu tư đưa vào sử dụng đúng quy hoạch bãi đỗ xe hoặc thu hồi đất chậm triển khai dự án, điều chỉnh quy hoạch, tổ chức đấu thầu làm bãi đỗ xe ngầm và bãi xe cao tầng.

Ngoài ra, UBND quận Cầu Giấy cũng báo cáo thành phố về ý kiến của người dân trong việc lựa chọn đơn vị nghiên cứu đề xuất dự án.

Việc điều chỉnh quy hoạch nghiên cứu dự án cần phải được thực hiện bởi cơ quan Nhà nước, các cơ quan chuyên ngành về quy hoạch, không thể giao cho một đơn vị tư nhân nghiên cứu đề xuất. Do vậy, việc lựa chọn Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ có đúng quy định và đủ năng lực không?

Việc thực hiện điều chỉnh quy hoạch phải có điều tra xã hội học, lấy ý kiến cộng đồng cư dân, phải đấu thầu công khai. Nhà đầu tư được lựa chọn không thể trùng với đơn vị được giao nghiên cứu, đề xuất dự án.

Với nhóm ý kiến phản ánh đơn vị chủ đầu tư không công khai hồ sơ dự án với người dân cũng đã được quận Cầu Giấy ghi nhận.

Dự án chưa làm rõ sự phù hợp, nhu cầu bãi đỗ xe gắn với quy hoạch chung, quy hoạch giao thông, sự phát triển giao thông công cộng.

Chủ đầu tư đưa ra các thông số không đúng, sai thực tế như chung cư N08B liền sát với phạm vi khu đất nghiên cứu làm bãi xe chỉ cao 3 - 4 tầng, trong khi thực tế cao 10 tầng.

Hồ sơ nghiên cứu dự án cũng chưa nêu đánh giá tác động về môi trường.

Báo cáo cũng nêu những nghi vấn của cư dân về động cơ thực “núp bóng” danh nghĩa bãi đỗ xe của chủ đầu tư tại dự án này.

Cho rằng quá trình triển khai lấy ý kiến cộng đồng còn chưa khách quan.

Như phạm vi lấy ý kiến chỉ cần của vùng ảnh hưởng trực tiếp, không nhất thiết phải lấy ý kiến xa khu vực nên việc lấy kiến chưa khách quan.

Phiếu lấy ý kiến không được gửi đến cho tất cả các gia đình trong phạm vi lấy ý kiến.

Tỷ lệ phiếu lấy ý kiến chưa được làm rõ giữa số phiếu đồng thuận và đồng thuận của các Tổ dân phố, các toàn nhà. Vì tất cả các tòa nhà trực tiếp xung quanh khu việc nghiên cứu dự án đều không đồng thuận (chung cư N04B1, B2, N08B, N10…).

Cùng chuyên mục

Xem thêm Nhịp sống Thủ đô

Mới - Nóng

Khám phá