Bến xe Hà Nội: Tổ chức ngăn nắp, sắp xếp luồng tuyến khoa học

Cùng với sắp xếp luồng tuyến khoa học, Cty CP Bến xe Hà Nội còn đầu tư, bố trí hành lang có mái che tại các bến cho khách đi lại. Ảnh: Anh Trọng.
Cùng với sắp xếp luồng tuyến khoa học, Cty CP Bến xe Hà Nội còn đầu tư, bố trí hành lang có mái che tại các bến cho khách đi lại. Ảnh: Anh Trọng.
TP - 8 tháng đầu năm 2017 có thể nói là thời gian các bến xe lớn trên địa bàn Hà Nội có nhiều “xáo trộn” nhất trong nhiều năm qua. Từ việc điều chuyển, sắp xếp lại luồng tuyến, đến thực trạng các nhà xe phải thay đổi hoạt động để cạnh tranh với các loại hình vận tải khác. Đây cũng là thời gian Cty Cổ phần Bến xe Hà Nội đưa ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ tại các bến xe.

Khách đi lại có mái che

Trước đây, xe các tỉnh về các bến xe lớn trên địa bàn Hà Nội như Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm thường có khu vực đỗ, chờ khách ở cùng một vị trí. Nhưng thời gian vừa qua, hoạt động của xe khách tại các bến xe trên được chia làm 3 khu vực riêng biệt, gồm: Trả khách, chờ tài, xếp khách. Việc tổ chức, cơ cấu lại vị trí, khu vực đỗ, chờ của xe khách làm cho việc ra vào bến trở nên tuần tự, nhịp nhàng và dễ kiểm soát. Cùng với đó, việc di chuyển của hành khách từ khi vào bến, cho đến khi lên, xuống xe được bố trí theo hành lang riêng và có mái che nắng mưa.

Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe Giáp Bát cho biết, trước đây do số lượng xe hoạt động tại bến đông và gần như đạt ngưỡng công suất thiết kế, khiến cho việc tổ chức, sắp xếp xe hoạt động theo từng khu vực rất khó khăn. Vừa qua kết hợp với việc điều chuyển, sắp xếp lại luồng tuyến xe khách theo quy hoạch nhằm giảm ùn tắc giao thông, lãnh đạo Công ty đã cho chủ trương để bến tổ chức, cơ cấu lại các vị trí hoạt động. Tại các bến xe Mỹ Đình, Gia Lâm cùng với được kiểm soát bằng hệ thống camera công nghệ, tất cả xe ra vào bến, đỗ chờ, xếp khách đều có cổng, khu vực riêng. Ông Nguyễn Như Trúc, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết, ngoài giúp bến dễ quản lý điều tiết xe ra vào, việc tổ chức, bố trí trên còn giúp hành khách gặp thuận lợi, không phải đi tìm nhiều khi di chuyển, tiếp cận khu vực đỗ, chờ khách khi lên xuống xe.

Ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Cty Cổ phần bến xe Hà Nội nhấn mạnh, cùng với tổ chức, sắp xếp lại cho gọn gàng, quy củ, trong những tháng đầu năm vừa qua, các bến xe của Cty đã thực hiện tốt chủ trương điều chuyển luồng tuyến theo quy hoạch của thành phố và đang dần ổn định trở lại.

Đảm bảo đủ xe phục vụ dịp nghỉ lễ 2/9

Để chuẩn bị cho việc đi lại tăng cao của hành khách trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, từ đầu tháng 8, Cty Cổ phần Bến xe Hà Nội đã có kế hoạch phục vụ và bố trí xe tăng cường. Theo ông Toàn, dịp lễ Quốc khánh ngày 2/9 năm nay diễn ra vào thứ 7 nên người dân sẽ có một kỳ nghỉ lễ dài 3 ngày (từ ngày 2 đến 4/9). “Dịp này lượng khách trên các bến xe của Cty sẽ tăng cao hơn so với các ngày cuối tuần. Thời điểm tăng có thể sẽ diễn ra từ chiều ngày 1/9 đến sáng 2/9”, ông Toàn nhận định.

Từ thực tế trên, lãnh đạo Cty Cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, nhằm chủ động trong việc điều tiết, giải tỏa hành khách trong trường hợp tăng đột biến, Cty Cổ phần Bến xe Hà Nội đã làm văn bản đề nghị Sở GTVT Hà Nội cấp 300 phù hiệu xe tăng cường (tương đương 300 xe chở khách) dịp 2/9. Các xe này sẽ được phân bổ cho các bến xe thành viên Cty đang quản lý trong dịp lễ Quốc khánh gồm: Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm… Dịp này, Cty Cổ phần Bến xe Hà Nội cũng yêu cầu lãnh đạo các bến xe, kiên quyết không cho xuất bến đối với phương tiện không đủ tiêu chuẩn, chất lượng, chở quá tải, quá số người quy định. Kiểm soát từng xe, không để các hiện tượng khách lên xe không có vé, lái phụ xe tranh giành, ép khách, thu tiền cao hơn giá vé quy định…

MỚI - NÓNG