DMCA.com Protection Status

Cấm cửa 'xe vua đổ bùn ra đường gây tai nạn liên hoàn'

TP - Liên ngành Công an - GTVT Hà Nội cho biết, đã yêu cầu các đơn vị thi công tại hồ Ngọc Khánh dừng vận chuyển bùn với xe tải đeo logo doanh nghiệp (DN) vận tải Nam Cường và Bắc Việt do không đảm bảo vệ sinh môi trường và xe tải không có phép vào phố cấm.

CSGT cắm chốt xe tải trên đường Nguyễn Chí Thanh đoạn gần hồ Ngọc Khánh những ngày qua. Ảnh: AT
CSGT cắm chốt xe tải trên đường Nguyễn Chí Thanh đoạn gần hồ Ngọc Khánh những ngày qua. Ảnh: AT

Cùng với chỉ đạo Phòng Cảnh sát môi trường chuyển hồ sơ vụ việc xe tải không phép chạy vào phố cấm đổ bùn gây tai nạn liên hoàn trên đường Trần Duy Hưng sáng 17/11 cho cơ quan Cảnh sát điều tra, đại diện liên ngành Hà Nội cho biết, đã yêu cầu các đội Cảnh sát, Thanh tra Giao thông (TTGT) địa bàn phải chốt trực  và cấm các xe trên chạy trên đường. Theo đại diện liên ngành Hà Nội, qua xác minh, hiện chở bùn tại hồ Ngọc Khánh có khoảng 30 xe tải đeo logo Công ty vận tải Nam Cường và Bắc Việt. Tất cả các xe đều không có giấy phép đi vào phố cấm.

Ghi nhận của phóng viên Tiền Phong những ngày qua, hoạt động chở bùn từ hồ Ngọc Khánh đi của các xe đeo logo Nam Cường, Bắc Việt đã dừng từ ngày 17/11 đến nay, dọc tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng vào các buổi tối, CSGT thường bố trí các chốt trực, xử lý. Tuy nhiên, vào đêm khuya thay vì dùng xe tải ben lớn như trước đây, một vài đơn vị thi công tại hồ Ngọc Khánh vẫn dùng xe tải nhỏ, dạng 5 tấn vận chuyển bùn thải đi đổ.

Trong khi CSGT lập tổ tuần tra và chỉ chặn đón được trên đường, còn TTGT không chỉ chặn đón trên đường mà còn có nhiệm vụ vào tận công trường xử lý xe tải vi phạm, tuy nhiên trong nhiều tối ghi nhận vừa qua, chúng tôi thấy vắng bóng TTGT. Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, xe tải không phép chở bùn tại công trường hồ Ngọc Khánh, cảnh sát, thanh tra đều biết cả, vấn đề là họ có xử lý hay không mà thôi.

Theo ông Tân, hoạt động thi công và xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn phải diễn ra thường xuyên, do vậy việc cấp phép cho xe tải đi trên phố cấm vào ban đêm đang được Sở GTVT thực hiện. Với công trình cải tạo, nạo vét bùn hồ Ngọc Khánh diễn ra nhiều tháng nay, nhưng hầu hết xe tải hoạt động tại đây không có phép, các đơn vị quản lý địa bàn trong đó TTGT không biết là không được.

Chủ đầu tư khoán việc cho nhà thầu

Theo bao cáo xác minh của Công an thành phố Hà Nội, dự án cải tạo hồ Ngọc Khánh do Ban Quản lý dự án Thoát nước Hà Nội làm chủ đầu tư. Đơn vị thực hiện dự án là liên danh nhà thầu các nhà thầu: Cty Cổ phần Xây dựng số 2; Cty Đầu tư Xây dựng Gia Long; Cty CP Xây dựng và Thương mại 68. Sau khi trúng thầu, liên danh các nhà thầu này đã thay mặt chủ đầu tư thực hiện dự án. Với hạng mục nạo vét bùn, được chia làm hai phần do Cty Cổ phần Xây dựng số 2, Cty Đầu tư Xây dựng Gia Long đảm nhiệm. Để thực hiện việc nạo vét bùn, hai đơn vị trên đã  ký hợp đồng với các DN vận tải trong đó có đại diện quản lý các xe đeo logo Nam Cường và Bắc Việt. Đại diện Công an thành phố Hà Nội đánh giá, các xe tải hoạt động lộm nhộm là do nhà thầu không có hợp đồng chặt chẽ, rõ ràng với các đơn vị vận tải.

Tìm hiểu phóng viên Tiền Phong, hầu hết hợp đồng mà nhà thầu thực ký với DN vận tải chở bùn tại hồ Ngọc Khánh, mà chúng tôi có được, chỉ khoán về khối lượng công việc (tổng số bùn cần chở đi). Còn việc DN vận tải có xe chạy hay kêu gọi xe từ đâu thì cả chủ đầu tư và nhà thầu không ai kiểm soát. Kể cả một quy định rất quan trọng trong hoạt động xe tải tại Hà Nội là phải tuân thủ quy định vệ sinh môi trường, đặc biệt phải có giấy phép đi vào phố cấm… thì trong hợp đồng không có mục, dòng chủ đầu tư, nhà thầu nhắc đến các nội dung này. Đây là nguyên nhân chính, khiến toàn bộ xe tải đang chở bùn thải tại hồ Ngọc Khánh chạy trên nhiều tuyến phố Hà Nội không có giấy phép thời gian qua.    

Cùng chuyên mục

Xem thêm Nhịp sống Thủ đô

Mới - Nóng