Cận cảnh 'bãi chông' Vành đai 3 được thay đổi cách thi công

Cận cảnh 'bãi chông' Vành đai 3 được thay đổi cách thi công
TPO - Sau khi đưa ra giải pháp thi công để không xảy ra tình trạng “bãi chông” như Tiền Phong đã phản ánh ngày 23/3, công trường dự án sửa chữa khe co giãn đường trên cao Vành đai 3 vừa được Sở GTVT Hà Nội cho thi công trở lại. Theo đó, thay vì dùng đinh vít xuống đường, từ nay các tấm tôn tại công trường sẽ được giữ chặt bởi các gờ cao su xung quanh.
Cận cảnh 'bãi chông' Vành đai 3 được thay đổi cách thi công ảnh 1

Theo báo cáo của các nhà thầu thi công dự án sửa chữa khe co giãn đường trên cao Vành đai 3, để tránh xảy ra hiện tượng đinh vít giữ tấm tôn bị bong bật, nhô lên khỏi mặt đường như ngày 23/3 vừa qua (ảnh chụp trên), sau khi bị Sở GTVT ra văn bản dừng thi công để chấn chính, đến nay cả hai nhà thầu gồm Công ty TNHH đầu tư xây dựng Trường Thịnh (Công ty Trường Thịnh) và Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng 126 (Công ty 126) đã đưa ra biện pháp lắp đặt tấm tôn mới.

Cận cảnh 'bãi chông' Vành đai 3 được thay đổi cách thi công ảnh 2

Cụ thể, thay vì dùng đinh neo vít xuống đường để giữ các tấm tôn được đậy trên bề mặt công trường, từ nay việc thi công tại đây được đổi sang phương án là dùng gờ giảm tốc cao su lắp đặt bốn xung quanh để giữ tấm tôn. Phương án này hiện đang đươc triển khai ở hiện trường.

Cận cảnh 'bãi chông' Vành đai 3 được thay đổi cách thi công ảnh 3

Có mặt tại đường trên cao Vành đai 3 vào chiều 1/4, PV Tiền Phong ghi nhận, toàn bộ công trường dự án sửa chữa khe co giãn theo chiều đường Cầu Dậu – Mai Dịch gần như đã được các nhà thầu thi công xong, hiện công việc thi công đang tập trung ở làn đường theo chiều Mai Dịch - Cầu Dậu.

Cận cảnh 'bãi chông' Vành đai 3 được thay đổi cách thi công ảnh 4

Tại công trường đang thi công sửa chữa các khe co giãn, hầu hết các tấm tôn đậy công trường để phương tiên đi lại thuận lợi đã được nhà thầu bỏ việc dùng đinh neo vít xuống đường. Thay vào đó xung quan tấm tôn đã được bịt bằng các thanh cao su cứng.

Cận cảnh 'bãi chông' Vành đai 3 được thay đổi cách thi công ảnh 5

Tác dụng của các thanh cao su này được ông Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc Công ty TNHH đầu từ xây dựng Trường Thịnh (đơn vị thi công khe co giãn đoạn từ Thanh Xuân đến Mai Dịch) cho biết, ngoài giữa chặt tấm tôn khỏi xê dịch, việc này còn giúp phương tiện treo qua và đi trên tấm tôn được êm thuận.

Cận cảnh 'bãi chông' Vành đai 3 được thay đổi cách thi công ảnh 6

Như vậy thay vì ghim đinh lên các tấm tôn, ông Thanh cho biết, việc này giờ được chuyển sang các thanh cao su và được ghim lút sâu theo trên các thanh cao su. 

Cận cảnh 'bãi chông' Vành đai 3 được thay đổi cách thi công ảnh 7

Cũng theo ông Thanh, do có độ vát và đàn hồi tốt nên các thanh cao su sẽ không làm các đinh ghim nhô lên đường như khi ghim trực tiếp vào tấm tôn.

Cận cảnh 'bãi chông' Vành đai 3 được thay đổi cách thi công ảnh 8

Ghi nhận của PV Tiền Phong, việc dùng thanh cao su tại các tấm tôn điều các lá xe nhận thấy đầu tiên là đi quan êm thuận hơn. Tuy nhiên, tại một số vị trí, do phương tiện qua lại đông nên nhiều thanh cao su giữ tấm tôn đã bị vỡ nát, hư hỏng chưa được thay thế kịp thời. 

Cận cảnh 'bãi chông' Vành đai 3 được thay đổi cách thi công ảnh 9

Tại một số tấm tôn đậy khe co giãn phía nút giao Thanh Xuân đi lên chỉ thấy phía Mai Dịch chạy lại được lắp thanh cao su, còn phía mặt Thanh Xuân vẫn dùng đinh ghim như cũ, rất nguy hiểm cho phương tiện nếu đinh bị bong bật và nhô lên đường.

Cận cảnh 'bãi chông' Vành đai 3 được thay đổi cách thi công ảnh 10

Thậm chí tại một số vị trí giữa tấm tôn và thanh cao su còn bị vênh ra, khiến mũi tấm tôn nhôn cao lên đường, không an toàn cho phương tiện qua lại.

 

Trước đó, báo Tiền Phong đã phảnh ánh về công trường thi công, sửa chữa khe co giãn đường trên cao Vành đai 3 xuất hiện chông đinh trên đường. Có mặt tại đường trên cao trong sáng 23/3, phóng viên ghi nhận, cùng với gây ùn tắc, công trường sửa chữa khe co giãn đoạn từ cầu Dậu đến cầu Mai Dịch có nhiều vị trí tấm thép đậy công trường thi công có các mối đinh vít (loại thép 18) nhô lên khỏi mặt đường. Sự việc đã làm cho nhiều chủ phương tiện ô tô phải đánh lái tránh gấp, gây va chạm với các xe đi sau. Thậm chí có xe đã bị đinh móc vào lốp, gây hư hỏng bánh xe.

Công trường dự án sửa chữa khe co giãn đường trên cao Vành đai 3 cũng là dự án duy nhất được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhắc đến trong Chỉ thị về công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố được phép tiếp tục thi công. Tuy nhiên Chỉ thị cũng nêu rõ: “Công trường phải đảm bảo không quá 10 người, quá trình làm việc trang bị đủ bảo hộ lao động, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn cho người lao động”. Theo tiến độ, dự án có thời gian thi công từ ngày 15/2 đến 25/4.

MỚI - NÓNG