DMCA.com Protection Status

Cầu Thăng Long lập chốt kiểm soát xe quá tải thế nào?

TPO - Để đảm bảo mặt cầu không bị hằn lún vệt bánh xe, xô lệnh có thể xảy ra như trước, sau khi hoàn thành sửa chữa và thông xe, cầu Thăng Long đang được Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) và Sở GTVT Hà Nội cử lực lượng Thanh tra lập chốt kiểm soát xe quá tải 24/24h trong ngày.

Cầu Thăng Long lập chốt kiểm soát xe quá tải thế nào?
Cầu Thăng Long lập chốt kiểm soát xe quá tải thế nào? - ảnh 1 Để thực hiện nhiệm vụ trên hiện Thanh tra, Cục Quản lý đường bộ 1 (Tổng cục ĐBVB) cùng với Thanh tra Sở GTVT Hà Nội lập chốt trực, đặt trạm cân trên đường tại đầu cầu phía Đông Anh vào Hà Nội để kiểm soát tất cả xe tải qua cầu Thăng Long.
Cầu Thăng Long lập chốt kiểm soát xe quá tải thế nào? - ảnh 2 Với 6 Thanh tra viên/ một ca (3 của Tổng cục, 3 của Hà Nội), mỗi ngày lực lượng này sẽ chia làm 3 ca (sáng, trưa, tối) để kiểm soát xe tải đi qua cầu Thăng Long 24/24h.
Cầu Thăng Long lập chốt kiểm soát xe quá tải thế nào? - ảnh 3
Cầu Thăng Long lập chốt kiểm soát xe quá tải thế nào? - ảnh 4 Khi làm nhiệm vụ trên đường, nếu phát hiện xe tải, đặc biệt là loại xe chở vật liệu xây dựng, lập tức tổ công tác sẽ ra dừng xe, đề nghị tài xế đưa xe vào khu vực có trạm cân. 
Cầu Thăng Long lập chốt kiểm soát xe quá tải thế nào? - ảnh 5 Tại đây, xe tải sẽ được cân trọng tải hàng và xe, nếu vượt quá thiết kế tải trọng cho phép tài xế sẽ bị lập biên bản xử phạt từ 15 đến 35 triệu, tước bằng lái 2 tháng. Ngoài ra, tài xế còn bị yêu cầu hạ tải toàn bộ hàng hóa chở quá tải, sau đó mới được đánh xe về nơi xử lý theo quy định. Trong ảnh là xe tải loại “hổ-vồ” BKS 29C-58438 được tổ công tác cân, kiểm tra và phát hiện chở quá tải trọng cho phép trong tuần qua. 
Cầu Thăng Long lập chốt kiểm soát xe quá tải thế nào? - ảnh 6 Tổ công tác kiểm tra, xử lý xe container cũng chở quá tải về đêm. Sau gần 1 tháng xử lý, chỉ tính riêng trạm cân tại cầu Thăng Long, ông Bùi Thanh Chương, Tổ trưởng Tổ công tác Thanh tra giao thông Cục Quản lý đường bộ 1 (Tổng cục ĐBVB) cho biết, lực lượng làm nhiệm vụ đã kiểm tra hàng chục xe tải, phát hiện 16 xe tải chở quá tải, xử phạt gần 1 tỷ đồng.
 
Cầu Thăng Long lập chốt kiểm soát xe quá tải thế nào? - ảnh 7 Ngày 22/2, PV Tiền Phong đã ghi nhận một ngày làm việc của tổ công tác tại khu vực cầu Thăng Long. Ngay từ sáng sớm (6h), tổ công tác ca 1 nhận nhiệm vụ, đến khu vực cầu Thăng Long dựng vật cảnh báo và lắt đặt trạm cân di động điện tử.
Cầu Thăng Long lập chốt kiểm soát xe quá tải thế nào? - ảnh 8 Để cân điện tử cân chính xác, mặt bằng đặt cân phải bằng phảng, quá trình lắp đặt cũng rất cẩn thận và không được phép lệch ghim giữ bên nào.
Cầu Thăng Long lập chốt kiểm soát xe quá tải thế nào? - ảnh 9 Lắp đặt xong trạm cân, tổ công tác gồm 6 người chia nhau làm nhiệm vụ, 3 người đứng chốt, phát hiện xe khả nghi yêu cầu tài xế dừng xe, đánh phương tiện vào khu vực có trạm cân để cân tải trọng.
Cầu Thăng Long lập chốt kiểm soát xe quá tải thế nào? - ảnh 10
Cầu Thăng Long lập chốt kiểm soát xe quá tải thế nào? - ảnh 11 Để đề phòng tài xế xe phát hiện và báo cho nhau biết có tổ kiểm soát tải trọng tại cầu Thăng Long, 1 tổ tuần tra khác gồm 3 người còn lại đi trên xe công vụ, tuần tra liên tục trên đường. Trong quá trình tuần tra, nếu phát hiện xe dừng lại hoặc quay đầu để tránh trạm cân, tổ công tác sẽ xử lý "nóng" trên đường bằng trạm cân di động mang theo.
Cầu Thăng Long lập chốt kiểm soát xe quá tải thế nào? - ảnh 12
Cầu Thăng Long lập chốt kiểm soát xe quá tải thế nào? - ảnh 13 Thời điểm 9h sáng 22/4, PV Tiền Phong ghi nhận, tổ công tác tại khu vực cầu Thăng Long đã dừng kiểm tra 2 xe tải có các BKS 15C-217.48; 29H-728.64. Ban đầu tài xế cả hai xe tải đều không tuân thủ hiểu lệnh dừng xe, cho xe chạy tiếp, đến khi có tổ công tác vòng 2 ra hỗ trợ, cả 2 xe tải mới chịu dừng.
   Cầu Thăng Long lập chốt kiểm soát xe quá tải thế nào? - ảnh 14 Hiện mỗi ngày cầu Thăng Long có lưu lượng xe trung bình là 47 nghìn lượt/ngày đêm, đại diện Tổng cục ĐBVN cho biết, nhiều xe tải, container từ 40 đến 45 tấn vẫn lưu thông qua, thậm chí nhiều xe còn chở quá tải gấp đôi. Nếu không được kiểm soát tải trọng, thì không một mặt cầu hoặc công nghệ nào chịu đựng được.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng