Công bố đường dây nóng xử lý 'bôi trơn' khi làm sổ đỏ

TP - Cùng với việc cắt giảm các thủ tục, triển khai liên thông trong các khâu, Hà Nội đã công bố đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh từ người dân, qua đó kiên quyết xử lý hiện tượng tiêu cực “bôi trơn” trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở (gọi tắt là sổ đỏ).

Người dân làm thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở bộ phận “một cửa”.
Người dân làm thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở bộ phận “một cửa”.

Ngày 25/4, trao đổi với Tiền Phong ông Lê Tuấn Định - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cho biết, để tiếp nhận phản ánh trực tiếp của người dân trước một số hành vi nhũng nhiễu của cán bộ thụ lý hồ sơ làm sổ đỏ, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã thiết lập thông tin đường dây nóng. Trong đó, công khai số điện thoại và email của giám đốc và lãnh đạo phòng hành chính-tổng hợp tại bộ phận “một cửa” và trên phiếu giải quyết thủ tục hành chính. Theo đó, người dân đi làm sổ đỏ khi gặp cán bộ yêu cầu “bôi trơn”, hoặc phát hiện có trường hợp cán bộ nhũng nhiễu gây khó khăn cho quá trình xử lý hồ sơ có thể phản ánh thông tin tới đường dây nóng của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội.

Theo ông Định, việc tiếp nhận phản ánh thông qua thư điện tử, số điện thoại đường dây nóng là việc làm cần thiết để bảo đảm việc xử lý thông tin nhanh chóng, kịp thời đồng thời hạn chế những trường hợp nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân khi đi làm sổ đỏ. “Việc công bố đường dây nóng là nhằm ngăn chặn, chấm dứt hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu trong việc cấp sổ đỏ. Khi nhận được những phản ánh này chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý, kỷ luật cán bộ vi phạm một cách nhanh nhất”, ông Định nhấn mạnh.

Lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cho biết thêm, cùng với việc công bố đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh, xử lý vi phạm của cán bộ thụ lý hồ sơ, hiện nay thời gian thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến công tác cấp sổ đỏ cũng đã được rút ngắn, nhiều thủ tục và thành phần hồ sơ được cắt giảm. Đặc biệt, đơn vị triển khai đã áp dụng “một cửa điện tử”, tích hợp các ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục cho người dân và doanh nghiệp, cũng như quản lý cơ sở dữ liệu về đất đai trên toàn địa bàn thành phố.

“Khi mọi khâu hồ sơ được công khai trên mạng là biết được công việc của từng nhân viên đang giải quyết. Họ đang giải quyết hồ sơ nào, hồ sơ đó đang trong tình trạng nào, có đầy đủ không, thiếu gì, bao giờ trả kết quả cho người dân, hoặc hồ sơ đó tắc ở đâu, ai phụ trách. Đến thời hạn trả lời người dân mà anh cán bộ đó vẫn chưa giải quyết là trách nhiệm thuộc về người cán bộ đó, tôi chỉ cần nhìn vào hệ thống là biết ngay, nên khó có chuyện A, B, C này nọ”, ông Định nói.

Người dân đi làm sổ đỏ khi gặp cán bộ yêu cầu “bôi trơn”, hoặc phát hiện có trường hợp cán bộ nhũng nhiễu gây khó khăn cho quá trình xử lý hồ sơ có thể phản ánh thông tin tới đường dây nóng của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội theo số điện thoại của Giám đốc văn phòng: 04.37344995; email: vpdkdd_sotnmt@hanoi.gov.vn hoặc lãnh đạo phòng Hành chính- Tổng hợp: 04.37344996; email: lethithuhien_sotnmt@hanoi.gov.vn. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Nhịp sống Thủ đô

Mới - Nóng

Khám phá