Công nghệ giám sát xóa loạn giá trông xe

Thay vì đỗ chéo như hiện nay, sắp tới chỗ đỗ xe trên phố Trần Hưng Đạo sẽ chuyển sang đỗ theo công nghệ hàng dọc. Ảnh: Anh Trọng
Thay vì đỗ chéo như hiện nay, sắp tới chỗ đỗ xe trên phố Trần Hưng Đạo sẽ chuyển sang đỗ theo công nghệ hàng dọc. Ảnh: Anh Trọng
TP - Ngoài kiểm soát, điều tiết được lượng xe ra vào các tuyến phố, việc quản lý các điểm trông xe bằng công nghệ quản lý bằng camera tự động sẽ giúp xoá tình trạng lộn xộn, loạn giá  trông giữ xe… Đây là mô hình đang được thành phố Hà Nội triển khai để áp dụng trên nhiều tuyến phố.  

Chuyển từ đỗ chéo sang đỗ hàng dọc

Nhằm tăng hiệu quả quản lý trật tự, văn minh đô thị trên từng tuyến phố, trong đó kiểm soát, điều tiết, công khai lượng phương tiện ra vào các điểm trông xe, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở GTVT Hà Nội triển khai phương án ứng dụng công nghệ quản lý (iParking) tại các điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố. Để đánh giá được hiệu quả vận hành trước khi nhân rộng, ông Chung yêu cầu trong quý 2/2017, Sở GTVT triển khai thí điểm trước trên hai tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo.

Trao đổi với PV Tiền Phong chiều 13/3, ông Nguyễn Tuấn Đức, Trưởng phòng Kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, Sở GTVT Hà Nội cho biết, cuối tuần qua Sở GTVT đã làm việc với các đơn vị liên quan, trong đó có nhà cung cấp công nghệ để triển khai nội dung trên. Theo tiến độ, từ 15/3 Sở GTVT bắt đầu khảo sát, lập phương án triển khai, trong đó có việc sơn kẻ lại vạch sơn, quy hoạch lại các vị trí lắp đặt cột camera giám sát trên hai tuyến phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt. “Công việc này chúng tôi đang cố gắng xong trước 30/3 để từ 1/4 triển khai quản lý các điểm đỗ xe theo công nghệ mới tại hai tuyến phố trên”, ông Đức nói.

Liên quan đến hai tuyến phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt lâu nay đang thí điểm mô hình đỗ xe chéo, ông Đức cho rằng, do mô hình đỗ xe chéo này hiện chiếm diện tích mặt đường lớn, thường gây ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm. Do vậy, khi áp dụng cộng nghệ đỗ xe mới tại đây, Sở GTVT sẽ kẻ lại vạch sơn để chuyển các xe từ đỗ chéo sang đỗ hàng dọc theo chiều dài tuyến phố.

Xóa loạn giá, giảm nhân công

Nhấn mạnh đến công nghệ quản lý trông giữ xe theo công nghệ giám sát tự động, ông Đức cho biết, hình thức này sẽ dần thay thế cách trông giữ xe truyền thống, hướng tới mô hình quản lý đô thị văn minh, đặc biệt là giải quyết hiệu quả sự loạn giá, thiếu minh bạch trong việc thu phí trông xe lâu nay. Liên quan đến đơn vị, tổ chức quản lý các điểm trông xe theo công nghệ, ông Đức cho hay, thời kỳ đầu nhà cung cấp sẽ vào tiếp quản vận hành thử nghiệm, cùng với đó đào tạo, chuyển giao công nghệ cho nhân viên Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội (đơn vị nhà nước). Sau đó sẽ bàn giao công tác quản lý, vận hành cho thành phố.

Thông tin về tính năng, công tác vận hành của điểm đỗ xe theo công nghệ, đại diện một trong các đơn vị được Sở GTVT Hà Nội mời tham gia mô hình trên cho biết, đây là giải pháp điểm đỗ xe thông minh, giải pháp mang tính an toàn, giảm thiểu được rủi ro, thất thoát tài chính và nâng cao hiệu quả quản lý. Thông tin được camera giám sát chuyển về trung tâm xử lý từ số lượng xe ra vào, thời gian đỗ, số điểm đỗ còn trống…

Thông qua hệ thống các mắt camera, cột cảm biến kết hợp với nhận/đọc thẻ.. được lắp đặt ở các điểm trông xe, khi xe ra vào điểm đỗ đều được nhận dạng gửi về trung tâm xử lý. Từ thông tin biển số, chủng loại xe, thời gian ra vào được tích hợp ở thẻ điện tử khi chủ phương tiện đánh xe ra khỏi điểm đỗ đều được hệ thống cột cảm biến tính phí theo thời gian. Từ đó chủ xe thanh toán bằng tài khoản thẻ hoặc tiền mặt cho điểm trông xe. Hình thức này hoàn toàn khác với cách ghi vé, tính phí, trả tiền thủ công hiện nay. “Cùng với giúp thành phố kiểm soát được lượng xe ra vào, thu phí, giảm nhân công, công nghệ này còn có phần mềm theo dõi trực tuyến, giúp chủ xe trước khi đến các tuyến phố biết được các điểm trông xe tại đây có còn chỗ trống hay không. Điều này vừa tránh lãng phí thời gian, chi phí đi lại cho chủ xe, vừa giúp các tuyến đường giảm lưu lượng xe”, đại diện nhà cung cấp dịch vụ thông tin.

Theo Sở GTVT Hà Nội, toàn thành phố hiện có hơn 1.100 điểm trông giữ xe, trong đó có gần 200 điểm gửi xe lòng đường đang thu, tính phí thủ công. Riêng quận Hoàn Kiếm có tổng số 57 điểm trông xe dưới lòng đường với diện tích hơn 11.000 m2… Việc trông giữ xe truyền thống lâu nay đang phải sử dụng nhiều lao động, chi phí nhân công lớn, đặc biệt tính công khai, minh bạch tại nhiều điểm chưa tốt nên thường gây bức xúc dư luận. 

Cùng với áp dụng công nghệ, việc thu phí trông giữ xe cũng được Chủ tịch thành phố Hà Nội yêu cầu, từ năm 2017 tăng phí sử dụng vỉa hè đối với các quận huyện lên 6% (mức hiện nay là 3%); riêng quận Hoàn Kiếm vẫn thu phí theo mét vuông.

MỚI - NÓNG