Công sở ngày làm việc đầu tiên sau Tết: Dân vẫn phải chờ cán bộ

TP - Ngày 15/2 (tức mồng 8 Tết), các công sở ở Hà Nội bước vào ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết kéo dài. Nhóm phóng viên nhận thấy, hầu hết các cơ quan, đơn vị đã mở cửa làm việc như ngày bình thường. Tuy nhiên, vẫn còn cảnh một số bộ phận vắng bóng người…

Dù đã 9h30 phút, nhưng mới chỉ có 1 cán bộ làm việc tại bộ phận “một cửa” của UBND phường Chương Dương (quận Hoàn Kiếm)
Dù đã 9h30 phút, nhưng mới chỉ có 1 cán bộ làm việc tại bộ phận “một cửa” của UBND phường Chương Dương (quận Hoàn Kiếm)

Từ sáng sớm ngày làm việc đầu tiên tại các bộ phận “một cửa”, giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan công sở đã mở cửa tiếp dân làm việc như ngày bình thường.

Có mặt tại bộ phận “một cửa” của Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh (PA72), Công an thành phố Hà Nội, trong buổi sáng làm việc đầu tiên lượng người dân đến đăng ký làm hộ chiếu rất đông. “Ngày thường phòng giải quyết thủ tục khoảng 300 trường hợp, nhưng riêng buổi sáng đầu năm đã giải quyết cho khoảng trên 400 trường hợp tăng hơn so với ngày thường”, một vị cán bộ tiếp nhận hồ sơ cho biết. Theo đại tá Lê Mạnh Tú, Trưởng Phòng PA72 (Công an thành phố Hà Nội), nguyên nhân do tâm lý đầu năm người dân thường có thói quen đi du lịch nước ngoài, cộng với lượng hồ sơ tồn lại trong 9 ngày nghỉ Tết nên số lượng giao dịch đông hơn so với ngày thường.

Trái lại, bộ phận giải quyết thủ tục hành chính của các đơn vị như Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở GTVT, Sở Tư pháp, Cục Thuế Hà Nội… vẫn vắng người dân, doanh nghiệp đến làm thủ tục mặc dù các đơn vị này đều bố trí cán bộ, nhân viên tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính như ngày thường. Ghi nhận tại Sở GTVT cho thấy, trong ngày làm việc đầu tiên lượng người dân đến giao dịch không nhiều và chủ yếu là các thủ tục liên quan đến việc cấp, đổi bằng lái xe các loại. Còn tại Sở Tư pháp, theo bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó Phòng phụ trách bộ phận tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính tính đến cuối ngày có khoảng hơn 100 lượt giao dịch được thực hiện, bằng một nửa so với lượng giao dịch các ngày
bình thường. 

Theo Cục Thuế Hà Nội, trong ngày làm việc đầu tiên đã tiếp nhận hơn 300 trường hợp đến làm thủ tục. “Ngay từ đầu giờ sáng, lãnh đạo Cục đã tổ chức họp trực tuyến với 31 đầu cầu chi cục trên toàn địa bàn để triển khai kế hoạch công việc ngay. So với ngày thường lượng giao dịch chưa nhiều nhưng tất cả các thủ tục đều được tiếp nhận giải quyết nhanh chóng, đúng quy định”, lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội cho biết. 

Dân vẫn phải chờ

Tuy nhiên ghi nhận của phóng viên cho thấy có một số đơn vị vẫn vắng bóng người. Có mặt tại UBND phường Chương Dương (quận Hoàn Kiếm) vào lúc 9h10 phút sáng ngày 15/2 nhưng bộ phận “một cửa” chỉ có hai bảo vệ ngồi bàn ngoài, khi được hỏi vị bảo vệ cho biết tất cả đều đang họp giao ban. Bà Nguyễn Thị Tỵ một người dân đến để gửi đơn thư từ sáng nhưng phải đến 9h30 phút mới có một người xuống giải quyết. Một người dân khác đến để lấy giấy khai sinh cho con vẫn phải tiếp tục chờ vì cán bộ đảm nhận nhiệm vụ này vẫn đang “giao ban”. Đến khi được gọi điện thoại mời, vị cán bộ cấp giấy tờ chứng sinh mới xuất hiện, lúc đó đã 9h45 phút. Tương tự, có mặt lúc 9h30 phút sáng 15/2, nhưng quầy thông tin hỗ trợ du khách tại Vườn hoa Lý Thái Tổ, phố Lê Thạch (quận Hoàn Kiếm) cũng trong tình trạng không bóng người. Trong khoảng thời gian 30 phút có mặt tại đây, có 3 tốp khách du lịch nước ngoài tới gõ cửa để hỏi xin bản đồ Hà Nội. Phóng viên đã phải nhờ bảo vệ vườn hoa mở cửa quầy thông tin để đưa bản đồ cho khách du lịch. Khi gọi điện đến đường dây nóng 0941.33.66.77 của Sở Du lịch, cán bộ ở đây hứa sẽ có cán bộ đến ngay. Tuy nhiên, đến khi chúng tôi dời đi là 10h10 phút, vẫn chưa có bóng dáng cán bộ nào xuất hiện.

Lập các đoàn kiểm tra việc thực thi công vụ

Theo Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thịnh Thành, Hà Nội sẽ thành lập các đoàn kiểm tra công vụ kiểm tra đột xuất các đơn vị, đặc biệt đối với các bộ phận trực tiếp thực thi công vụ và giải quyết công việc thường xuyên của người dân, doanh nghiệp. Cụ thể, theo Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội, thành phố vừa có văn bản báo cáo tổng hợp tình hình tổ chức Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 tại Thủ đô; đồng thời thông báo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo thành phố về việc triển khai trọng tâm công tác sau Tết của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Theo đó, lãnh đạo thành phố yêu cầu các đơn vị, cơ quan của Hà Nội “đồng loạt ra quân lao động, sản xuất, kinh doanh, quyết tâm hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2016” và không để thời gian nghỉ Tết kéo dài ảnh hưởng đến chương trình, kế hoạch công tác quý I/2016. Trong đó nhấn mạnh nội dung thực hiện quyết liệt các yêu cầu cải cách hành chính, trọng tâm là thủ tục hành chính. Rà soát chức năng, nhiệm vụ từng cơ quan, đơn vị, vị trí việc làm của cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan hành chính và các đơn vị sự nghiệp. Tổ chức điều chỉnh lại biên chế các cơ quan, đơn vị để đảm bảo bộ máy tinh gọn, hiệu quả.

Đặc biệt, lãnh đạo thành phố chỉ thị kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ. Nghiêm cấm và xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức, tập thể cơ quan, đơn vị sử dụng xe công, sử dụng giờ làm việc đi lễ hội. Đồng thời, cũng yêu cầu liên ngành của Hà Nội thành lập các đoàn kiểm tra công vụ kiểm tra đột xuất việc thực hiện trọng tâm công tác sau Tết, đặc biệt đối với các bộ phận trực tiếp thực thi công vụ và giải quyết công việc thường xuyên của người dân, doanh nghiệp. “Giám đốc sở, thủ trưởng các ban ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã trực tiếp chỉ đạo, giám sát việc chấp hành các nội dung nêu trên tại đơn vị, địa bàn mình quản lý”, văn bản trên nhấn mạnh.

Hà Nội sẽ thành lập các đoàn kiểm tra công vụ kiểm tra đột xuất các đơn vị, đặc biệt đối với các bộ phận trực tiếp thực thi công vụ và giải quyết công việc thường xuyên của người dân, doanh nghiệp.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Nhịp sống Thủ đô

Mới - Nóng

Khám phá