Đánh thức tiềm năng du lịch Tây Hồ

Xe điện đưa khách ngắm cảnh tại Hồ Tây.
Xe điện đưa khách ngắm cảnh tại Hồ Tây.
TP - Đạt tỷ trọng hơn 60% tổng thu kinh tế hằng năm, nhưng UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) cho rằng, lĩnh vực du lịch - dịch vụ của quận vẫn chưa phát huy hết tiềm năng và cần tiếp tục được đầu tư, đánh thức.

Du lịch - dịch vụ là chủ công

Trong 8 phường trực thuộc của quận Tây Hồ khi thành lập (1996), có đến 5 phường được tách ra từ các xã của huyện Từ Liêm, gồm Tứ Liên, Nhật Tân, Quảng An, Xuân La, Phú Thượng. Nhưng đến nay, sau gần 20 năm phát triển, từ địa phương thuần nông các xã trên vươn lên thành những phường đô thị với cơ cấu dịch vụ - thương mại chiếm 60 đến 80%. Một số phường còn phát huy được thế mạnh và xây dựng được các thương hiệu mang tầm quốc gia làm nức lòng người dân Thủ đô và cả nước mỗi dịp Tết đến, xuân về, như hoa đào Nhật Tân (phường Nhật Tân), quất cảnh Tứ Liên (phường Tứ Liên), chè sen Quảng An (phường Quảng An)…

Phát huy thế mạnh sẵn có Tây Hồ xây dựng được các thương hiệu độc quyền cho các làng trồng hoa, cây cảnh như: Đào Nhật Tân, quất cảnh Tứ Liên, chè sen Quảng An… Năm 2014 UBND quận Tây Hồ được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua.

Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Phúc Quang cho biết, sau gần 20 năm phát triển, chuyển đổi mô hình, cả 8 phường của quận đều có các loại hình sản xuất, kinh doanh ổn định và có thương hiệu trên thị trường. Do vậy tăng trưởng kinh tế của quận trong những năm gần đây luôn duy trì ở mức trên 10%, thu ngân sách đạt trên 750 tỷ đồng (vượt mức tăng trưởng và kế hoạch thành phố giao). Với tỷ trọng hơn 60% - du lịch, dịch vụ và thương mại đang là lĩnh vực có đóng góp lớn nhất cho thu ngân sách quận.

Theo ông Quang, do lịch sử và thiên nhiên ưu đãi, ngoài Hồ Tây với 527 ha, xung quanh hồ còn có 62 di tích lịch sử, trong đó có 33 di tích được xếp hạng với niên đại hàng trăm năm tuổi. “Tuy nhiên hiện nay còn phát triển manh mún, chưa được đầu tư, khai thác đúng mức. Do vậy từ nay đến năm 2020, quận Tây Hồ phải tập trung kết nối và đánh thức tiềm năng này”, ông Quang nhấn mạnh.

Điểm đến của Thủ đô

Ông Quang cho biết, lượng khách đến với Tây Hồ trong ba năm gần đây đạt 9,6 triệu lượt, trong đó có 2,4 triệu lượt khách quốc tế. Tuy nhiên chủ yếu là khách đi thăm viếng, mặt nước và cảnh quan, làng nghề vẫn chưa có các dịch vụ, du lịch tương xứng để kéo, giữ chân khách. Nhiệm vụ của quận từ nay đến năm 2020 phải thực hiện tốt Quy hoạch phát triển du lịch của thành phố cho khu vực Hồ Tây, trong đó nhấn mạnh Tây Hồ phải là trung tâm du lịch, dịch vụ và thương mại của Thủ đô. Hướng phát triển kinh tế đang được quận xác định là: Du lịch - dịch vụ và công - nông nghiệp, trong đó du lịch - dịch vụ là trọng tâm. Cụ thể, cùng với quản lý tốt, không gian Hồ Tây sẽ mở thêm nhiều loại hình dịch vụ như bơi thuyền, xuồng, lướt ván, múa rối nước, nhạc nước, dù bay du lịch, sân tập golf nước… Với cảnh quan xung quanh hồ, sau khi tuyến bờ dạo được quận nối thông suốt, rồi cầu Nhật Tân và đường vành đai 2 hoàn thành đã tạo điều kiện tốt cho quận phát triển du lịch - dịch vụ bằng việc mở thêm nhiều loại hình, tour ngắm cảnh Hồ Tây kết hợp thăm viếng các địa điểm nổi tiếng như Công viên nước, đền Quán Thánh, chùa Trấn Quốc, Phủ Tây Hồ… Hiện một phần tour du lịch trên bờ đang được quận giao cho Cty Cổ phần TLC Hồ Tây thí điểm đưa khách ngắm cảnh và thăm các khu di tích bằng xe điện. Sau một thời gian hoạt động bước đầu đã cho hiệu quả khi mỗi tháng có gần 4.000 lượt khách được đưa đón bằng xe điện. Các nội dung còn lại quận đang từng bước triển khai trên tinh thần đồng thuận về chủ trương của thành phố.

Theo Tiến sỹ Phạm Sỹ Liêm, Tổng Hội xây dựng Việt Nam, sau khi Hà Nội thành lập thêm các quận mới, Hồ Tây nằm trong khu vực nội đô. Kết hợp với sông Hồng, Hồ Tây đang tạo nên một lá phổi xanh. Để Hồ Tây phát triển theo hướng bền vững cần thiết phải được xây dựng thành danh thắng văn hóa đô thị quốc gia. Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cũng nhấn mạnh, Hồ Tây là thắng cảnh thiên nhiên có giá trị lịch sử cao, do vậy Luật Thủ đô xác định Hồ Tây là di sản văn hóa phải được tập trung nguồn lực để bảo tồn và phát huy giá trị.

MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.