Di dời 13 bộ ngành có giải quyết được quá tải giao thông 'vùng lõi' Hà Nội?

Di dời 13 trụ sở bộ ngành khỏi trung tâm Hà Nội cần tổng mức kinh phí lớn nhất 17.000 tỷ đồng
Di dời 13 trụ sở bộ ngành khỏi trung tâm Hà Nội cần tổng mức kinh phí lớn nhất 17.000 tỷ đồng
TP - Để giảm mật độ dân cư trong khu vực nội đô và đảm bảo hạ tầng tốt cho cơ quan cấp bộ, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) vừa phối hợp với các đơn vị có liên quan trên địa bàn Hà Nội đưa ra phương án di dời trụ sở 13 bộ ngành khỏi trung tâm Hà Nội. Tổng kinh phí cho việc này được dự toán với mức cao nhất là 17.000 tỷ đồng.

Theo đó, để di dời 13 bộ ngành trên, VIUP đã đưa ra 3 phương án. Với phương án 1, di chuyển trụ sở 13 bộ, ngành về khu vực Tây Hồ Tây, Mễ Trì Hạ hoặc cả hai khu vực Tây Hồ Tây và Mễ Trì Hạ. Theo phương án này, trụ sở của 12 bộ, ngành gồm: KH&ĐT, Công Thương, Tư pháp, Xây dựng, GTVT, LĐ,TB&XH, Y tế, NN&PTNT, VH-TT&DL, Thông tin và Truyền thông, GD&ĐT, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ di dời về khu vực Tây Hồ Tây. Với trụ sở Bảo hiểm xã hội Việt Nam, hiện đang được xây dựng ở Mễ Trì Hạ.

Với phương án di dời về Tây Hồ Tây, phạm vi quy hoạch đất là 35ha, bình quân mỗi cơ quan từ 1,5- 2ha. Tổng số người làm việc khoảng 14.000 người; số người làm việc bình quân từ 1.000- 1.500 người/cơ quan; tầng cao bình quân dự kiến 15- 20 tầng/cơ quan; tầng ngầm 3- 4 tầng/cơ quan. Tổng kinh phí cho thực hiện phương án này là hơn 11.000 tỷ đồng.

VIUP cũng đưa ra phương án huy động cho nguồn vốn này bằng việc huy động từ chuyển đổi 50ha đất tại khu vực Mễ Trì sẽ thu được 10.000 tỷ đồng, vốn chuyển đổi đất trụ sở cũ khoảng 1.897 tỷ đồng.

Phương án 2, di chuyển 12 trụ sở bộ, ngành và Bảo hiểm xã hội Việt Nam về khu vực Mễ Trì Hạ. Phạm vi quy hoạch 55ha, bao gồm toàn bộ khu đất Mễ Trì Hạ, bình quân mỗi cơ quan từ 1,8- 3ha; diện tích còn lại bố trí hồ điều hòa, nhà khách, nhà công vụ, công viên cảnh quan. Tổng số người làm việc ở 13 cơ quan dự kiến khoảng 15.000 người, số người làm việc bình quân từ 1.000- 1.500 người/cơ quan. Tổng kinh phí cho thực hiện phương án này là khoảng 14.300 tỷ đồng, nguồn vốn được lấy từ nguồn chuyển đổi 20ha đất khu vực Tây Hồ Tây khoảng 8.000 tỷ đồng, vốn chuyển đổi cơ sở cũ 6.326 tỷ đồng.

Với phương án 3, di dời 13 cơ quan tại 2 khu vực Tây Hồ Tây và Mễ Trì Hạ; trong đó, 20ha tại Tây Hồ Tây bố trí 6 bộ, ngành, bình quân 2- 3 ha/cơ quan, tầng cao 9- 12 tầng; khu vực Mễ Trì Hạ diện tích 55ha sẽ bố trí 7 cơ quan, diện tích 3- 4 ha/cơ quan, tầng cao trung bình 12- 15 tầng. Phương án này cần số kinh phí khoảng 17.000 tỷ đồng; trong đó, vốn chuyển đổi cơ sở cũ 12.000 tỷ đồng, vốn ngân sách nhà nước 5.000 tỷ đồng.

Chưa đánh giá được tác động giao thông

Đánh giá cho 3 phương án trên, VIUP cho rằng, khi thực hiện phương án di dơi 13 trụ sở bộ ngành trên, khu vực nội đô nơi các cơ quan này đóng đô sẽ giảm được mật độ phương tiện và người tập trung tại đây. Tuy nhiên, tại các vị trí, khu vực 13 cơ quan chuyển đến, chưa thể chi tiết tính toán, phân tích, đánh giá về tác động giao thông tại các khu vực được lập quy hoạch.

Theo VIUP, các phương án di dời trên mới đánh giá được lợi ích về mặt bằng, không gian làm việc khi di dời, như sẽ tạo ra được mặt bằng diện tích tương đối rộng cho các cơ quan xây dựng trụ sở làm việc; đồng thời, giảm tải, phân tán lượng người làm việc tại 2 khu vực, không bị chất tải lớn tại hạ tầng 2 khu vực nêu trên.

Đánh giá về phương án di dời về khu vực Tây Hồ Tây, VIUP cho rằng, khu vực này nằm trong tổng thể khu đô thị mới Tây Hồ Tây được quy hoạch phát triển hạ tầng đồng bộ, bao gồm các tuyến đường đối ngoại, tuyến đường chính đô thị, đường sắt đô thị, giao thông công cộng. “Khu vực này có khả năng kết nối nhanh với trung tâm chính trị Ba Đình, có cơ sở hạ tầng hỗ trợ thuận lợi, đang được đầu tư phát triển hiện đại”, VIUP đánh giá.

Với Mễ Trì, VIUP cho rằng, đây là khu vực nằm trong vùng phát triển đô thị mở rộng phía Tây của Hà Nội, kế cận với tuyến đường vành đai 3, trục hướng tâm Đại lộ Thăng Long, đường Tố Hữu,… Tuy nhiên hạn chế của khu vực này là các tuyến đường ở đây, đang bị áp lực tắc nghẽn giao thông khá trầm trọng. Các dự án xây dựng được đầu tư gần đây có quy mô rất lớn, nhiều công trình cao tầng, nên khu vực Mễ Trì chịu ảnh hưởng quá tải hạ tầng của các khu vực lân cận.

Từ các phương án di dời và những phân tích đánh giá trên, VIUP đã hoàn thiện phương án để Bộ trưởng Bộ Xây dựng xem xét và báo cáo Thủ tướng chính phủ.

MỚI - NÓNG