Hà Nội 10 năm nữa vẫn chưa thể cấm xe máy

Giao thông Hà Nội đang áp lực khi chưa thể cấm phương tiện cá nhân và phương tiện công cộng chưa đáp ứng. Ảnh: Hữu Nghị
Giao thông Hà Nội đang áp lực khi chưa thể cấm phương tiện cá nhân và phương tiện công cộng chưa đáp ứng. Ảnh: Hữu Nghị
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa, mặc dù Hà Nội rất quyết tâm hạn chế xe cá nhân nhưng qua ý kiến của một số nhà phân tích, thấy rằng đến thời điểm 2025 vẫn chưa thể cấm được xe máy. Trong khi đó, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sang năm 2017 mới có thể vận hành.

Thông tin này được Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) đưa ra trao đổi với Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện tại cuộc họp thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, hôm qua (7/9).

Đề cập đến lộ trình hạn chế xe cá nhân vào năm 2025, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đặt ra những lo ngại về tính khả thi của việc cấm xe máy. Theo Bộ trưởng Nghĩa, mặc dù Hà Nội rất quyết tâm hạn chế xe cá nhân, nhưng qua ý kiến của một số nhà phân tích thấy rằng thời điểm 2025 vẫn chưa thể cấm được xe máy.

“Do phương tiện vận tải công cộng lúc đó chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân nên năm 2025 chưa thể cấm được xe máy” - Bộ trưởng Nghĩa cho hay.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, hiện nay trên địa bàn Thủ đô có gần 5,9 triệu phương tiện giao thông đang hoạt động, trong đó hơn 596.000 ô tô, mức tăng phương tiện hàng tháng đang là áp lực lớn đối với Hà Nội.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng nêu ra các biện pháp tổ chức giao thông tại Hà Nội là tiếp tục đầu tư hạ tầng, tổ chức phân luồng giao thông, quy hoạch các điểm đỗ xe... để giảm ùn tắc. Đặc biệt, chủ trương hạn chế phương tiện cá nhân vẫn được đưa vào kế hoạch trong các năm tới.

Vấn đề hạn chế phương tiện cá nhân với định hướng đến 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy trong nội đô được đưa ra tại hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Đảng bộ Hà Nội hồi tháng 6. Được biết, Hà Nội đang xây dựng đề án hạn chế xe cá nhân, đồng thời phát triển phương tiện vận tải công cộng bổ sung tương ứng số phương tiện cá nhân bị cấm.

Liên quan đến Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết, dự án đang được gấp rút đẩy nhanh tốc độ thi công cũng như giải ngân vốn được nâng lên đáng kể. Dự kiến đến năm 2017 tuyến đường sắt này mới có thể vận hành.

“Nếu mọi thứ thuận buồm xuôi gió thì tuyến đường sắt trên cao mới vận hành được”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho hay.

Trước đó, Bộ GTVT dự kiến hoàn thành dự án và đưa vào chạy thử tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông từ 31/12/2016.

Theo Theo Dân Trí
MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.