Hà Nội giải trình về thông tin xe buýt BRT đội giá cao

TP - Trước thông tin giá mua 35 xe buýt nhanh (BRT) đang vận hành trên tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa đội giá, lãnh đạo Ban Quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội (chủ đầu tư) vừa có văn bản lý giải sự việc đang được dư luận quan tâm những ngày qua.

35 xe buýt BRT được cho là có giá cao hơn giá xe cùng chủng loại trên thị trường
35 xe buýt BRT được cho là có giá cao hơn giá xe cùng chủng loại trên thị trường

Văn bản do ông Phạm Hoàng Tuấn, Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội ký cho biết, tuyến buýt BRT Kim Mã - Yên Nghĩa là một trong ba hợp phần của Dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội được phê duyệt từ năm 2007, sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới (WB). 

Riêng hạng mục xe buýt nhanh BRT được duyệt tổng mức đầu tư là 53,6 triệu USD, đến thời điểm kết thúc dự án mới chỉ thực chi khoảng 35 triệu USD. “Gói thầu đoàn xe, đã được tổ chức đấu thầu quốc tế rộng rãi trong năm 2014 theo đúng các quy định của Việt Nam và Ngân hàng Thế giới. 

Kết quả đấu thầu đã được Sở GTVT Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 1367/QĐ - SGTVT ngày 20/10/2014 với giá trúng thầu là 11.656.061 USD. Trong đó đã bao gồm chi phí vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ; chi phí kiểm tra xe và thuế; đơn vị trúng thầu là Liên danh Openasia Equipment Limited - Volvo Bus” văn bản nêu.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng thông tin, do việc thương thảo, đàm phán hợp đồng với nhà thầu liên danh này sau đó không thành công nên Sở GTVT đã ban hành Quyết định số 329/QĐ-SGTVT ngày 18/3/2015 hủy đấu thầu. Lý do cơ bản của việc đàm phán, thương thảo hợp đồng không thành công là do nhà thầu đã đưa ra các điều kiện làm thay đổi nội dung chung đã quy định trong hồ sơ mời thầu và không chấp nhận yêu cầu của bên mời thầu (nhằm tránh các rủi ro cho phía mời thầu) về điều khoản tạm ứng, thanh toán hợp đồng, đồng thời không chấp nhận thực hiện gia hạn hiệu lực của hồ sơ đấu thầu cũng như gia hạn bảo lãnh dự thầu tương ứng theo yêu cầu của bên mời thầu.

Sau khi hủy thầu và được sự thống nhất của Ngân hàng Thế giới, Ban QLDA đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội (cũ) thuộc Sở GTVT triển khai công tác đấu thầu lại theo đúng các quy định và đã được Sở GTVT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu (Quyết định số 2257/QĐ-SGTVT, ngày 5/11/2015) với giá trị trúng thầu là 176,29 tỷ đồng (tương đương 7,9 triệu USD), trong đó đã bao gồm chi phí vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ; chi phí kiểm tra xe và thuế. 

Nhà thầu trúng thầu là Liên danh Cty cổ phần T.T.A và Cty cổ phần ô tô Trường Hải (THACO). Thời gian giữa lần đấu thầu thứ nhất và thứ 2 cách nhau khoảng 8 tháng, chứ không phải 1 tháng như dư luận phản ánh.

Chênh giá do bao gồm nhiều chi phí (?)

Liên quan đến thông tin giá trị gói thầu phê duyệt điều chỉnh là 12.349.855 USD (cao hơn mức 11.656.061 USD trong lần đấu giá đầu), ông Tuấn cho rằng, thực chất đây là giá trị dự toán (không phải giá trúng thầu) đã được cập nhật bổ sung thêm các chi phí trong nước cho các loại thuế, phí và lệ phí cũng như chi phí dự phòng theo quy định. Một số khoản chi phí trong dự toán này sẽ không tính trong giá gói thầu để xét thầu.

Về giá xe buýt BRT, ông Tuấn cho biết, thực tế giá xe buýt BRT do nhà thầu Trường Hải cung cấp theo quyết định phê duyệt trúng thầu khoảng 5,03 tỷ/xe (trong đó giá xe đã bao gồm thuế là 4,91 tỷ/xe, còn lại là các chi phí vận hành, đào tạo lái xe và nộp thuế VAT...).

Văn bản còn thông tin những nguyên nhân khác làm giá xe cao, xe buýt BRT có thiết kế riêng với sàn xe cao và cửa mở bên trái (khác xe buýt thông thường) với sức chứa 90 hành khách và có hệ thống đóng mở cửa tự động khi tiếp cận cửa nhà chờ, xe buýt BRT được thiết kế với các đặc tính, thông số kỹ thuật cao như: động cơ Hino của Nhật Bản; hộp số tự động 6 cấp của Cộng hòa Liên bang Đức; hệ thống treo khí nén, kết hợp với hệ thống điều khiển nâng hạ sàn tự động của Cộng hòa Liên bang Đức; hệ thống điều khiển bậc tự động tiếp cận thuận lợi với bậc nhà chờ; chế độ bảo hành kéo dài hơn và xe được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cho biết, để đảm bảo cho việc vận hành đoàn xe BRT được thuận lợi, sau khi thống nhất với WB, UBND thành phố chấp thuận cho phép bổ sung thêm các hạng mục vào gói thầu đoàn xe bao gồm: Hệ thống dây cáp tín hiệu và tủ rack, thiết bị lắp đặt trên xe đảm bảo vận hành cho xe BRT; hệ thống đóng, mở cửa tự động giữa nhà chờ và trên xe (hệ thống này được lắp trên nhà chờ)... với kinh phí khoảng 17,7 tỷ đồng.

Những ngày qua, dư luận, báo chí phản ánh về gói thầu mua phương tiện xe buýt chạy trên tuyến BRT đầu tiên của Hà Nội đội giá cao so với thị trường, thậm chí vượt cả giá xe nhập khẩu. 

Gói bảo hiểm là 169 triệu chứ không phải 121 tỷ đồng

Ông Phạm Hoàng Tuấn cũng thông tin qua văn bản rằng, dự án có tổng cộng 4 gói bảo hiểm với tổng giá trị 168,8 triệu đồng chứ không phải 121 tỷ đồng như một tờ báo đã thông tin. Cụ thể, gói bảo hiểm công trình đoạn Khuất Duy Tiến - Yên Nghĩa có trị giá 122 triệu đồng; gói gia cường cầu vượt tại nút giao Láng Hạ - Thái Hà: 20 triệu đồng; gói xây lắp đoạn Bộ Y tế - Giảng Võ: 7,6 triệu đồng; gói khu bảo dưỡng trong bến xe Yên Nghĩa: 20 triệu đồng.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Nhịp sống Thủ đô

Mới - Nóng

Khám phá