Hà Nội 'hồi sinh' sông Kim Ngưu: Liệu biến tướng thành nơi kinh doanh?

TP - Ðề án “hồi sinh” sông Kim Ngưu (từ đoạn Lò Ðúc đến cầu Mai Ðộng) giúp dòng sông ô nhiễm trở nên trong lành, cải tạo cảnh quan đô thị và không gian công cộng tại khu vực. Tuy nhiên, việc hình thành những khu vực thương mại khiến các chuyên gia lo ngại về những biến tướng có thể xảy ra.

Sông Kim Ngưu luôn trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng.
Sông Kim Ngưu luôn trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng.

Cải tạo 3 km sông

Ngày 15/8, Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam tổ chức Tọa đàm đề xuất ý tưởng chỉnh trang đô thị và cải tạo môi trường sông Kim Ngưu, đoạn từ đường Trần Khát Chân tới cầu Mai Động. Ý tưởng đề xuất thực hiện trên diện tích khoảng 42.000m2, chiều dài khoảng 1,2km từ ngã tư Lò Đúc - Trần Khát Chân đến cầu Mai Động, trong tương lai sẽ hoàn thành toàn tuyến 3km nối với trạm bơm Yên Sở. Khi hình thành toàn tuyến, dự án sẽ đạt được mục tiêu cải tạo triệt để môi trường cảnh quan, ô nhiễm mùi và không khí cho sông Kim Ngưu.

Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính cho biết, chúng ta thường quan tâm đến vấn đề giao thông, kẹt xe, nhà siêu mỏng, siêu méo,... mà vấn đề ô nhiễm các dòng sông có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân lại chưa được quan tâm nhiều. Ý tưởng này nếu được đưa vào thực hiện thì trước hết sẽ cải tạo được môi trường không khí cho người dân xung quanh và tổ chức lại các hoạt động công cộng, tạo thành một nơi vui chơi, thương mại, dịch vụ.

Theo đó, các giải pháp được đưa ra là thu gom 100% nước thải của các hộ dân dọc theo xung quanh khu vực, không ảnh hưởng đến mặt nước tự nhiên của dòng sông; Hình thành hệ thống sông hai lớp, đảm bảo thoát nước cho toàn bộ lưu vực đường Trần Khát Chân, phố Lò Đúc cũng như thoát nước mưa dọc hai bên đường Kim Ngưu; hình thành không gian công cộng hấp dẫn, là nơi tập trung các hoạt động văn hóa, giải trí mới của giới trẻ Hà Nội. Bên cạnh đó, sẽ giải quyết vấn đề đậu xe công cộng thông qua bố trí các nhà đậu xe tự động, cao tầng và bố trí các dãy nhà thương mại, dịch vụ phù hợp với tổng thể, không ảnh hưởng đến cảnh quan, dòng chảy của dòng sông.

Cảnh báo “lợi ích nhóm”

GS.TS KTS Nguyễn Quốc Thông, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam bày tỏ: “Tôi hoàn toàn ủng hộ đề án cải tạo dòng sông Kim Ngưu, lẽ ra phải có đề án này từ rất lâu rồi”. Ở khu vực này đang thiếu hụt trầm trọng không gian công cộng, chỉ có 1 vỉa hè để đi. Cống thối như vậy mà người dân vẫn phải bịt khẩu trang đi tập thể dục. Mỗi dịp Tết, dọc sông Kim Ngưu lại có chợ hoa, các chương trình ca nhạc đoàn thể phường đều tập trung tại đây nhưng đều bị hạn chế bởi không khí ô nhiễm. Ông Thông cho rằng, tất cả các dòng sông ở Hà Nội đều đang bị kè bê tông song rất xấu và “thô bạo”. Cứ cách vài trăm mét lại có 1 ống cống, đối diện nhìn sang nhau, nước rò rỉ liên tục rất mất vệ sinh. Tuy nhiên, chỉ nên tập trung vào “hồi sinh” tuyến sông, tạo không gian công cộng chứ chưa vội nghĩ đến chuyện chất tải công trình để kinh doanh thương mại. “Tôi không đồng tình với việc đặt vào công trình tòa nhà 3, 4 tầng để làm dịch vụ. Nếu buộc phải có thì nhất thiết cần đánh giá mức độ”, ông Thông nói.

Nhà sử học Dương Trung Quốc,Tổng Thư ký Hội khoa học Lịch sử Việt Nam chia sẻ, nếu chúng ta làm được điều này, sẽ tạo cú hích trong việc xử lý nước thải, ô nhiễm môi trường. Mục tiêu dự án là thiết thực, quan điểm xây dựng như thế nào cho phù hợp. “Tôi rất ủng hộ nhưng cần làm rõ tòa nhà 3 tầng mọc giữa khu vực trung tâm của đề án là như thế nào”, ông Quốc đặt câu hỏi. Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, nếu có xây dựng thương mại thì cần làm rõ ai xây dựng, kinh doanh như thế nào, có “lợi ích nhóm” nào ở đây không. Những điều này cần làm rõ ràng, minh bạch ngay từ đầu.

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, nếu có xây dựng thương mại thì cần làm rõ ai xây dựng, kinh doanh như thế nào, có “lợi ích nhóm” nào ở đây không. Những điều này cần làm rõ ràng, minh bạch ngay từ đầu.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Nhịp sống Thủ đô

Mới - Nóng

Khám phá