Hà Nội tổ chức đua xe F1: Chọn Mỹ Đình có phù hợp?

TP - Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, thông thường ở các nước, họ thường chọn địa điểm xa khu dân cư, đường đua thường được bố trí ở một vịnh hoặc đảo du lịch.

Việc tổ chức giải đua F1 quanh SVĐ Mỹ Đình - Hà Nội liệu có đảm bảo yếu tố an toàn và không gây ảnh hưởng đến đời sống của cư dân trong khu vực?Ảnh: nhật minh
Việc tổ chức giải đua F1 quanh SVĐ Mỹ Đình - Hà Nội liệu có đảm bảo yếu tố an toàn và không gây ảnh hưởng đến đời sống của cư dân trong khu vực?Ảnh: nhật minh
 Với khu trung tâm thể thao Mỹ Đình, hạ tầng có thể đáp ứng được nhưng điều kiện dân cư đông, mật độ giao thông tại đây cao thì phải xem xét kỹ phương án tổ chức.
Thực hiện bằng vốn xã hội hóa
Cuối tuần qua, trả lời báo chí về quan điểm của Chính phủ trước việc Hà Nội có đề xuất được tổ chức đăng cai giải đua xe F1, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chính thức cho biết, UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo nội dung trên với Thủ tướng Chính phủ. Sau khi nhận được báo cáo này, Thủ tướng đã giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đánh giá tác động đến xã hội.
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, phương án đầu tiên Hà Nội đưa ra là tổ chức đua xe quanh hồ Hoàn Kiếm và một số tuyến phố lân cận. Tuy nhiên, nhà tổ chức thấy khu vực trên đông dân cư, hạ tầng chưa đạt yêu cầu, chi phí lớn nên đề nghị Hà Nội nghiên cứu lại. Sau đó, Hà Nội đã chọn trung tâm thể thao Mỹ Đình. Đây là khu vực có hạ tầng đồng bộ, các tuyến đường rộng, mật độ dân cư, xây dựng còn ít.
Đề cập đến nguồn kinh phí đầu tư hạ tầng, đăng cai giải, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, việc này sẽ được thành phố Hà Nội thực hiện theo hình thức xã hội hóa, không dùng ngân sách Nhà nước. Các doanh nghiệp đầu tư kinh phí sẽ được hoàn vốn qua việc đầu tư du lịch, quảng cáo...
Đánh giá về giải đua xe F1, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, các nước đăng cai đã tổ chức rất tốt và là sân chơi để thu hút khách du lịch. UBND thành phố Hà Nội cho biết, đã xin ý kiến người dân, thậm chí là người dân ở những tuyến đường đi qua và đã nhận được sự đồng tình cao.
Cho biết quan điểm của Thủ tướng Chính phủ về việc này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin: Thủ tướng đã có ý kiến ban đầu là đồng ý về chủ trương. Từ chủ trương này Hà Nội sẽ tiếp cận nhà tổ chức để xây dựng các phương án cụ thể.

Hà Nội đã tham quan, khảo sát đường đua F1
Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chấp thuận về chủ trương, trong tuần qua, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội và đại diện liên ngành gồm Sở KH&ĐT - GTVT - VHTT TP Hà Nội đã đi một số nước châu Âu tham quan, khảo sát đường đua F1 và công tác tổ chức tại đây. Không thông tin cụ thể về chuyến đi nhưng đánh giá về kết quả chuyến đi, một đại diện liên ngành cho chúng tôi biết, chuyến đi đã thành công và thu được nhiều kết quả. Liên ngành sẽ tham mưu cho thành phố Hà Nội làm việc với đại diện Formule1 - Chase Carey (đơn vị tổ chức giải F1) để xây dựng phương án, trình Thủ tướng cho ý kiến. Trong đầu tuần này, liên ngành Hà Nội cũng sẽ tổ chức khảo sát thực tế tại khu liên hợp thể thao Mỹ Đình để có các đánh giá cụ thể về hạ tầng tại đây.
Đại diện liên ngành cũng cho biết, do gặp khó khăn về nguồn vốn đầu tư nên từ khi Malaysia từ chối tổ chức giải đua F1, từ năm 2016 nhà tổ chức đã có ý định chọn Việt Nam để thay thế Malaysia. Với hạ tầng và các điều kiện địa lý tại Việt Nam, nhà tổ chức cho biết, nếu mọi việc triển khai thuận lợi thì ngay trong năm 2019 tới, giải đua F1 có thể được tổ chức tại Việt Nam, địa điểm là Hà Nội.
Cũng theo đại diện liên ngành, trong số 21 quốc gia đăng cai tổ chức giải F1 có 6 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á, trong đó có 2 nước là Singapore, Trung Quốc, các năm trước còn có Malaysia.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc Hà Nội đề xuất muốn đăng cai giải đua F1 là hoạt động tạo thêm điểm nhấn cho Thủ đô, qua đó sẽ giúp thành phố thu hút thêm khách du lịch và nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, để thực hiện được việc này, khi xây dựng phương án cần nghiên cứu kỹ càng từ địa điểm đến hạ tầng nơi tổ chức. Thông thường ở các nước, họ thường chọn địa điểm xa khu dân cư, đường đua thường được bố trí ở một vịnh hoặc đảo du lịch. Với khu trung tâm thể thao Mỹ Đình, hạ tầng có thể đáp ứng được nhưng điều kiện dân cư đông, mật độ giao thông tại đây cũng cao thì phải xem xét kỹ phương án tổ chức. “Cùng với đó, để kéo được khách quốc tế đến tham dự thì hạ tầng ăn nghỉ, đi lại phải đạt từ 4 đến 5 sao, hiện nay khách sạn tại khu Mỹ Đình đạt 5 sao rất ít”, ông Thanh nói.
Đại diện lãnh đạo Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Hà Nội cũng cho rằng, ngoài kinh phí đầu tư cho mỗi mùa giải khoảng từ 1.200  đến 1.500 tỷ đồng/năm, để tổ chức được giải phải xây đường đua, khán đài, vách ngăn an toàn và hạ tầng có liên quan còn phải đầu tư thêm hàng nghìn tỷ đồng nữa. Vẫn biết đây là kinh phí xã hội hóa nhưng đây cũng là nguồn lực xã hội, do vậy cần tính toán kỹ.

 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Nhịp sống Thủ đô

Mới - Nóng