Hàng rào hết phép gây ùn tắc

Hàng rào tại công trường hầm chui Thanh Xuân hướng Ngã Tư Sở dài gần nửa kilômét hết phép gây ùn tắc giao thông sáng 23/9. Ảnh: Trọng Đảng
Hàng rào tại công trường hầm chui Thanh Xuân hướng Ngã Tư Sở dài gần nửa kilômét hết phép gây ùn tắc giao thông sáng 23/9. Ảnh: Trọng Đảng
TP - Những ngày qua nhiều tuyến đường Hà Nội, đặc biệt là các tuyến đường có công trường rào chắn tiếp tục rơi vào ùn tắc nghiêm trọng trong khi nhiều hàng rào công trường thi công đã hết phép và người dân phải chịu trận tắc đường triền miên.

Hàng rào dài gần nửa  cây số hết phép

Trong quá trình tìm hiểu nguyên nhân ùn tắc kéo dài trên đường Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông) trong những ngày qua, PV Tiền Phong ghi nhận, ùn tắc xảy ra kéo dài trên các tuyến đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến có nguyên nhân trực tiếp là do hàng rào thi công.

Trên đường Nguyễn Trãi, ùn tắc xảy ra nặng nhất tại đoạn đi qua các vị trí hàng rào của dự án nút hầm chui Thanh Xuân. Đường Nguyễn Trãi hiện đang rộng trên 45 m, 6 làn xe mỗi chiều, nhưng hiện phạm vi hàng rào hầm chui chiếm đến 2/3 diện tích, khiến lòng đường tại đây chỉ còn khoảng trên 6 m (2 làn ô tô). Đây là nguyên nhân chính dẫn đến đường Nguyễn Trãi thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm những ngày qua. Khi đường Nguyễn Trãi và nút Thanh Xuân ùn tắc làm các dòng phương tiện từ các tuyến đường như Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến đổ về nút giao thông Thanh Xuân cũng không thể di chuyển.

Thậm chí, tuyến đường trên cao vành đai 3, từ khi hoàn thành (2012) đến nay chưa bao giờ bị ảnh hưởng bởi giao thông bên dưới, nhưng trong giờ cao điểm những ngày qua, do các dòng ô tô khó tiếp cận nút Thanh Xuân nên ùn tắc kéo dài trên tuyến đường này xảy ra hàng kilômét.

Tại dự án hầm chui nút Thanh Xuân, đang có 6 vị trí hàng rào của các hạng mục như: đường dẫn, hầm kín, hầm hở, trạm bơm. Tổng chiều dài hàng rào toàn dự án gần 1 km. Căn cứ vào đường vành đai 3, tổng chiều dài thi công này được chia thành hai phần theo hướng Hà Đông và Ngã Tư Sở. Tuy nhiên, hiện giấy phép quây rào thi công hướng Ngã Tư Sở, đoạn hàng rào từ vành đai 3 đến phố Nguyễn Tuân với ba vị trí thi công, gồm hầm kín, hầm hở và tường chắn đường dẫn với tổng chiều dài gần 500 m đã hết phép.

Cụ thể, theo giấy phép số 279 Sở GTVT Hà Nội cấp cho chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Thăng Long, Bộ GTVT, dự án trên đường Nguyễn Trãi hướng Ngã Tư Sở được phép rào đường từ số nhà 227 đến đường vành đai 3 với chiều dài trên 200 m, rộng 28 m; mục đích cấp phép để thi công hầm kín, hầm hở và tường chắn đường dẫn. Thời gian thi công từ ngày 11/6 đến 11/9/2015. Theo Sở GTVT Hà Nội, hết thời gian trên, đơn vị được cấp phép phải tháo dỡ rào chắn để đảm bảo giao thông. Tuy nhiên, sáng 23/9 (sau 13 ngày hết giấy phép) toàn bộ hàng rào thi công trên đường Nguyễn Trãi hướng Ngã Tư Sở, dài gần 500 m vẫn chưa được tháo dỡ.

Xem xét dừng cấp phép thi công

Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long thừa nhận, giấy phép thi công hầm chui Thanh Xuân hướng Ngã Tư Sở đã hết gần nửa tháng. Tuy nhiên hiện dự án mới thi công xong tường chắn, còn hai đốt hầm kín, 5 đốt hầm hở và đường dẫn còn phải thi công trong nhiều tháng nữa.

Lý giải nguyên nhân thi công chậm so với giấy phép lập hàng rào, đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long cho rằng, do nhận mặt bằng từ công trình nhà ga vành đai 3 - dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông muộn nên dẫn đến dự án tại đây bị chậm.

Tuy nhiên để đảm bảo giao thông và các phương tiện có thêm diện tích đi lại tại khu vực trung tâm nút giao Thanh Xuân, Ban đã yêu cầu nhà thầu là Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 4 - Cienco 4 chậm nhất 10/10 phải dỡ bỏ một phần hàng rào khu vực hầm kín để hoàn trả thêm mặt bằng. Với các vị trí còn lại yêu cầu đến 15/12 phải dỡ bỏ toàn bộ rào chắn trên đường Nguyễn Trãi.

Theo ông Ngô Khắc Tuân, Giám đốc điều hành dự án hầm chui Thanh Xuân, Tổng Cty Cienco 4, để thi công các đốt hầm kín, hở và đường dẫn lên xuống hầm chui hướng Ngã Tư Sở, nhà thầu vẫn phải tiếp tục duy trì hàng rào cho đến khi dự án thi công xong. Cienco 4 đã làm kiến nghị Chủ đầu tư tiếp tục xin gia hạn giấy phép từ Sở GTVT Hà Nội và việc xin gia hạn giấy phép chỉ là thủ tục. “Lẽ ra theo đề xuất của chủ đầu tư, Sở GTVT Hà Nội nên cấp phép cho toàn bộ dự án cho đến khi thi công xong, nay chỉ cấp mỗi  3 tháng như vậy rồi lại gia hạn rất rườm rà”, ông Tuân nói.

Chiều qua, trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho rằng, việc cấp phép thi công có giới hạn như vậy là để kiểm soát việc thi công của các nhà thầu. “Tuy nhiên trước việc ùn tắc kéo dài trên đường Nguyễn Trãi do hàng rào thi công những ngày qua và đến nay dự án hướng Ngã Tư Sở thi công chậm và ít nhất đã có ba lần xin gia hạn giấy phép nên Sở GTVT Hà Nội đang xem xét việc dừng cấp giấy phép quây rào tại đây”, đại diện Sở GTVT Hà Nội nói.

Trung tá Đỗ Mạnh Ninh, Đội trưởng Đội CSGT số 7, Phòng CSGT Hà Nội (quản lý địa bàn Thanh Xuân) cho biết, tuy hàng rào được cấp phép mỗi bên tại nút Thanh Xuân có chiều dài trên 200 m, rộng 28 m và phải để lại trên 9 m lòng đường để phục vụ giao thông, nhưng thực tế hàng rào mỗi bên hiện nay phải dài gần 500 m và lòng đường nhiều nơi chỉ khoảng 6 m; hơn nữa hiện dự án triển khai rất chậm. Theo ông Ninh, đây là nguyên nhân trực tiếp gây ùn ứ giao thông trên đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến những ngày qua và Sở GTVT cần thu hồi giấy phép.

MỚI - NÓNG