Khi chính quyền gửi thư xin lỗi công dân

TP - Thực hiện công tác cải cách hành chính, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đang đi đầu trong công tác xây dựng chính quyền thân thiện, gần gũi với người dân. Tính từ 1/3/2016 đến 31/10/2016 quận đã trao hơn 3 nghìn thư chúc mừng, 343 thư chia buồn, 9 thư xin lỗi tới công dân, 45 thư cảm ơn tới các cá nhân, tập thể có đóng góp xây dựng địa phương.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải thăm bộ phận một cửa tại quận Nam Từ Liêm
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải thăm bộ phận một cửa tại quận Nam Từ Liêm

Theo báo cáo của quận, xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, lãnh đạo quận đã yêu cầu rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) ở một số lĩnh vực trọng tâm, thiết yếu, đồng thời chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các phường rà soát nghiên cứu các TTHC, liên quan thiết yếu đến đời sống nhân dân và còn có nhiều bức xúc để ưu tiên quan tâm giải quyết nhanh. 

Quận cũng là đơn vị đầu tiên trong số 30 quận, huyện trên toàn thành phố Hà Nội triển khai thực hiện liên thông thủ tục đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, rút ngắn thời gian giải quyết từ 27 ngày xuống còn 7 ngày. Trong năm 2016, bên cạnh việc tiếp tục triển khai thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục đăng ký liên thông khai sinh, khai tử, quận cũng rà soát, thực hiện liên thông trực tuyến mức độ 3, cắt giảm thời gian cấp đăng ký kinh doanh - cấp mã số thuế. 

Để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, quận Nam Từ Liêm cũng là đơn vị duy nhất triển khai thực hiện “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm”, đảm bảo sự hài lòng của nhân dân, tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc hành chính. Quận yêu cầu cán bộ, công chức phải thực hiện tốt “Nụ cười công sở”, các quy định về văn minh, văn hóa công sở; có thái độ tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự khi tiếp xúc với tổ chức, cá nhân đến làm việc, quan hệ công tác. 

Quận và UBND các phường cũng xây dựng và thực hiện phương châm hành động “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn); “5 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả); “3 không” (không chậm trễ giải quyết hồ sơ và công việc; không sách nhiễu, phiền hà nhân dân; không để tổ chức, công dân đi lại nhiều lần) và “10 nguyên tắc giao tiếp với công dân”.

“Chúng tôi thực hiện gửi “Thư xin lỗi” đối với các tổ chức, cá nhân khi giải quyết không đúng hẹn, không giải quyết kịp thời công việc hành chính của nhân dân, tổ chức và cá nhân đến liên hệ; thực hiện gửi “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng”, “Thư chia buồn” nhằm thể hiện sự quan tâm của chính quyền, cơ quan đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết các công việc có liên quan đến chính quyền”, lãnh đạo quận Nam Từ Liêm cho biết. 

Mới đây, trong cuộc làm việc với quận Nam Từ Liêm, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải biểu dương, đánh giá cao một số sáng tạo trong công tác cải cách hành chính thông qua xây dựng chính quyền thân thiện, gần dân; triển khai thư xin lỗi, thư cảm ơn, “nụ cười công sở”.... “Đây là những việc tưởng như rất nhỏ, nhưng nếu làm tốt sẽ có tác dụng, sức lan tỏa rất lớn”, ông Hải nói.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Nhịp sống Thủ đô

Mới - Nóng

Khám phá