Không gian sáng tạo giúp phát triển kinh tế đô thị

Không gian sáng tạo giúp phát triển kinh tế đô thị
TP - Hanoi Creative City là một tổ hợp không gian sáng tạo (creative hub). Tại nhiều nước, các không gian sáng tạo là một trong những chiến lược để phát triển kinh tế đô thị.

Theo thống kê mới đây, Hà Nội đang có gần 30 không gian sáng tạo. Một  vài không gian sáng tạo được thành lập từ những năm 2000 ở Hà Nội có thể kể đến: L’space - Trung tâm văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền), Viện Goethe Hà Nội (56 Nguyễn Thái Học), và Hội đồng Anh (20 Thụy Khuê). Mới đây Hà Nội đã có thêm nhiều khu sáng tạo khác mang tính cộng đồng như: X98 (khu công nghiệp cũ tại Hoàng Cầu), The Yard (8.000m2 tại phố Phó Đức Chính)… tuy nhiên theo một số bạn trẻ, những khu vực này mang phong cách “teen” nhiều hơn là sáng tạo.

Mới đây nhất, khu tổ hợp Hanoi Creative City (HNCC) với diện tích mặt sàn 8000m2 cùng diện tích ngoài trời 2000m2 tại số 1 Lương Yên, Hai Bà Trưng hứa hẹn sẽ tạo thêm một cơ hội cho không gian sáng tạo. Theo KTS Đoàn Kỳ Thanh, người khởi tạo dự án thì tòa nhà 20 tầng rộng 10.000m2 có 5 tổ hợp chính: Nghệ thuật, giáo dục, thời trang, ẩm thực, giải trí. Không là bản sao của Zone 9 với không gian xưa cũ, tĩnh lặng, thiên về nghỉ ngơi, HNCC mang đến một môi trường nghệ thuật, một trung tâm giải trí phá cách và thực sự sáng tạo. Không gian ở đây đề cao các giá trị nghệ thuật và các hoạt động sáng tạo hơn là yếu tố thương mại, thể hiện qua các khu triển lãm vào cửa miễn phí, các sự kiện, liên hoan âm nhạc giải trí đại chúng được tổ chức thường xuyên thay vì chỉ là bán hàng, dịch vụ. Các không gian sáng tạo là một điểm nhấn có sức hút trong cảnh quan văn hóa đô thị cũng như thu hút khách du lịch. Đây cũng chính là một tác nhân thúc đẩy ngành công nghiệp sáng tạo ở Việt Nam. Ngoài ra, HNCC cũng là nơi tạo một lượng việc làm đáng kể cho các bạn trẻ. 

MỚI - NÓNG