Ngày mai đoàn tàu metro Nhổn - ga Hà Nội cập cảng Hải Phòng

Tàu metro Nhổn - ga Hà Nội được cẩu lên tàu để vận chuyển về Việt Nam.
Tàu metro Nhổn - ga Hà Nội được cẩu lên tàu để vận chuyển về Việt Nam.
TPO - Sau 46 ngày vận chuyển bằng đường biển, dự kiến ngày mai (18/10), đoàn tàu tuyến đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội sẽ cập cảng Hải Phòng thay vì mốc 24/10 như ban đầu. Đoàn tàu sau đó sẽ được vận chuyển bằng đường bộ về Hà Nội để chuẩn bị vận hành thử nghiệm.
 

Sáng 17/10, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, sau khi rời cảng cảng Dunkirk (Pháp) vào ngày 2/9, hiện đoàn tàu metro Nhổn - ga Hà Nội đã được nhà sản xuất Alstom (Cộng hòa Pháp) vận chuyển về đến khu vực biển Đông. Dự kiến đoàn tàu sẽ cập cảng Hải Phòng (Việt Nam) vào ngày 18/10, sớm hơn một tuần so với dự kiến. “Sau khi cập cảng Hải Phòng, đoàn tàu sẽ được vận chuyển bằng xe siêu trường siêu trọng tới khu Depot Nhổn (Hà Nội), thực hiện lắp đặt lên ray để vận hành thử nghiệm trước khi vận hành chính thức”, đại diện MRB thông tin.

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội sử dụng 10 đoàn tàu vận hành liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn (1435 mm), thân xe sử dụng vật liệu hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, được chế tạo tại Pháp.

Ngày mai đoàn tàu metro Nhổn - ga Hà Nội cập cảng Hải Phòng ảnh 1 Hình ảnh chính diện metro Nhổn - ga Hà Nội.

Đoàn tàu được trang bị đầy đủ các tiện nghi như: Điều hòa không khí, thông gió, hệ thống phát thanh hành khách, hệ thống camera, hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm... Nội thất bên trong tàu với các gam màu sáng cùng hệ thống đèn LED ánh sáng trắng để tạo cảm giác thoáng đãng, dễ chịu cho hành khách.

 Đặc biệt, đoàn tàu sử dụng giải pháp tín hiệu điều khiển tàu CBTC (Communication-Based Train Control) có tên URBALIS – đây là công nghệ tiên tiến nhất của Alstom với các ưu điểm như: Cấu trúc hệ thống điều khiển linh hoạt; Tối ưu hóa độ an toàn; Đảm bảo việc cung cấp dịch vụ cho hành khách không bị gián đoạn. Cấu tạo mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin cho lái tàu, 1 toa động cơ và 1 toa kéo), với 3 toa/4 toa sử dụng động cơ xoay chiều 3 pha, giá chuyển hướng lò xo không khí lắp đặt để tăng cao độ an toàn khi vận hành.

Ngày mai đoàn tàu metro Nhổn - ga Hà Nội cập cảng Hải Phòng ảnh 2 Đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội dự kiến cập cảng Hải Phong để vận chuyển về Hà Nội ngày 18/10.

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội (tuyến số 03) có 2 đoạn tuyến, gồm 1 đoạn đi trên cao dài 8,5 km từ Nhổn (Bắc Từ Liêm) đến ga S8 - Đại học Giao thông vận tải (Cầu Giấy); đoạn đi ngầm dài 4 km đi ngầm từ khách sạn Daewooo đến ga Hà Nội. Dự án được khởi công tháng 9/2010 với tổng mức đầu tư đến nay là 1.176 triệu euro (khoảng 32.900 tỷ đồng) chủ yếu là vay ODA của Chính phủ Pháp. Ban Quản lý dự án đường sắt – MRB (UBND thành phố Hà Nội) làm đại diện chủ đầu tư. Theo tiến độ dự kiến, năm 2021 dự án sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao và năm 2022 sẽ khai thác đoạn đi ngầm.

MỚI - NÓNG
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
TPO - Ở bậc THPT, Hà Nội hiện có hơn 100 trường tư thục. Trong đó, Quận Nam Từ Liêm có số lượng nhiều nhất với 12 trường. Mức học phí các trường từ 1,8 triệu đồng/ tháng đến gần 600 triệu đồng/ tháng. Tuy nhiên, năm học 2024-2025, chỉ có 9 trường được Sở GD&ĐT Hà Nội giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10. 
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.