Nhiều công trình thi công 'rùa' gây bụi bẩn ở Thủ đô

Công trường thi công trên đường Hà Nội gây bụi mù mịt
Công trường thi công trên đường Hà Nội gây bụi mù mịt
TP - Sau khi xác định được các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường trong đó có các công trình thi công, UBND thành phố Hà Nội đã đốc thúc các đơn vị thi công có các giải pháp đảm bảo vệ sinh và đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, đến nay nhiều dự án vẫn thi công chậm chạp và tiếp tục gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường.

Tại dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh - Hà Đông, trong những ngày qua, việc thi công đường ray và các nhà ga đã cơ bản xong, hàng rào trên đường đã dỡ bỏ toàn bộ, tuy nhiên hiện nay trên các tuyến đường từng là công trường dự án: mặt bằng nhiều đoạn vẫn ngổn ngang đất cát, vật liệu xây dựng. Đặc biệt, mặt đường nhiều đoạn sau khi được dỡ bỏ hàng rào thi công đã bị lún, nứt, ổ gà nham nhở, không được hoàn trả như ban đầu.

Trên suốt chiều dài trục Nguyễn Trãi từ Ngã Tư Sở đi Hà Đông, 2 làn đường sát dải phân cách giữa (vị trí từng là công trường dự án) nhiều vị trí bị cào rách, xuất hiện ổ gà, ổ trâu võng xuống. Tình trạng này đã làm cho mưa xuống nước tụ đọng, tiêu thoát lâu, trời nắng thì bụi bặm, xe quét rác không thể tiếp cận những hố, rãnh từng bị máy xúc cào sâu.

Tại các ga như Hà Đông, La Khê, Vành đai 3 và Hoàng Cầu… do mặt bằng bên dưới hầu hết chưa được thảm nhựa hoặc láng bê tông, đã để lộ ra nền đất, trong quá trình phương tiện lưu thông hoặc mưa đã làm đất chảy xuống đường, gây bụi.

Tương tự, theo tiến độ ban đầu, đến quý III/2016 các hạng mục như đường hầm, ga ngầm tại gói thầu số 3 tại dự án ĐSĐT Nhổn - ga Hà Nội hoàn thành, tuy nhiên đến nay, kể cả khi tiến độ này được điều chỉnh sang quý III/2019 nhưng đến nay các hạng mục này vẫn thi công dở dang.

Cụ thể, gói thầu số 3 bao gồm có 4 hạng mục công trình nhà ga ngầm như Nhà ga S9 (đường Kim Mã), Nhà ga S10 (phố Cát Linh), Nhà ga S11 (phố Quốc Tử Giám), Nhà ga S12 (đường Trần Hưng Đạo) vẫn thi công ngổn ngang. Tại công trình nhà ga ngầm S9 đầu đường Kim Mã, ngoài phần lớn lòng đường đoạn từ công viên Thủ Lệ đến nút giao với phố Ngọc Khánh - dài 1,5 km bị phong tỏa gần như hoàn toàn để dành cho việc quây rào thi công.

“Ngoài giao thông thường xuyên ùn tắc, tình trạng này còn làm người dân và chủ phương tiện tham gia giao thông tại đây hàng ngày phải đối diện với tiếng ồn của máy móc, khói bụi do thi công gây ra”, ông Nguyễn Đình Anh, người dân sống trên đường Kim Mã phản ánh.

Thời điểm trưa trong mấy ngày nay, mặc dù trời Hà Nội không mưa, tại nút giao Kim Mã - Liễu Giai (nhà ga S9), không gian khu vực này mù mịt như sương. Bên trong công trường dự án, công nhân và máy móc đang thi công. Tương tự, tại các công trường nhà ga ngầm S10, S11, S12 việc thi công ở đây cũng diễn ra trong sáng và trưa 4/12, với công trường thi công nhà ga S12 (đường Trần Hưng Đạo), ngoài khoan, ủi đất chở đi, tại đây đơn vị thi công còn dựng nhiều lò trộn vật liệu cao bằng tòa nhà 3 tầng để phục vụ thi công.

Liên ngành thành phố Hà Nội cho biết, hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội có trên 50 công trình đang thi công gây ảnh hưởng đến giao thông và góp phần ô nhiễm không khí.

Ông Trần Nhật Quang, Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, mặc dù nhiều chủ công trình thi công trên đường hứa tuân thủ các nội dung được quy định trong giấy phép, thậm chí ký cam kết với các đội quản lý địa bàn không thi công ngoài giờ quy định, không để phương tiện gây bụi bẩn ra đường, tuy nhiên thời gian qua Thanh tra giao thông đã xử phạt cả trăm trường hợp. Lỗi các xe phục vụ và đơn thi công trên đường thường vi phạm là hoạt động sai giờ, xe đi vào phố cấm, xe ra khỏi công trường không được tưới rửa, để bùn đất rơi vãi ra đường.            Nhóm 

MỚI - NÓNG
Lai Châu bổ sung hơn 250 biên chế sự nghiệp giáo dục
Lai Châu bổ sung hơn 250 biên chế sự nghiệp giáo dục
TPO - Tại Kỳ họp thứ hai mươi (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh Lai Châu khóa XV thông qua 13 nghị quyết có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, tỉnh có Nghị quyết phê duyệt bổ sung hơn 250 biên chế sự nghiệp giáo dục năm 2024.