“Vòng nguyệt quế”- tôn vinh những tay lái vàng!
Gặp tài xế Nguyễn Đức Nam (Xí nghiệp buýt Thăng Long) tại điểm cuối tuyến Cầu Giấy, khó có ai nghĩ đây lại là quán quân của cuộc thi tay lái vàng danh giá nhất Thủ đô năm 2014. Vừa điều khiển đại xa “đánh vật” trên đường hơn 80 phút nhưng tài xế Nam cứ như vừa nghe xong một bản nhạc, cười nói vui vẻ. Bước sang tuổi 32 nhưng anh Nam đã có tới 10 năm theo nghề lái xe. Ban đầu là xe tải, xe khách. Năm 2010, anh chuyển sang lái xe buýt cho Xí nghiệp buýt Thăng Long (Tổng Cty Vận tải Hà Nội). Anh Nam bảo, so với xe khách, lái xe buýt lương không cao bằng. Nhưng bù lại, xe buýt là một thế giới rộng mở mà ở đó nếu chịu khó quan sát, các tài xế đã học hỏi và nâng mình lên được nhiều!
Nói về “phép thuật” được tôi luyện cả chục năm qua, anh Nam cho rằng, chẳng có gì ngoài sự nhẫn nại, kiên trì, yêu nghề và sáng tạo. “Những ngày đầu vào nghề lái xe buýt, tài xế nào cũng nôn nóng, leo lên xe là muốn chạy cho nhanh để kết thúc lượt/tuyến. Nếu không giữ bình tĩnh và lòng yêu nghề thì chỉ lái 2, 3 ngày gặp cảnh ùn tắc là chán”- anh Nam chia sẻ. Riêng nghề lái xe buýt chắc chắn không dành cho những người nóng tính!
Vì sau chiếc vô lăng là sinh mệnh của cả trăm con người! Nói về tuyệt chiêu ra vào điểm đỗ, anh Nam bật mí: “Ở ngoại thành, tốc độ trung bình của xe buýt cao hơn, khi muốn vào điểm đón khách, tôi thường xi nhan trước cả trăm mét. Còn ở thành phố thì sau khi xi nhan, phải quan sát gương hậu rồi lấn dần vào lề phải. Nếu áp dụng kỹ năng lái xe trên quốc lộ vào đường phố đông đúc có thể sẽ gây nguy hiểm cho người đi phía sau”.
So với chạy đường dài, xe buýt “gò” hơn nhiều. Nào giờ xuất bến, nào phơi, nào lệnh, nào ăn mặc chỉnh tề, rồi nói năng lịch sự, không thuốc lá, lại còn sợ bị…phạt. Trên đường nhiều tình huống tạt đầu, thúc đuôi rồi cả những lời văng tục, hỗn láo của những “tổ lái” làm cho một người vốn quen tự do đôi khi sôi máu. Nhưng với Hùng, những thứ “luật” đó đã dần giúp anh trưởng thành nhanh chóng.
Nói về bí quyết lái xe giỏi, anh Thép cho rằng, khi cầm vô lăng là phải toàn tâm, toàn ý. Người lái xe giỏi trước hết phải tuân thủ đúng quy định của Luật giao thông, chữ “Luật” luôn phải treo trên đầu lái xe. Có lẽ vì thế, không chỉ xuất sắc trong các cuộc thi, anh Thép còn có thành tích 12 năm lái xe buýt chưa một lần vi phạm luật giao thông. Mọi người mỗi khi gặp anh vẫn đùa, “anh Thép lái xe buýt bằng đôi tay cứng như thép và bằng cái đầu lạnh như thép”.
Một điều khá trùng hợp khi PV Tiền Phong tiếp xúc thì được biết, cả ba tài xế Nam, Hùng, Thép sau nhiều năm xếp vào diện khó lấy vợ, nhưng khi vào nghề lái xe buýt thì cả 3 anh đều nhanh chóng có người yêu và cưới vợ liền tay. Đúng là có duyên nên mới “vồ” lấy nhau như vậy!
Đến công dân ưu tú Thủ đô
Điều gì đã giúp Tuấn Anh đạt được sự tôn vinh đó? Anh bảo, nghề nào cũng vậy, nếu chúng ta dốc tâm, dốc sức với nghề có lẽ nào nghề lại phụ chúng ta. Nghề lái xe buýt lại càng phải có tâm, có tâm là sự tâm huyết, là đam mê và hơn thế còn là lương tâm, đạo đức với nghề. Với Tuấn Anh, điều may mắn và cũng là cơ duyên khi anh được đầu quân tại Xí nghiệp xe buýt 10/10. Sống trong tập thể tốt, có kỷ cương, có kỷ luật chính là môi trường để người lao động rèn rũa về kỹ năng, trau dồi phẩm chất, sống có trách nhiệm với tập thể và với cộng đồng.
Tuấn Anh suy nghĩ thật giản dị, mình hãy tôn trọng mọi người bằng chính công việc mình làm ngay từ việc nhỏ nhất như: Đi làm đúng giờ, mặc đồng phục đúng cách, hay luôn kính trên, nhường nhịn dưới. Làm như vậy, đồng nghiệp sẽ tôn trọng mình. Với hành khách, Tuấn Anh cho rằng, nếu mỗi lái xe coi hành khách như người thân của mình để phục vụ tốt, chắc hẳn hành khách cũng quý lái xe như người nhà.
Post by Báo Tiền Phong.