Quản lý phương tiện giao thông Hà Nội: Phá sản tiến độ nhiều nội dung

TP - Theo lộ trình triển khai Đề án quản lý phương tiện giao thông, giai đoạn từ tháng 9/2017 đến tháng 6/2018, thành phố sẽ thực hiện 13 nhóm giải pháp để giảm dần phương tiện trong nội đô. Trong các giải pháp này có việc dừng hoạt động của xe ba bánh, xe xích lô. Tuy nhiên đến nay, hầu hết các nội dung này vẫn chưa thực hiện được.

Có kế hoạch dừng hoạt động của xe ba bánh vào tháng 6/2018 nhưng đến nay loại xe này vẫn đang nhan nhản trên phố 
ảnh: Anh Trọng
Có kế hoạch dừng hoạt động của xe ba bánh vào tháng 6/2018 nhưng đến nay loại xe này vẫn đang nhan nhản trên phố ảnh: Anh Trọng
Xử lý xe ba bánh: chỉ mang tính hình thức
 Đã qua mốc thời gian Sở GTVT Hà Nội lên kế hoạch dừng toàn bộ xe ba bánh chở hàng là tháng 6/2018, tuy nhiên trên nhiều tuyến phố xe ba bánh chở hàng công kềnh vẫn nghênh ngang đi lại. Thậm chí trên các tuyến phố trung tâm như Đê La Thành, Hoàng Cầu, Trường Chinh, Giải Phóng, Nguyễn Trãi… xe ba bánh còn tụ tập thành từng nhóm đỗ hoặc di chuyển kéo dài trên đường. 
Do là phương tiện hoán cải, theo Luật Giao thông đường bộ, xe ba bánh chở hàng là phương tiện bị cấm ra đường. Còn trong Đề án Quản lý phương tiện giao thông, cũng đưa ra lộ trình tháng 12/2017 các sở ngành liên quan phải xây dựng xong quy định pháp lý để dừng hoạt động phương tiện này. Tương tự, đề án xác định, xe xích lô cũng thuộc nhóm phương tiện phải dừng hoạt động trong giai đoạn 2017 - 2018.
Qua khảo sát thống kê, Sở GTVT Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có 4.300 xe ba bánh, đây là loại phương tiện tư nhân tự sản xuất, lắp ráp và lấy danh nghĩa thương binh, bệnh binh, người khuyết tật để chở hàng. 
Bên cạnh đó còn có 264 xích lô được cấp phép để chở khách du lịch tại phố cổ. Tuy nhiên số lượng xích lô “dù” trên thực tế lại gấp nhiều lần và hoạt động tuỳ tiện, đi thành hàng dài cả chục xe… đã gây thêm ùn tắc giao thông và ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch Hà Nội. Vì những lý do này,  Đề án Quản lý phương tiện giao thông đưa ra yêu cầu, trong giai đoạn 2017 - 2018 Sở GTVT Hà Nội phải có giải pháp hành chính để dừng hoạt động xe xích lô trên địa bàn thành phố.

Hàng loạt nội dung bị chậm tiến độ
Trong giai đoạn từ 9/2017 đến tháng 6/2018, Đề án Quản lý phương tiện giao thông còn yêu cầu UBND thành phố và các sở ngành liên quan thực hiện 12 nhóm nội dung cấp bách khác. Yêu cầu “cấp bách” như vậy nhưng hiện mới có 2 nhóm nội dung đã hình thành văn bản để thực hiện trong đó có việc Rà soát, sửa đổi giá dịch vụ trông giữ phương tiện theo giờ. Với nhóm giải pháp này, UBND thành phố Hà Nội đã ra Quyết định 44 vào cuối năm 2017 để điều chỉnh toàn bộ mức giá trông giữ xe trên địa bàn thành phố, với khu vực các tuyến phố trung tâm được giá điều chỉnh tăng theo giờ lũy tiến. 
Trong khi đó, với nhóm nội dung: Kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các Bộ sửa đổi quy định trong việc quản lý, quy định về an toàn kỹ thuật phương tiện giao thông, tận cuối tháng 8/2018, UBND thành phố mới ký văn bản số 3977 đề xuất Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để thực hiện.
Các nhóm nội dung còn lại, trong đó có nhóm nội dung: Xây dựng đề án giao thông thông minh; Quy định lắp thiết bị giám sát hành trình với xe điện 4 bánh kinh doanh - đơn vị chủ trì thực hiện là Sở GTVT; Rà soát, sửa đổi giá dịch vụ trông giữ phương tiện theo giờ - đơn vị chủ trì: Sở Tài chính; Quy định về niên hạn sử dụng phương tiện đường bộ - đơn vị chủ trì: Công an thành phố; Thành lập trung tâm quản lý điều hành giao thông chung: đơn vị chủ trì: Sở Nội vụ; Tiếp tục rà soát, điều chỉnh giờ học, giờ làm - đơn vị chủ trì: Sở LĐTB&XH…
Theo tiến độ của đề án lẽ ra các nhóm nội dung đã phải xong, nhưng hiện nay vẫn chưa hoàn thiện. Đánh giá việc thực hiện Đề án Quản lý phương tiện giao thông quá chậm chạp như vậy, đại diện một đơn vị thực hiện thừa nhận: “So với các kế hoạch đề án đặt ra, tiến độ thực hiện đang bị vỡ”. Lý giải về việc này, vị đại diện trên nêu hàng loạt khó khăn, do một số nội dung thực hiện, quy định và luật chưa có nên Hà Nội lại phải soạn văn bản để xin chủ trương của Chính phủ và các bộ, ngành.

Theo tiến độ của đề án lẽ ra các nhóm nội dung đã phải xong, nhưng hiện nay vẫn chưa hoàn thiện. Đánh giá việc thực hiện Đề án Quản lý phương tiện giao thông quá chậm chạp như vậy, đại diện một đơn vị thực hiện thừa nhận: “So với các kế hoạch đề án đặt ra, tiến độ thực hiện đang bị vỡ”. Lý giải về việc này, vị đại diện trên nêu hàng loạt khó khăn, do một số nội dung thực hiện, quy định và luật chưa có nên Hà Nội lại phải soạn văn bản để xin chủ trương của Chính phủ và các bộ, ngành.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Nhịp sống Thủ đô

Mới - Nóng

Khám phá