Taxi Hà Nội: Muốn giảm giá còn... nghe ngóng!

Giá xăng giảm lần thứ 13 trong năm 2014. Ảnh: Zing
Giá xăng giảm lần thứ 13 trong năm 2014. Ảnh: Zing
Giá cước vận tải có giảm theo đợt giảm giá xăng kỷ lục hôm 22/12 hay không là câu hỏi dư luận đặt ra, nhưng các hãng taxi cho biết rằng vẫn đang "nghe ngóng".

Lần giảm giá xăng dầu thứ 13 liên tiếp hôm 22/12, với xăng A92 giảm mạnh tới 2.050 đồng/lít, đưa mức giá bán lẻ xuống chỉ còn 17.880 đồng/lít.

Tiếp theo là dầu madut, giảm 1.690 đồng/kg xuống còn 13.130 đồng/kg. Mặt hàng dầu diezen giảm nhẹ nhất trong lần giảm giá này, cũng ở mức 1.420 đồng/lít, khiến giá bán lẻ sẽ chỉ còn 16.990 đồng/lít. Giá dầu hoả giảm 1.570 đồng/lít và sẽ có giá bán lẻ ở mức 17.400 đồng/lít.

Với mức giảm mạnh như vậy thì giá xăng dầu bán lẻ trong nước đã ở mức thấp chưa từng có trong vòng 4 năm trở lại đây, theo đúng diễn biến thị trường xăng dầu thế giới đang tuột dốc không phanh trong 3 tháng vừa qua.

Có thể nói, đây là cơ hội cực lớn để vực dậy sản xuất nếu chúng ta quyết liệt buộc giá cước vận tải, giá hàng hóa tiêu dùng phải giảm sòng phẳng theo xăng.

Tuy nhiên, chưa có doanh nghiệp vận tải nào trên địa bàn Hà Nội phát tín hiệu về việc sẽ điều chỉnh giá cước sau đợt hạ giá xăng này.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội, cho biết: "Đợt điều chỉnh giá mới nhất chưa được một tháng, doanh nghiệp vận tải còn đang nghe ngóng. Chưa thể giảm giá cước ngay được đâu".

"Việc điều chỉnh giá cước của hàng nghìn xe taxi Hà Nội có muốn cũng không nhanh được vì liên quan đến chuyện kiểm định, cài đặt lại đồng hồ tính cước, dán tem giá cước lên xe. Mỗi doanh nghiệp taxi cũng mất mươi, mười lăm hôm mới xong mấy trăm xe", ông Liên bày tỏ.

Cũng theo ông Liên: "Nếu có giảm cũng không thể ngày một ngày hai, doanh nghiệp họ cũng lên xuống giá theo nhau đấy, bởi khi giá cùng giảm, anh nào không giảm anh ấy chết trước".

Giá xăng dầu chiếm khoảng 35-50% giá thành vận tải do vậy khi xăng dầu giảm sẽ là yếu tố tích cực tác động giúp làm giảm giá cước vận tải.

Theo tính toán của các lái xe taxi, hiện một km hết 2.000 đồng tiền xăng; có nghĩa là, chi phí cho 1 km taxi chỉ ở mức 4.000 đồng. Cộng với chi phí cho những km chạy không có khách, lợi nhuận, giá cước taxi sẽ vượt 4.000 đồng/km; tuy nhiên mức giá cước taxi 11 - 12 nghìn đồng/km có thể coi là siêu lợi nhuận.

Kê khai của doanh nghiệp vận tải taxi với Sở GTVT Hà Nội (giữa tháng 11/2014), cước taxi bình quân tại Hà Nội vào khoảng 12.000 đồng/km, tương ứng với giá xăng ở thời điểm kê khai là 21.390 đồng/lít.

Với mức giảm sâu như hôm 22/12, tính theo số tuyệt đối thì giá xăng A92 đã giảm 18% so với hơn một tháng trước đây.

Do vậy các hãng vận tải, taxi không còn lý do gì để biện hộ cũng như chần chừ hơn nữa. Bởi xăng đã giảm tới lần thứ 13 trong khi giá cước mới chỉ giảm có đúng 1 lần.

Được biết, hiện Bộ Tài chính đã có công văn "thúc" các doanh nghiệp vận tải điều chỉnh giá cước cho phù hợp với diễn biến giá xăng dầu. Trường hợp các doanh nghiệp cố tình không thực hiện việc giảm giá cước vận tải sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 109/2013.

Theo An Trần

Theo VTC News
MỚI - NÓNG