Tổ chức đua xe F1 trong trường đua rẻ hơn ngoài đường phố?

Một giải đua Go-kart (F1 mini) được tổ chức tại Việt Nam
Một giải đua Go-kart (F1 mini) được tổ chức tại Việt Nam
TPO - Nếu tính lâu dài, mở một trường đua chuyên nghiệp sẽ rẻ hơn chi phí tổ chức các chặng đua đường phố.

Nếu được tổ chức tại Hà Nội, giải đua xe chuyên nghiệp số 1 thế giới F1 sẽ mang lại cho Thủ đô hàng trăm triệu USD. Tuy nhiên, nếu tính lâu dài, mở một trường đua chuyên nghiệp sẽ rẻ hơn chi phí tổ chức các chặng đua đường phố.

Theo thông tin từ Thành phố Hà Nội, Hà Nội đang đàm phán để tổ chức giải đua xe Công thức 1 (Formula One - F1). Phương án tổ chức điểm đua ở khu trung tâm thể thao Mỹ Đình, địa điểm đã đồng bộ hạ tầng, tuyến đường có sẵn.

Chủ trương của Hà Nội đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định: Chính phủ và các bộ, ngành ủng hộ chủ trương trên của thành phố. "Giải đua F1 được nhiều người quan tâm, nhiều nước đã tổ chức thành công và khi Hà Nội xin ý kiến người dân khu vực để tổ chức cuộc đua thì nhận được đồng tình cao", ông Dũng cho biết.

Tổ chức đua xe F1 trong trường đua rẻ hơn ngoài đường phố? ảnh 1 Một giải đua Go-kart (F1 mini) được tổ chức tại Bình Dương. Ảnh: Vinh Nguyen

Thông tin trên nhận được sự ủng hộ của đa số người dân, đặc biệt là những chuyên gia đang hoạt động trực tiếp về lĩnh vực đua xe tại Việt Nam. Ông Nguyễn Mạnh Thắng (admin diễn đàn Otofun, đồng tổ chức một số giải đua xe) cho biết, F1 là bộ môn thể thao hàng đầu thế giới, doanh thu của mỗi giải F1 từ tiền bán vé, quảng cáo, truyền hình… nhiều khi còn vượt cả những giải đá bóng hàng đầu.

Đơn cử tại Singapore, mỗi lần tổ chức giải đua F1, có tới hàng trăm nghìn người theo dõi trực tiếp, chưa kể truyền hình trực tiếp. Toàn bộ đường phố nơi tổ chức đua sẽ được ngăn lại, dựng khán đài, khu vực thi đấu cũng sẽ được kiểm soát an ninh chặt chẽ. Nếu Hà Nội tổ chức được giải đua xe F1, chắc chắn doanh thu của ngành du lịch sẽ tăng mạnh.

Theo ông Thắng, nếu tổ chức vòng đua quanh khu vực sân vận động Mỹ Đình, chắc chắn FIA (Liên đoàn đua xe thế giới) sẽ đặt ra những tiêu chuẩn ngặt nghèo, trong đó chắc chắn toàn bộ đường sẽ phải thảm lại, những khúc cua cũng sẽ được tính toán cho phù hợp… “Bao nhiêu khúc cua trái, cua phải, bao đường thẳng tăng tốc phải do các nhà thiết kế đường đua để đủ hấp dẫn”, ông Thắng nói.

Trong khi đó, đại diện trường đua xe Happy Land (trường đua xe chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam tại tỉnh Long An) cho biết, chi phí đầu tư vào trường đua này lên đến hàng trăm tỷ đồng, tuy nhiên vẫn rẻ hơn nhiều lần so với việc tổ chức làm các trường đua ngay trên đường phố. 

Theo vị này, chọn đường phố công cộng để đua xe F1 có lợi thế chi phí ban đầu rẻ hơn so với việc xây dựng một trường đua, trong khi hiệu quả lại cao hơn khi các địa danh của thành phố tiếp cận được hàng trăm triệu người xem truyền hình trực tiếp. Nhưng chi phí hàng năm cho một chặng đua trên đường phố bị đội lên rất nhiều, bởi ngoài chi phí dựng khán đài tạm thời, nâng cấp chất lượng mặt đường của FIA rất ngặt nghèo. Ngoài ra, vấn đề an toàn đặt ra cũng không thể bằng tổ chức trong trường đua.

MỚI - NÓNG