Vụ xe 'hổ vồ' náo loạn phố cấm: Yêu cầu tạm dừng để rà soát

TP - Trả lời về tình trạng xe “hổ vồ” náo loạn phố Hai Bà Trưng và nhiều tuyến phố cấm được Tiền Phong phản ánh những ngày qua, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Sau khi báo nêu, Sở GTVT đã kiểm tra, yêu cầu tạm dừng hoạt động của xe tải không giấy phép để rà soát.

Xe tải phục vụ công trình 43 Hai Bà Trưng chạy ngược chiều trên đường
Xe tải phục vụ công trình 43 Hai Bà Trưng chạy ngược chiều trên đường

Ông Ngô Mạnh Tuấn cho biết, do xây lại trụ sở làm việc nên năm 2019 chủ công trình xây dựng tại 43 Hai Bà Trưng (quận Hoàn Kiếm) có đề xuất với UBND thành phố Hà Nội xin cấp phép cho xe tải được hoạt động trên các tuyến phố nội đô để phục vụ công trình. Sau khi xem xét, UBND thành phố đã giao nhiệm vụ cho Sở GTVT giải quyết.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, do đây là công trình được thành phố có ý kiến nên Sở GTVT Hà Nội đã đẩy nhanh các thủ tục để công trình thi công, sớm hoàn thành. Tuy nhiên, Sở GTVT chấp thuận cho các xe tải, xe bồn hoạt động trên đường đây chỉ là bước ban đầu, sau đó chủ công trình phải tiến hành các thủ tục tiếp theo để xin giấy phép vào phố cấm cho xe tải, hoặc lựa chọn các đơn vị vận tải có đủ điều kiện để vận chuyển vật liệu xây dựng trên đường.

Tuy nhiên đến nay, chủ công trình vẫn chưa thực hiện công việc trên và để xảy ra sự việc như báo nêu. “Trong bản chấp thuận Sở GTVT cũng yêu cầu rất rõ: xe tải chỉ được phép dừng, đỗ bên trong hàng rào công trình, khi ra vào công trình không được gây bụi bẩn, không dừng đỗ trên đường”, ông Tuấn dẫn nội dung văn bản chấp thuận.

Việc làm chưa phù hợp

Tuy nhiên, ông Ngô Mạnh Tuấn cho biết, vừa qua báo chí đã phản ánh xe dừng đỗ trên đường, chạy cả vào ban ngày và vào giờ cao điểm… như vậy là chủ công trình không thực hiện nghiêm túc quy định; không quán xuyến, nắm bắt hết được mọi việc. Sau khi báo nêu, lãnh đạo sở đã yêu cầu Thanh tra giao thông kiểm tra và cũng đã phát hiện xử phạt nhiều xe vi phạm.

Cùng với đó, lãnh đạo sở cũng nhấn mạnh: Đã yêu cầu Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (đơn vị tham mưu ký văn bản chấp thuận), Thanh tra giao thông kiểm tra toàn bộ xe tải đang phục vụ tại công trình, với xe không đáp ứng được đầy đủ các thủ tục trong đó có giấy phép vào phố cấm thì phải dừng hoạt động để rà soát lại. Chủ công trình dùng văn bản chấp thuận thay cho giấy phép là chưa phù hợp với quy định.          

Ông chủ xe 'hổ vồ' náo loạn phố cấm Hà Nội là ai?

Ngoài việc không có giấy phép lưu hành đặc biệt vào phố cấm, tất cả các xe tải hầu hết là loại “hồ vồ” (Howo) đang hoạt động trên 30 tuyến phố cấm tại 8 quận nội thành Hà Nội đều đeo logo nhận biết riêng. Qua một số ngày ghi nhận, PV Tiền Phong đã xác định được chủ quản của các “xe vua” này.

Ai đã chấp thuận xé rào cho xe 'hổ vồ' vào phố cấm?

Thành phố Hà Nội có quy định cấm xe tải hoạt động vào ban ngày trong khu vực nội đô, trường hợp hoạt động vào ban đêm phải có giấy phép, tuy nhiên, chỉ bằng văn bản chấp thuận, hàng chục xe tải đã làm mưa, làm gió trên nhiều tuyến phố cấm thời gian qua (Tiền Phong đã phản ánh). Vậy ai đã “xé rào” việc này?

 

         

Vụ 'Xe hổ vồ náo loạn phố cấm': Cần rà soát văn bản chấp thuận của Sở GTVT

Trung tá Thiều Mạnh Ngọc, Đội trưởng Đội CSGT số 1 (địa bàn quận Hoàn Kiếm), Phòng CSGT Hà Nội (PC08) cho biết, những ngày qua Đội đã cử các tổ công tác tuần tra, cắm chốt cả ngày và đêm trên đường Hai Bà Trưng và các tuyến phố lân cận để xử lý xe tải vi phạm. 

'Lệnh bài' nào giúp hơn 100 xe hổ vồ náo loạn phố cấm?

Không có giấy phép vào phố cấm, tuyến phố Hai Bà Trưng chỉ cách Phòng CSGT và UBND thành phố Hà Nội chỉ vài trăm mét nhưng hơn 100 xe tải chủ yếu là xe hổ vồ (Howo) đã náo loạn tuyến phố này nhiều tháng nay.

Xe 'hổ vồ' náo loạn phố cấm: Thanh tra, Cảnh sát bị 'qua mặt'?

Có quy định, xe tải chỉ được phép hoạt động tại nội đô vào ban đêm và phải có “Giấy phép đặc biệt”. Tuy nhiên, tìm hiểu của PV Tiền Phong thấy rằng, cả chục xe tải đang hoạt động tại công trình số 43 Hai Bà Trưng (Hà Nội) nhiều tháng nay đều không có giấy phép này. 

Xe “hổ vồ” nườm nượp vào phố khung giờ cấm ở Hà Nội

Hai ngày sau sự cố xe tải cán chết người tại ngã tư Lê Văn Lương – Tố Hữu, tài xế tăng ga bỏ chạy buộc cảnh sát huy động lực lượng tuần tra sử dụng xe đặc chủng truy bắt, hàng chục xe tải vẫn thản nhiên vượt qua các trạm chốt CSGT ra vào phố khung giờ cấm ở Hà Nội.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Nhịp sống Thủ đô

Mới - Nóng