Xe chở vật liệu gây bụi còn xử lý quá nhẹ

TP - Mặc dù được xác định là 1 trong 12 nguyên nhân gây bụi ô nhiễm môi trường, nhưng hiện nay hành vi xe tải chở bùn đất, vật liệu xây dựng vi phạm trên đường chỉ bị xử phạt hành chính từ 1 đến 3 triệu đồng. Nhiều ý kiến cho rằng, mức này quá nhẹ và không có tính phòng ngừa, răn đe.

Xe tải chở bùn đất có ngọn bị CSGT Hà Nội xử lý tại ngã ba Nguyễn Xiển -
Thanh Liệt Ảnh: T.Đảng
Xe tải chở bùn đất có ngọn bị CSGT Hà Nội xử lý tại ngã ba Nguyễn Xiển - Thanh Liệt Ảnh: T.Đảng

Sở GTVT Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có gần 100 công trình xây dựng lớn nhỏ và có xe tải chuyên chở vật liệu phục vụ các công trình này chạy trên đường. Theo quy định của thành phố Hà Nội, các xe  này chỉ được cấp phép hoạt động về đêm, tuy nhiên theo ghi nhận của PV Tiền Phong thời gian qua, trên nhiều tuyến đường (mặc dù là đường cấm) nhưng xe tải chở bùn đất, vật liệu xây dựng vẫn hoạt động nhộn nhip vào ban ngày, nhất là trên các tuyến đường khu vực vành đai như: Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương, Nguyễn Xiển, Nguyễn Hữu Thọ, Giải Phóng, Thanh Liệt…

Qua ghi nhận, có nhiều xe tải hoạt động trên các tuyến đường nội đô ban ngày bị lực lượng chức năng xử lý, nhưng lỗi ghi trong biên bản xử phạt chủ yếu là phạt lái xe. Như trường hợp xe tải BKS 29H-016.52  chở đất phế thải cao hơn cả thành thùng xe, hoặc xe tải hổ vồ BKS 29C-43400 chở đầy bùn đất chạy ra đường bị CSGT Hà Nội xử lý tuần qua, khi lập biên bản, lái chỉ xe nộp phạt  từ 800 ngàn đồng đến 1,7 triệu đồng. Hành vi bị xử phạt mà hai lái xe phải nộp phạt là đi vào phố cấm và xe chở vật liệu ra đường không che chắn...

Với mức xử phạt nhẹ như vậy nên Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, đang có tình trạng, xe vi phạm cứ vi phạm, còn việc chở vật liệu, bùn đất hoạt động vào ban ngày vẫn cứ diễn ra, chủ xe và chủ công trình chấp nhận nộp phạt để xe tải được chạy. Ghi nhận tại một số nút giao thông lớn trên địa bàn Hà Nội những ngày qua, mặc dù giờ cao điểm, nhưng chỉ một giờ đứng quan sát, chúng tôi ghi nhận có hàng chục xe tải chở vật liệu chạy qua. Mỗi khi xe tải chạy qua, đất cát từ xe lại rơi xuống đường, gây bụi mù. Theo đại điện Hiệp hội vận tải Hà Nội, để đảm bảo kỷ cương trên đường, giảm ô nhiễm môi trường, lỗi này cần phải xử phạt cả lái xe, chủ xe, thậm chí là cả chủ công trình xây dựng.

Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 16/12, ông Lê Xuân Tiến, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội khẳng định thành phố không cho phép xe tải hoạt động vào ban ngày trong khu vực các quận nội thành từ Vành đai 3 trở vào. Nếu vẫn có xe tải chạy trên đường vào ban ngày là vi phạm quy định.

Đề cập đến công tác xử lý xe tải hoạt động trên đường vào ban ngày, ông Tiến cho biết, Thanh tra GTVT thường xuyên phối hợp với các lực lượng có liên quan trong đó có CSGT để xử lý, riêng từ đầu năm 2019 đến nay Thanh tra GTVT đã xử lý hơn 4.000 trường hợp vi phạm xe tải trên đường. Hiện mức phạt quá nhẹ so với lỗi thực tế xe tải gây ra đối với giao thông, môi trường thành phố. Còn chủ xe, chủ công trường - người quyết định “điều” xe, tài xế ra đường lại vô can, không bị xử lý”, ông Tiến nói.

Theo ông Lê Xuân Tiến, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội để xử lý, chấn chỉnh có hiệu quả tình trạng xe tải chạy trên đường gây ùn tắc, bụi bẩn vào ban ngày, thành phố cần có biện pháp xử lý cả chủ xe, chủ công trình. Thậm chí nên có quy định, công trình có nhiều xe chở vật liệu vi phạm trên đường cần dừng thi công, rút giấy phép đơn vị vận chuyển. 

 

Cùng chuyên mục

Xem thêm Nhịp sống Thủ đô

Mới - Nóng