Xe giường nằm đại náo phố

Nhà xe Hưng Thành đón khách tại đại lý bán vé Trần Quang Khải.
Nhà xe Hưng Thành đón khách tại đại lý bán vé Trần Quang Khải.
TP - Gần đây, các loại xe giường nằm 2 tầng với phù hiệu “xe hợp đồng” vẫn ngang nhiên đón khách, bốc hàng giữa đường vào giờ cao điểm. Trong khi đó, lực lượng chức năng gặp vướng trong xử lý vi phạm.

Vi phạm kéo dài

Người dân Thủ đô không còn xa lạ với những chiếc xe giường nằm hằng ngày vẫn diễu qua mọi con phố. Hầu hết những chiếc xe này đều được cấp phù hiệu “xe hợp đồng” do Sở GTVT Hà Nội cấp nhưng thực tế lại đang chạy như xe khách tuyến cố định. Phóng viên Tiền Phong theo dõi nhiều ngày, sau 17h trên các tuyến phố Trần Đại Nghĩa, Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng), Trần Nhật Duật, Nguyễn Hữu Huân, Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm)… luôn xuất hiện những chiếc xe giường nằm 2 tầng dừng đỗ đón khách.

Đúng 17h hằng ngày trên phố Trần Đại Nghĩa lại xuất hiện chiếc xe giường nằm mang BKS 74B-000.75 của nhà xe Quang Tửu. Xe này dừng tại đây 30 phút để chờ khách và xếp hàng hoá rồi khởi hành tuyến đường Hà Nội - Quảng Trị. Cách đó không xa, hoạt động đón trả khách trên đường Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng) còn diễn ra nhộn nhịp hơn. Tại số 388 Trần Khát Chân, đại lý bán vé của nhà xe Hưng Long, nhân viên ở đây cho biết, có những 3 thời điểm xuất phát: 18h30, 19h30 và 20h30.

Đối diện bên kia đường là nhà xe Hưng Thành (địa chỉ 287 Trần Khát Chân). Người dân tại đây cho biết, nhà xe Hưng Thành mỗi tối đều có 3- 4 xe đón khách tại đại lý bán vé này. “Xe này đón khách đều nhằm giờ cao điểm, gây tắc nghẽn, vậy mà cứ hoạt động 3- 4 năm nay không ai xử lý”, người này bức xúc.

Một điểm đón khách khác của nhà xe Hưng Thành là đại lý bán vé địa chỉ 162B Trần Quang Khải, quận Hoàn Kiếm. Ghi nhận lúc 18h30 ngày 11/7, xe Hưng Thành BKS 29B-106.11 luồn lách trên phố Nguyễn Hữu Huân, Hàng Thùng trước khi đến điểm đón khách tại điểm bán vé của hãng tại đường Trần Quang Khải. Trước đó, vào ngày 4/7, cũng vào 18g30, có đến 3 chiếc xe của hãng này nối đuôi nhau tập kết trên dọc tuyến Trần Quang Khải, Trần Nhật Duật. Đó là các xe mang BKS 29B-127.22, 29B-600.50, 29B-085.05. Trong đó, chiếc xe 29B-600.50 đang đón khách và bốc hàng hóa, các xe còn lại chờ tới lượt “cập bến”.

Dễ dàng “lách luật”

Việc hàng loạt xe mang phù hiệu hợp đồng nhưng đang đón trả khách trong phố cả vào giờ cao điểm gây ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông đang là nỗi bức xúc của nhiều người dân Thủ đô. Không những thế, “đặc quyền” này khiến những doanh nghiệp kinh doanh vận tải tuyến cố định bị cạnh tranh không lành mạnh, có nguy cơ bị “bóp chết”. Loại xe này không nộp lệ phí bến bãi, không vào bến xe theo quy định mà đón trả khách trên các trục đường ngay trung tâm thành phố.

Thiếu tá Nguyễn Đức Huấn, Đội phó Đội CSGT số 4 (Phòng CSGT Công an Hà Nội) cho biết, hầu như chỉ xử phạt được lỗi dừng đỗ sai quy định, còn việc xử lý tận gốc thì thiếu chế tài. “Khi kiểm tra hợp đồng vận chuyển hành khách, hầu hết các nhà xe đều có sẵn danh sách khống, dễ dàng “lách” luật”, Thiếu tá Huấn nói.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, thời gian qua, số doanh nghiệp xin cấp phù hiệu xe hợp đồng tăng cao hơn hẳn so với xin cấp phù hiệu xe tuyến cố định. Trao đổi với phóng viên, ông Trần Việt Hải, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT Hai Bà Trưng đưa chúng tôi xem nhiều biên bản làm việc với các nhà xe trên địa bàn. Trong đó đều có nội dung: “Nghiêm cấm các văn phòng đại diện vận tải cho các xe khách vào đón trả khách trái phép, thành lập điểm đón khách không đúng quy định”. Tuy nhiên, ông Hải thừa nhận, Thông tư 63/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT hiện đang có một số nội dung bị các doanh nghiệp vận tải dựa vào đó mà “lách luật”. Từ 1/8, Nghị định 46/2016/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, quy định cụ thể về danh sách khách hợp đồng, điểm đón trả khách… “Lúc đó lực lượng chức năng mới có đủ chế tài để xử lý triệt để, rút phù hiệu hoạt động của một số xe “dù” núp bóng hợp đồng”, ông Hải khẳng định.

Từ đầu năm 2016 đến nay, trong số các nhà xe báo Tiền Phong phản ánh, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội xử phạt 8 trường hợp với tổng số tiền hơn 15 triệu đồng. Trong đó có 4 trường hợp vi phạm của nhà xe Hưng Thành; 2 trường hợp của Cty Hưng Long; 2 trường hợp của Cty Quang Luyến – Quang Tửu.

Không chỉ xuất hiện trong phố, 1 tuần trở lại đây, tại bãi đất số 79 Ngọc Hồi (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cũng trở thành điểm tập kết xe khách giường nằm. Ngày 13/7, từ sáng đến chiều có hàng chục chiếc xe ra vào địa chỉ này, trong đó có các nhà xe Minh Hà, Phương Nguyên, Đức Tâm… Thời điểm sau 17h30, rất nhiều hành khách có mặt tại địa điểm này để đón xe, biến bãi đất thành một “bến cóc” ngay bên cạnh bến xe Nước Ngầm.

MỚI - NÓNG