'Xẻ thịt' công viên làm bãi xe ngầm để tránh lãng phí?

TPO - Chiều nay (23/12), tại hội nghị giao ban báo chí Ban Tuyên giáo – Thành ủy Hà Nội, nhiều ý kiến đặt vấn đề về việc thành phố bỏ ra hơn 10.000 m2 đất xây dựng bãi đỗ xe ngầm, công trình phụ trợ trong công viên Thống Nhất có đúng quy hoạch hay không.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội trao đổi về dự án xây dựng bãi xe ngầm trong Công viên Thống Nhất. Ảnh: VTC
Lãnh đạo thành phố Hà Nội trao đổi về dự án xây dựng bãi xe ngầm trong Công viên Thống Nhất. Ảnh: VTC

Không ảnh hưởng quy hoạch?

Giải đáp ý kiến của báo chí, ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết: Công ty không “xẻ thịt” công viên Thống Nhất. Công ty cũng chưa hề cắt xén bất kỳ cây xanh nào trong công viên. Trong thực tế, khu đất dự kiến làm bãi xe ngầm bên dưới là khu đất bỏ hoang đã lâu và cũng không có cây xanh nào được trồng ở đây.

Báo cáo về dự án, ông Đức cho biết, trước đây dự án khách sạn 5 sao SAS Hanoi Royal đã làm xong toàn bộ khung, móng cọc khoan nhồi 3 tầng hầm, nhưng không thực hiện tiếp và bỏ dỡ từ đó đến nay. Với chức năng của mình,  Công ty đề xuất xây bãi đỗ xe ngầm kết hợp trồng cây xanh tại ô đất 295 Lê Duẩn nhằm tận dụng hệ thống móng có sẵn của chủ đầu tư cũ để lại, tránh lãng phí và mang tính khả thi.

Trả lời câu hỏi của Tiền Phong, hơn 6 năm trước, trước sự phản ứng của dư luận, thành phố Hà Nội đã phải đình chỉ thi công dự dự án khách sạn 5 sao tại đây; bây giờ lại cho xây dựng bãi đỗ xe ngầm trên diện tích này có hợp lý không? Ông Nguyễn Văn Thịnh – Phó Chánh Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội cho biết: hiện trạng sau khi dự án khách sạn 5 sao không tiếp tục thực hiện nữa bãi đất này trở thành hoang phế,  bỏ không rất lãng phí. Khu đất quây rào từ 2008 đến bây giờ vẫn chưa khai thác gì được, trong khi các nhà đầu tư đã đầu tư rồi, giờ lấp đất lên mà không khai thác cái đó thì thực sự lãng phí.

“Muốn tránh lãng phí phải tận dụng các phần nhà đầu tư đã làm để xây dựng các công trình như siêu thị, bãi đỗ xe hay cái gì đó phục vụ cho nhu cầu lợi ích công cộng. Nhận thấy đời sống nhân dân càng cao, nhu cầu đỗ xe càng nhiều, chúng tôi thấy nên khai thác phần ngầm để làm bãi đỗ xe, còn phần trên vẫn trồng cây xanh” – Ông Thịnh lý giải.

Trả lời câu hỏi, vậy dự án này căn cứ vào quy hoạch nào để tiến hành nghiên cứu, lập dự án và có căn cứ vào Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hay không, ông Thịnh nói: Phần dự kiến xây dựng bãi đỗ xe chỉ là phần ngầm, tận dụng móng của dự án trước mà thôi. Còn 10.000m vuông mặt đất này vẫn tiếp tục trồng cây xanh. Phần này quy hoạch là diện tích cây xanh.

“Vì phần mặt đất vẫn trồng cây xanh nên giao cho đơn vị nào quản lý, Cty công viên cây xanh hay Cty khai thác điểm đỗ cũng không có gì quan trọng, người dân vẫn được sử dụng cho mục đích công cộng” – Ông Thịnh lý giải.

Đang nghiên cứu

Tại cuộc họp, báo giới đề nghị Thành phố nên cân nhắc lợi ích của nhân dân so với việc làm bãi xe ngầm, bởi có thể phá vỡ cảnh quan công viên, ví như xây dựng công trình nổi, nhà điều hành phía trên. Có ý kiến cho rằng việc thành phố bỏ ra một diễn tích đất lớn như vậy, cho dù là ngầm dưới đất, chỉ để phục vụ cho khoảng 390 người gửi xe ô tô mà phải hy sinh lợi ích của hàng vạn người dân rất nên cân nhắc. Trước ý kiến nên đầu tư các công trình vui chơi giải trí tại khu đất sẽ phù hợp với chức năng công viên, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố băn khoăn “vậy ai sẽ là người đầu tư vào đây các dịch vụ như vậy?”

Lý giải việc bỏ ra một diện tích đất lớn như thế mà chỉ chứa được 390 xe, tức là phục vụ rất ít người, ông Thịnh lấy dẫn chứng, bãi đỗ xe Nguyễn Công Trứ (Hà Nội) mấy tầng mà cũng chỉ để được khoảng 30 xe. Nhưng phần ngầm của dự án này có chỗ chứa tới 390 xe thì chứng tỏ quy mô của nó không hề nhỏ. Thành phố xác định, làm bãi đỗ xe như vậy là hợp lý.

Chốt lại, Phó chánh văn phòng UBND Thành phố Hà Nội, lãnh đạo Sở Quy hoạch - kiến trúc Hà Nội đều khẳng định, dự án này mới trong quá trình nghiên cứu và phải tuân thủ quy hoạch, không làm ảnh hưởng đến cảnh quan công viên.

Theo báo cáo của Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội: Trong 10.331 m2 đất nghiên cứu, phần đỗ xe ngầm chiếm 5652m2/1tầng (3 tầng), đáp ứng 390 chỗ. Phần mặt đất bố trí cây xanh rộng 7585m2 (73,4%), còn lại là các công trình phụ trợ như đường giao thông, nhà điều hành (chiếm 26%)

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Nhịp sống Thủ đô

Mới - Nóng

Khám phá