Xử lý nghiêm nạn “chặt chém” khách du lịch

Xử lý nghiêm nạn “chặt chém” khách du lịch
TP - Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Hà Nội cho biết, trong thời gian tới Hà Nội sẽ đưa ra nhiều biện pháp xử lý mạnh tay đối với tình trạng kinh doanh bắt ép, nạn “chặt chém” du khách.

Theo ông Tiến để xảy ra tình trạng kinh doanh bắt ép, “chặt chém” du khách có phần do chế tài xử lý còn quá nhẹ. Bởi từ lâu Hà Nội đã có các văn bản chỉ đạo liên quan đến môi trường du lịch trong đó có vấn đề an ninh du khách, chống việc chèo kéo, bắt chẹt du khách. Một số nơi đã làm tốt nhưng cũng còn một số nơi vẫn để xảy ra tình trạng này làm xấu hình ảnh của ngành du lịch Thủ đô. Theo ông Tiến tình trạng chèo kéo, “chặt chém” du khách thậm chí lừa đảo du khách đã xảy ra từ lâu. Rất đáng báo động ở nhiều nơi, nhiều điểm du lịch. “Nạn chặt chém du khách là nỗi bức xúc chung của ngành du lịch mà lâu nay vẫn chưa thể xử lý dứt điểm”, ông Tiến nhấn mạnh.

Lãnh đạo ngành Du lịch Hà Nội cũng nhìn nhận, hiện du lịch Hà Nội vẫn còn hạn chế, khó khăn như sản phẩm du lịch chưa được quan tâm đầu tư đúng mức và chưa khai thác được tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô. Còn thiếu các khu du lịch vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cuối tuần quy mô lớn đủ sức hấp dẫn để kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu của du khách… “Không chỉ riêng Hà Nội mà đâu đó cũng xảy ra tình trạng chặt chém, kinh doanh theo kiểu bắt ép du khách. Người dân ở các địa điểm du lịch như khu phố cổ văn hóa ứng xử phải được nâng lên bằng cách vận động, tuyên truyền”, ông Tiến phân tích.

Đề cập đến các giải pháp giải quyết nạn bắt ép, “chặt chém” du khách, theo ông Tiến, trong thời gian tới, Hà Nội sẽ phải triển khai nhiều biện pháp. Trong đó kiến nghị tăng mức xử phạt lên gấp nhiều lần so với số tiền “chặt chém” và rút giấy phép kinh doanh, thậm chí cấm hành nghề vĩnh viễn đối với các đơn vị để xảy ra vi phạm. Bên cạnh đó, Hà Nội thiết lập các kế hoạch kinh doanh buôn bán niêm yết giá, cam kết chất lượng. Đặc biệt, thiết lập Trung tâm xử lý đường dây nóng giải quyết vấn nạn tơi nơi tới chốn. “Tôi nghĩ việc hình thành Trung tâm xử lý thông tin đường dây nóng thật sự phải được quan tâm, tại đây sẽ tiếp nhận các thông tin phản ánh của người dân, của du khách để phối hợp với các lực lượng kiểm tra, xử lý mạnh tay những đối tượng, cơ sở kinh doanh bắt ép khách du lịch”, ông Tiến nhấn mạnh.

MỚI - NÓNG