2 năm xử lý xe quá tải: Bắt hàng loạt “cò” dẫn mối, cán bộ “bảo kê”

Hai năm qua, lực lượng cảnh sát đã xử lý hàng trăm ngàn xe quá tải vi phạm trên cả nước. Ảnh: Nguyễn Hoàn.
Hai năm qua, lực lượng cảnh sát đã xử lý hàng trăm ngàn xe quá tải vi phạm trên cả nước. Ảnh: Nguyễn Hoàn.
TP - Hơn 2 năm qua (từ tháng 4/2014-8/2016), lực lượng cảnh sát đã bắt hàng loạt đối tượng có hành vi thu tiền dẫn tài xế né tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng, một số cán bộ nhận hối lộ để “bảo kê” xe vi phạm cũng bị xử lý.

Chấm dứt xe quá tải, quá khổ trong năm 2016

Trong buổi tổng kết của liên bộ Công an và GTVT về kiểm soát tải trọng xe sáng 30/8, Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết, trong 2 năm (từ 4/2014-8/2016) lực lượng liên ngành trên cả nước đã dừng hơn 1,5 triệu phương tiện, trong đó 113.200 phương tiện vi phạm quá tải trọng; hơn 8.400 xe vi phạm kích thước cho phép. Lực lượng liên ngành đã hạ tải 48.293 phương tiện; tạm giữ hơn 4.500 xe; tước 74.085 giấy phép lái xe (GPLX).

Lực lượng CSGT đã dừng kiểm tra hơn 577.400 xe ô tô tải, phát hiện và lập biên bản hơn 265.500 trường hợp vi phạm, trong đó vi phạm quá tải 226.400 trường hợp (chiếm 85,3%), nộp hơn 1.216 tỷ đồng vào Kho bạc Nhà nước. CSGT đã tạm giữ 11.805 phương tiện, hạ tải 96.586 ô tô vi phạm, tước 114.376 GPLX.

Theo số liệu thống kê của liên bộ, TPHCM có tới hơn 15.100 lượt vi phạm quá tải trọng chiếm 13,4% vi phạm trên toàn quốc nhưng không có số liệu hạ tải phương tiện. Các tỉnh Quảng Ninh, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa và TP Hà Nội theo thứ tự là các địa phương có số vi phạm quá tải trọng bị xử lý nhiều nhất cả nước, sau TPHCM.

“Sau hơn 2 năm thực hiện kế hoạch, tỷ lệ vi phạm tải trọng đã giảm trên 92%, đặc biệt trên các quốc lộ trọng điểm Bắc – Nam. Vi phạm này chủ yếu xảy ra tại khu vực công trường xây dựng, nơi tập kết hàng hoá, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, cảng biển, cảng nội thuỷ… Do đó các lực lượng liên ngành cần vào cuộc, quyết tâm chấm dứt tình trạng xe quá khổ, quá tải trong năm 2016”, Thượng tướng Lê Quý Vương nói.

Lập chuyên án bắt “cò” xe tải

Thứ trưởng Bộ Công an cũng cho biết, sau 2 năm thực hiện kế hoạch, tình trạng tài xế tụ tập gây rối, gây ùn tắc giao thông, chống người thi hành công vụ, hiện tượng “cò”, “môi giới dẫn xe” hoạt động xung quanh các điểm kiểm tra trọng tải xe lưu động vẫn còn tái diễn. Nhiều lái xe, chủ phương tiện và chủ hàng hoá còn tìm cách đối phó, né tránh, không chấp hành yêu cầu kiểm soát, đóng cửa xe bỏ đi hay thuê container vận chuyển hàng rồi kẹp chì. Điển hình vụ hàng loạt tài xế xe quá tải trên đại lộ Thăng Long chống đối không chấp hành việc kiểm tra tải trọng của lực lượng chức năng đầu năm 2016 gây khó khăn cho lực lượng thực thi nhiệm vụ.

Trong thời gian này, Cục Cảnh sát Hình sự đã lập chuyên án bắt một số đối tượng dẫn xe trên tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai; Công an tỉnh Hải Dương đã bắt 2 đối tượng có hành vi thu tiền (2 triệu đồng) của 4 tài xế chở quá tải để dẫn xe tránh trạm kiểm tra tải trọng của lực lượng chức năng. Ngoài ra, công an các tỉnh Bình Phước, Đắk Nông cũng bắt và xử lý hàng loạt “cò” dẫn xe tải né chốt.

Một số cán bộ làm nhiệm vụ có hành vi nhận hối lộ để “bảo kê” xe quá tải đã bị xử lý, điển hình Công an Hà Tĩnh đã bắt và khởi tố 2 cán bộ Chi cục quản lý giao thông đường bộ II.3 có hành vi nhận hối lộ của chủ xe để bỏ qua vi phạm của ô tô tải. 

Cuối tháng 7/2016, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Võ Hoàng Anh (Đội trưởng Đội 3 Thanh tra giao thông (TTGT) TP Cần Thơ), Lý Hoàng Minh (Đội phó Đội 3), Đoàn Vũ Duy (Đội trưởng Đội TTGT quận Bình Thuỷ) và đối tượng môi giới Nguyễn Văn Cần (quê Vĩnh Long) để điều tra hành vi đưa và nhận hối lộ.

Chiều 16/7, ông Lý Hoàng Minh đi thu tiền bảo kê hàng loạt nhà xe hoạt động trên địa bàn quận Ninh Kiều bị cảnh sát bắt quả tang. Ông Minh khai, Cần đứng ra ngã giá chung chi, thu tiền của hơn 60 doanh nghiệp rồi chuyển vào tài khoản của Anh và Minh khoảng 3 tỷ đồng từ năm 2014 đến nay. Số còn lại Cần và Duy trực tiếp thu riêng. Đối với Duy, cảnh sát đang làm rõ số tiền cán bộ này nhận bảo kê.

MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.