Trong 2 năm qua, Tổng cục Cảnh sát (nay là Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTATXH) đã phối hợp với Cty TNHH – Tập đoàn Hải Châu Việt Nam đưa một loạt thiết bị vào hệ thống giám sát gồm: camera, máy đo tốc độ ghi hình, đường truyền, cân tải trọng tự động cân tải trọng phương tiện khi qua làn xe của trạm thu phí Nam Cầu Giẽ, camera giám sát toàn cảnh và camera nhận dạng biển số, máy tính cài đặt phần mềm hệ thống giám sát, máy in màu, máy tính nhận dạng biển số...
Ngoài ra còn có 20 mô hình mô phỏng máy đo tốc độ được lắp đặt trên đoạn tuyến (dài 104km). Các thiết bị này giám sát 5 hành vi: đi không đúng phần đường, làn đường; chạy quá tốc độ quy định; không chấp hành tín hiệu đèn giao thông; kiểm tra tải trọng xe; nhận dạng biển số xe vi phạm.
Kết quả phân tích lỗi cho thấy, nhiều nhất là xe ôtô chạy quá tốc độ (56,4%), tiếp đến là đi không đúng phần đường, làn đường (40%). Trong số 328 trường hợp thông báo vi phạm đến chủ phương tiện, có 188 trường hợp vi phạm (62%) đến cơ quan CSGT làm thủ tục xử phạt.
Ngoài ra, thông qua hệ thống giám sát này đã phát hiện 2 vụ phạm pháp hình sự, bắt 2 đối tượng trộm cắp ôtô, phát hiện 1 vụ lái xe ôtô gây tai nạn bỏ chạy. Từ khi sử dụng hệ thống giám sát, xử lý vi phạm giao thông bằng hình ảnh, trên đoạn tuyến QL1A (Pháp Vân – Ninh Bình) đã giảm được 43 vụ tai nạn giao thông (23,2%), 60 người chết (29,2%) và 18 người bị thương (19,6%).
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng: “Đây là lần đầu tiên chúng ta xây dựng hệ thống giám sát giao thông trên quốc lộ nên cần tập trung đánh giá những kết quả đạt được, những hạn chế, tồn tại trong quá trình triển khai và thực hiện thí điểm xây dựng hệ thống giám sát giao thông trên tuyến QL1A (đoạn Pháp Vân – Ninh Bình), nhất là về tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ... để từ đó rút kinh nghiệm triển khai các dự án về giám sát giao thông tiếp theo”.