Ban QL Dự án đường HCM: 4,5 năm chưa thanh toán tiền cho bên thi công

Ban QL Dự án đường HCM: 4,5 năm chưa thanh toán tiền cho bên thi công
TP - Tiền phong có đăng bài “ Sạt nghiệp vì tạm ứng thi công đường Hồ Chí Minh”. 4,5 đã trôi qua kể từ ngày công trình được nghiệm thu và đưa vào sử dụng, đội trưởng Đội 37 Nguyễn Văn Phan vẫn chưa được thanh toán số tiền hơn 9 tỷ đồng tạm ứng thi công.

Nợ nần đẩy gia đình ông Phan vào bước đường cùng, ông kêu mãi mà chưa ai cứu…

Ông Phan là đội trưởng Đội 37 đồng thời là “Bê phẩy” của đội 7. Đây là 2 đội thuộc Công trường 567 được giao khoán thi công phá đá nổ mìn, bạt núi tạo nền cho một số lý trình khó nhất trên đoạn Khâm Đức- Đắk Zôn thuộc đường Hồ Chí Minh.

Do các đoạn tuyến này nằm dưới đường dây 500KV, gần khu dân cư và trường học nên các cấp thẩm quyền đã thống nhất cho lập phương án phá đá nổ mìn đặc biệt, nhằm bảo đảm an toàn cho dân chúng và trụ đỡ, đường dây cao thế.

Để bảo đảm hoàn thành thi công đúng thời hạn, ông Phan đã thế chấp toàn bộ tài sản của gia đình, huy động anh em bạn bè và vay ngân hàng, nhanh chóng thực thi nhiệm vụ.

Dốc sức làm việc không kể mưa nắng ngày đêm, từ tháng 2/2002 đến tháng 6/2005 công trình mới hoàn tất, được nghiệm thu và bàn giao với kết quả tốt, dù cho đến lúc đó, cả 2 đội 7 và 37 mới chỉ được tạm ứng hơn 3,8 tỷ đồng.

Sau nhiều cuộc họp bàn thống nhất đơn giá giữa các bên, tháng 10/2003, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Ngô Thịnh Đức đã ký Quyết định số 2985 phê duyệt dự toán cho hạng mục đào phá đá gần khu dân cư và công trình công cộng, với tổng giá trị thanh toán 13,67 tỷ đồng.

Lãnh đạo cấp cao đã ký duyệt nhưng các bộ phận trực thuộc cứ hẹn lần, hẹn lữa từ năm này qua năm khác, không chịu thanh toán cho ông Phan. Không đòi được tiền quyết toán công trình, ông Phan biến thành “chúa Chổm” vừa nợ tiền lương công nhân, vừa nợ tiền thuê máy móc vật tư thiết bị, vừa nợ ngân hàng.

Lãi mẹ đẻ lãi con ngày càng chồng chất. Dù vợ con biết cảm thông chia sẻ, ngày ngày làm thuê kiếm tiền chạy chợ cho ông Phan có thời gian soạn đơn thư giấy tờ và chạy đi gõ khắp các cửa, chấp nhận cho gia sản lần lượt “ đội nón ra đi” để trả bớt phần nợ gốc nhưng giấc ngủ hàng đêm của ông Phan vẫn đầy ác mộng. Cứ mỗi sáng mở mắt tóc ông lại bạc và rụng từng mớ trong nỗi lo  kiếm đâu cho ra vài triệu đồng trả tiền lãi cho các chủ nợ.

Ngày 10/4/2007, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức ký Công văn số 1853 gửi Tổng Cty Xây dựng Công trình Giao thông 5, yêu cầu giải quyết thanh toán công nợ cho ông Phan.

Mừng khấp khởi, ông Phan liền cùng đại diện Tổng Cty XDCTGT 5 đến làm việc với Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh. Ông Phan bị yêu cầu phải lập lại dự toán cùng các xác nhận tiêu hao vật liệu để trình duyệt.

Nhưng công trình hoàn tất đã 4 năm, những người liên quan của đơn vị Tư vấn giám sát đã chuyển đi nơi khác, chẳng còn ai biết rõ phần việc đã làm trước kia để xác nhận. Giải trình mấy cũng chỉ nhận những cái lắc đầu, ông Phan đau khổ bó tay!   

MỚI - NÓNG